ClockThứ Năm, 27/06/2019 14:15

Shipper tăng công suất làm việc ngày hè

TTH.VN - Mùa nắng nóng cao điểm, khi mọi người ít ra đường hơn thì những shipper (người giao hàng) lại vẫn phải hối hả trên mọi nẻo đường để mưu sinh.

Bể bơi mùa hè & nỗi lo vệ sinh nguồn nướcẤn Độ nắng nóng nghiêm trọng, hàng chục người thiệt mạngRộn ràng các điểm vui chơi dưới nướcSôi nổi nhiều hoạt động chào hè

Kiểm tra các đơn hàng

Vào khung giờ từ sau 9 giờ sáng đến chiều, nhiệt độ đạt ngưỡng cao nhất, nhiều người ngại mua hàng hay di chuyển ra đường, cũng là giờ làm việc cao điểm của shipper. Những ngày nắng nóng, lượng đơn hàng vận chuyển tăng vọt.

Bạn Đỗ Thành Nhân, có kinh nghiệm làm shipper cho dịch vụ Dilivery Now được hơn một năm rưỡi, tranh thủ tránh nắng ở những bóng cây râm mát, điện thoại luôn thường trực trên tay, ngón cái lướt liên tục, mắt nhìn chăm chú vào màn hình.

“Bên dịch vụ Dilivery now, các đơn hàng được thông báo trên hệ thống trực tuyến, cứ ai nhanh tay hơn thì nhận đơn và được đi giao hàng”, Nhân chia sẻ về cách thức làm việc. Chàng trai cho biết thêm, với mỗi đơn hàng có khoảng cách 3km shipper sẽ nhận được 15.000 đồng, khoảng cách xa hơn, mỗi km cộng thêm 5.000 đồng. Sau khi nhận được đơn hàng, chàng trai lao ra đường giữa cái nắng gay gắt.

Phan Quốc Bảo, sinh viên năm nhất Trường đại học Phú Xuân, chọn làm thêm bằng nghề shipper dịp hè. “So ra, công việc này tuy khá vất vả nhưng có thu nhập cao hơn các việc làm thêm khác của sinh viên; chưa kể, em có thể chủ động thời gian bởi được tùy ý lựa chọn đơn hàng”, Bảo bộc bạch.

Để chống chọi lại với cái nắng gắt gao, cả Nhân và Bảo đều dùng các vật dụng “bảo hộ” như kính râm, áo chống nắng, khẩu trang, găng tay. Ngoài ra, các chàng trai luôn đem theo nước bên mình để tránh tình trạng mất nước và làm mát cơ thể.

Shipper "ăn nên làm ra" nhờ các mặt hàng đồ ăn, thức uống

Giới shipper cho biết, vào những thời điểm thời tiết cực đoan như nắng lắm hay mưa nhiều thì lượng người dùng dịch vụ giao hàng sẽ tăng vọt, phần nhiều trong đó là đồ ăn, thức uống và người trẻ là bộ phận tiếp cận nhanh nhạy với dịch vụ này. Với dân shipper, điện thoại luôn được mở mạng internet bởi khách thường mua hàng qua ứng dụng Foody hay các trang mạng xã hội facebook, zalo, instagram…

Dịch vụ định vị cũng là tiện ích được shipper sử dụng nhiều để xem trước một loạt đơn hàng, qua đó, có thể hệ thống lộ trình đi theo những tuyến đường nhanh nhất, tiết kiệm được chi phí xăng xe và thời gian di chuyển. Số tiền mà shipper kiếm được tùy thuộc vào độ siêng năng và nhanh tay chọn đơn hàng. Mỗi shipper nếu làm “lai rai” cũng được khoảng 10 đơn hàng, chăm hơn có thể đạt từ 20 – 25 đơn hàng/ngày. Thù lao kiếm được cũng dao động từ 150.000 đến hơn 500.000 đồng/ngày.

Chị Hồ Thùy Trang (trú tại phường Phú Nhuận, TP. Huế) kinh doanh các mặt hàng ăn uống, giải khát, trái cây. Vào những mùa khác, khi thời tiết dễ chịu hơn, chị thường tự mình đi ship hàng hoặc khách tiện đường ghé lấy. Trong mùa nắng nóng này, đa phần các đơn hàng đều được yêu cầu ship đi cộng với việc nhu cầu mua tăng cao nên chị Trang phải thuê thêm shipper hỗ trợ giao hàng. Chị cho hay: “Mặc dù “ăn nên làm ra” phần nhiều từ đồ ăn, song đó cũng là mặt hàng mà shipper phải bảo quản vất vả, tránh trường hợp bị đổ ra hay chất lượng của món ăn trong điều kiện thời tiết nắng nóng”.

Ngoài thời tiết làm việc nắng nóng, việc làm shipper đôi khi cũng gặp những rắc rối. Có nhiều trường hợp khách chỉ đặt cho “vui miệng” hay khi tới nơi khách lại không có ở nhà để nhận hàng, shipper lại mất công chạy giao hàng đợt sau. Chị Thùy Trang còn kể một câu chuyện vừa bi vừa hài là khách của chị thường đặt hàng trên facebook, nơi chị đăng các bài viết, cũng vì vậy địa chỉ và số điện thoại của khách thường có ở phần bình luận công khai.

Một lần nọ, shipper của chị giao hàng vào lúc 10 giờ sáng như đã hẹn thì được khách cho biết đã nhận hàng vào lúc 9 giờ sáng. “Một số người cạnh tranh không lành mạnh đã “nẫng” đơn hàng của mình bằng cách giao đúng mặt hàng khách yêu cầu nhưng sớm hơn mình, bởi thông tin khách hàng có sẵn trên facebook nên làm việc đó rất dễ. Sau lần ấy, mình đã lưu ý với khách nên nhắn tin riêng địa chỉ và số điện thoại cho mình”, chị Trang nói.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng
Return to top