ClockThứ Ba, 23/07/2024 09:14

Ý thức trong việc sử dụng đèn xe

TTH - Hiện nay, nhiều người khi tham gia giao thông vẫn chưa thực hiện đúng các quy định về việc sử dụng đèn chiếu sáng.

Hiểm họa từ xe chở ống cống bê tôngĐừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

 Người tham gia giao thông cần có ý thức khi sử dụng đèn xe vào ban đêm

Tuần vừa rồi, có việc về quê gấp mà trời lúc này đã sập tối, xe khách đã hết nên tôi thuê một chiếc xe dịch vụ. Trên quãng đường di chuyển, điều khiến tôi cũng như anh tài xế cảm thấy khó chịu là nhiều xe đi ngược chiều bật đèn pha (đèn chiếu xa) ở đoạn đường không cho phép. Có lúc anh tài xế phải cho xe đi ép sát vào lề vì không nhìn thấy đường phía trước.

Khi được hỏi về vấn đề này, anh tài xế bức xúc: Nhiều người còn không phân biệt được thế nào là đèn cốt (đèn chiếu gần) và đèn pha. Nhiều người thì cứ lên xe thấy trời tối là bật đèn chứ không hề có ý thức trong việc sử dụng đèn, cứ chói thẳng vào mặt xe đi ngược chiều. Đá đèn, ra tín hiệu để báo rồi mà họ cứ thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra, ô tô đã chói thế rồi xe máy còn gặp nhiều nguy hiểm hơn. Nhiều lúc bực lắm nhưng phải giảm ga, giữ xe ở phần đường của mình cho họ qua rồi đi tiếp chứ chẳng biết làm sao.

Trong đời lái xe của mình, tôi cũng nhiều lần đối diện với những tình huống xe ngược chiều dùng đèn pha gây chói mắt, nhiều lái xe còn ỷ xe mình to, cao, đèn pha sáng nên chẳng ngại xe nào, thậm chí nhiều xe còn độ thêm đèn led (đèn siêu sáng), để tăng khả năng quan sát mà không hề biết điều đó làm lái xe ngược chiều bị chói mắt, mất phương hướng. Sử dụng đèn không đúng quy định cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn, hơn nữa cũng thể hiện sự thiếu văn hóa của người tham gia giao thông. Một người bạn lái xe chia sẻ.

Trên thực tế, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra mà nguyên nhân chính do lỗi sử dụng đèn pha sai quy định, như vụ tai nạn xảy ra tại xã Chân Mộng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ. Khi 2 người đang đi trên đường bất ngờ bị đèn pha xe ô tô đi ngược chiều gây chói mắt không nhìn thấy đường và đã xảy ra tai nạn. Cả hai nạn nhân nhanh chóng được đưa đi cấp cứu. Rất may không có thiệt hại về người, xe máy của nạn nhân biến dạng, cả hai nạn nhân đều trong tình trạng đau đớn, đặc biệt nữ bệnh nhân bị dập nát phần đùi trái, nam bệnh nhân bị lóc da bàn chân, biến dạng khuỷu tay trái.

Theo Luật Giao thông đường bộ, ban đêm không chỉ bắt buộc sử dụng đèn cốt khi tránh xe ngược chiều, chạy trong khu đông dân cư, mưa hay sương mù… mà phải dùng đèn cốt cả khi xe mình đi sau xe khác. Khoản 3, Điều 5, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền 800.000 - 1.000.000 đồng đối với lái xe thực hiện hành vi không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

Để giảm thiểu tối đa tình trạng trên và tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra, mỗi người tham gia giao thông nên ý thức và bật chuyển đèn pha đúng lúc, đúng nơi, đúng quy định. Đây cũng là cách để mỗi người tự bảo vệ mình và đảm bảo an toàn cho mọi người. Đừng để những hành động nhỏ đó trở thành hiểm họa cho chính mình và người khác.

Bài, ảnh: AN KHANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra đường, nhường nhau một chút

Thay vì nổi cáu vì ách tắc giao thông hay bị làm phiền bởi những sự cố giao thông không mong muốn, nhiều người tham gia giao thông đã không ngần ngại dừng lại để giúp đỡ, chỉ đường cho người gặp sự cố. Ai cũng sẵn sàng nhường nhau một chút để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông thì hay biết nhường nào...

Ra đường, nhường nhau một chút
Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông

Mấy năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều phương án nhằm tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông. Qua đó, góp phần giúp người dân hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không điều khiển phương tiện giao thông.

Chuyển biến tốt khi tham gia giao thông
Rèn luyện thành một thói quen

Đang di chuyển chầm chậm trên con đường Lê Lợi, TP. Huế, một chiếc xe máy do người phụ nữ điều khiển phía trước đi chếch về bên phải trước tôi chừng nửa mét bất ngờ rẽ trái qua đường Hoàng Hoa Thám, dù không bật đèn xi nhan...

Rèn luyện thành một thói quen
“Mua sắm xanh, sống trong lành”

Với mục tiêu trên, sáng 3/7, Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam với sự tài trợ của WWF-Nauy (thông qua Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam, WWF-Việt Nam) phối hợp với siêu thị Co.op Mart Huế (Saigon Co.op), siêu thị GO! Huế (Central Retail Việt Nam) tổ chức sự kiện “Tháng không túi nilon”. Đến dự có ông Phan Thiên Định, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Huế, cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp liên quan.

“Mua sắm xanh, sống trong lành”

TIN MỚI

Return to top