ClockThứ Sáu, 20/10/2023 07:01

Sai làn, lấn tuyến - vấn đề là ý thức

TTH - Dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật, nhưng thực tế, vẫn còn rất nhiều lái xe ô tô tham gia giao thông cố tình đi sai làn đường, lấn tuyến; nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Vẫn là chuyện ý thứcHiện vật & nỗi lo bảo quảnRất nhiều yêu thương

 Xe ô tô tải lấn làn đường được người dân ghi lại hình ảnh gửi đến lực lượng Công an TP. Huế

Điều đáng nói, những hành vi trên của các lái xe đều được người dân ghi lại hình ảnh và phản ánh đến lực lượng chức năng.

Một ngày cuối tháng 9/2023, ô tô BKS 75A – 2845… khi đang lưu thông trên cầu Bạch Yến đã đi sai làn đường, lấn tuyến. Tiếp đó, các ô tô BKS: 75A – 1756...; 75C – 1236…; 75A – 1047…; 75A – 0159… cũng đi sai làn đường, lấn tuyến trên cầu Bạch Yến.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP. Huế kiểm tra, xác minh và đi đến kết luận: Các ô tô trên đã vi phạm lỗi đi không đúng làn đường quy định (làn đường ngược chiều – quy định tại điểm đ, khoản 5, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ – CP; sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ – CP).

Với những trường hợp trên, Công an TP. Huế tiến hành lập hồ sơ, thông báo đến chủ phương tiện để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế cho thấy, không chỉ đi sai làn đường, lấn tuyến, nhiều lái xe ô tô vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi vào đường cấm; đậu ô tô trên hành lang dành cho người đi bộ; đậu, đỗ sai quy định; chạy ngược chiều; lấn đường, đè vạch; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông…

Hiện, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế đã và đang xác minh, điều tra, làm rõ ô tô màu đỏ BKS 75A – 1861… cố tình đỗ trên vỉa hè đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Ninh. Ô tô này đỗ khi mà giờ cao điểm, tan học của các em học sinh Trường tiểu học Vĩnh Ninh, gây cản trở giao thông.

Ô tô BKS 75B – 0043… đi vào đường cấm khi tham gia giao thông tại cửa Hữu (hướng vào đường Yết Kiêu); ô tô BKS 75A – 3033… cũng đi vào đường cấm khi tham gia giao thông tại đường Thái Phiên; ô tô tải BKS 75H – 0121... chạy lấn đường, đè vạch, lạng lách gây nguy hiểm cho người đi đường trên tuyến đường Lê Duẩn… cũng đã và đang được Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP. Huế sớm xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Không phải “vơ đũa cả nắm”, nhưng từ thực tế xác minh của lực lượng chức năng cho thấy, bên cạnh những lái xe thiếu quan sát biển báo giao thông hoặc vô tình dẫn đến vi phạm Luật Giao thông đường bộ thì, có không ít lái xe bất chấp pháp luật, coi thường người đi đường, cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuyên truyền, xử phạt là một chuyện, nhưng ý thức của các lái xe mới là điều quan trọng và luôn phải đặt lên hàng đầu.

Theo lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế: Có trường hợp, chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở vì lái xe không cố ý đậu, đỗ sai quy định hoặc đi vào đường cấm, nhưng với những trường hợp lái xe chạy lấn đường, đè vạch, lạng lách gây nguy hiểm cho người đi đường, chúng tôi cương quyết xử lý, không có chuyện “xin cho”.

Dù bất cứ lý do gì, việc đi vào đường cấm; đậu ô tô trên hành lang dành cho người đi bộ; chạy ngược chiều; lấn đường, đè vạch… đều đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nghiêm là những giải pháp quan trọng đã và đang được lực lượng chức năng TP. Huế, nhất là CSGT triển khai đồng bộ thời gian qua. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng, mấu chốt vẫn là ý thức của người tham gia giao thông, của chính các lái xe.

Điều khiển phương tiện tham gia giao thông để sai làn, lấn tuyến, cố tình không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… là những hành vi không thể chấp nhận được, cần phải xử lý thật nghiêm. Mỗi người dân, các lái xe cần nâng cao ý thức văn hóa giao thông; tạo thói quen tốt vì sự phát triển đi lên của thành phố.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bám thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách

Việc thông qua các nghị quyết được thực hiện chặt chẽ, đúng luật định, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao từ các kỳ họp chuyên đề đã tác động sâu rộng đến công tác chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

Bám thực tiễn, giải quyết những vấn đề cấp bách
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

TIN MỚI

Return to top