ClockThứ Năm, 12/11/2020 10:22

Shipper - nghề nguy hiểm?!!

Shipper đắt sôShipper tăng công suất làm việc ngày hèTôi là shipper

Rất lâu rồi, bây giờ mới gặp lại người anh họ. Hai anh em tay bắt mặt mừng, hỏi han nhau đủ thứ. Chợt nhớ anh có đứa con trai, rất cưng, không biết bây giờ cháu nó thế nào. Tôi hỏi thăm:

- Vậy chớ thằng nhóc nhà anh bây giờ nó làm gì rồi?

- Khổ, nhỏ ham chơi, không chịu học hành tới nơi tới chốn, chừ đi “ship” hàng…- Anh nói, giọng hơi trầm lại.

- Thôi, vậy cũng được. Dù sao cũng là một nghề, miễn có thu nhập, đủ nuôi thân, cháu nó không hư hỏng là tốt rồi. Nhìn quanh, thấy nhiều người bây giờ khốn khổ theo con cái mà hãi…

-Cảm ơn chú đã động viên, nhưng anh cũng đang lo ghê lắm. Shipper, nó là nghề nguy hiểm chứ không đùa…

- Nguy hiểm?!! Nhận hàng, dò địa chỉ khách hàng rồi đến giao. Có gì đâu mà anh lo ghê vậy?

- Biết thế, nhưng nội cái chuyện nó chạy long nhong ngoài đường suốt ngày, mà xe cộ xứ ta thì như chú biết đấy, như bươm bướm, lòn lách, phóng, vượt lung tung xèng... Mình có mỗi thằng, lo lắm chứ.

Nghỉ một thoáng, anh tiếp tục trải lòng:

- Ớn nhất là ra đường, để ý thấy mấy em shipper cứ vừa lái xe máy, vừa dán mắt vào điện thoại để bấm số liên hệ, nhìn địa chỉ khách hàng... Chết như chơi. Nhìn cảnh ấy tôi ớn quá, nhắc con nhưng nó cứ cười cười, bảo mình quá lo. Chứ chúng nó “quen” rồi.

Nghe anh nói tôi cũng giật mình. Đúng là tình trạng các em làm nghề shipper vừa chạy xe máy vừa xem, gọi điện thoại là gần như phổ biến. Mà hành vi này thì ai cũng biết, nó cực kỳ nguy hiểm, cả cho bản thân shipper lẫn cho người tham gia giao thông.

Một giáo viên dạy Anh văn là người bản ngữ có lần đã thông tin với chúng tôi, ở Mỹ - nơi ông đang sống - tỷ lệ các vụ tai nạn giao thông do người vừa điều khiển xe vừa nghe/gọi điện thoại là cao nhất! Đó phải chăng là một cảnh báo cho các shipper? Chỉ cần một chút lơ đễnh thôi là “ầm!”. Và hậu quả chưa biết thế nào mà đong đếm!

Shipper đứng ở góc độ này đúng là nghề nguy hiểm. Nhưng cái sự nguy hiểm ấy tự thân các shipper có thể hóa giải được. Cần gọi, cần nghe điện thoại, hãy tấp xe vào lề. Mất một vài phút không lo chậm, còn như vừa chạy xe vừa xem/ nghe/gọi điện thoại, một vài phút tranh thủ cứ tưởng là nhanh, nhưng có khi sẽ chậm cả đời! Tôi trấn an và bảo anh hãy về thuyết phục con như vậy. Còn chuyện xui xẻo trên đường thì… đâu cứ gì là shipper. Nhà nước và toàn xã hội đang chung tay với câu chuyện an toàn giao thông, hy vọng tương lai ý thức của dân ta sẽ tăng cường, và nỗi lo an toàn giao thông sẽ sớm có nhiều triển vọng tích cực.

Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
TP. Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị

Sáng 8/12, UBND TP. Huế tổ chức lễ phát động tháng cao điểm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo thành phố, thành viên Ban ATGT và đại diện 36 xã phường, các chợ trên địa bàn.

TP Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị
Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông

Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023 do Thị đoàn Hương Thủy tổ chức diễn ra sáng 2/12, qua đó, kêu gọi đoàn viên thanh niên (ĐNTN), toàn thể người dân hưởng ứng tích cực việc chấp hành các quy định và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông
Return to top