ClockThứ Hai, 25/09/2023 10:44

Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ

TTH - Nhiều hạng mục còn vướng mắc, phát sinh liên quan đến việc hoàn trả các tuyến đường công vụ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua huyện Phong Điền. UBND huyện Phong Điền đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất giải quyết dứt điểm nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong ĐiềnHoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023Phấn đấu hoàn thiện phần hạ bộ dưới nước vào cuối năm 2023

Nhà bà Lê Thị Thủy, thôn Xuân Lập, xã Phong Xuân bị nứt vẫn chưa được đền bù (ảnh chụp ngày 10/9/2023) 

Theo Sở GTVT, khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh được triển khai, đơn vị này đã bàn giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hố Chí Minh 8 tuyến tỉnh lộ (TL) với chiều dài gần 37km làm đường công vụ và 9 đoạn tuyến để thi công các điểm giao cắt với đường tỉnh.

Sau khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn thành và đưa vào sử dụng, Sở GTVT đã làm việc với chủ đầu tư nhằm rà soát thống nhất phương án hoàn trả đối với từng tuyến đường công vụ.

Sau một thời gian triển khai thi công các đường công vụ, nhiều tuyến tỉnh lộ qua địa bàn huyện Phong Điền đã và đang hoàn thành việc hoàn trả, đảm bảo đi lại êm thuận cho người dân. Tuy nhiên, nhiều vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụ, đường gom dân sinh, bãi thải trên địa bàn Phong Điền tiếp tục phát sinh, vẫn chưa được Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giải quyết rốt ráo, khiến việc kiến nghị của người dân kéo dài.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ (Phong Điền) cho biết, đối với tuyến đường công vụ TL17, tháng 6/2023 Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và đơn vị thi công đã hoàn trả lại mặt bằng đoạn từ bãi thải thôn Huỳnh Trúc lên đến chợ Phong Mỹ, đảm bảo giao thông đi lại ổn định.

Tuy nhiên, trong khi đổ đường hoàn trả mặt bằng đơn vị thi công có nâng cốt đường lên 50cm so với mặt đường cũ nhưng lại không đặt cống thoát nước. Thời gian vừa qua, sau những đợt mưa lớn thì khu vực chợ Phong Mỹ và một số nhà dân quanh khu vực bị ngập úng cục bộ do mặt đường cao không thoát nước được, các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị rất nhiều lần nhưng vẫn chưa khắc phục được.

Bên cạnh đó, trên cơ sở các biên bản làm việc giữa chính quyền địa phương với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các nhà thầu thi công về việc mượn đường công vụ, hiện nay còn 2 tuyến đường công vụ trên địa bàn xã chưa hoàn trả gồm tuyến từ cầu Ô Lâu cho đến tiếp giáp với Khe Mạ, chiều dài khoản 1.000m và tuyến từ đường từ TL 9 cho đến trạm trộn bê tông của Công ty Hòa Hiệp, chiều dài 400m.

Liên quan đến các bãi đổ thải, trên địa bàn có 6 bãi thải được đổ thải của các công ty, hiện nay mới chỉ có 5 bãi thải được san gạt theo quy định; còn 1 bãi thải tại Khe Mạ của Công ty Thịnh Vượng đến nay vẫn chưa san gạt để bàn giao như đã cam kết. UBND xã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu còn lại sau khi san gạt xong các bãi thải, khẩn trương cắm mốc và làm hồ sơ nghiệm thu bàn giao cho địa phương trước mùa mưa đến.

Theo UBND xã Phong Mỹ, quá trình thi công tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn xã có 31 hộ dân bị ảnh hưởng rạn nứt nhà cửa, qua 2 đợt kiểm tra, thẩm định của cơ quan chuyên môn đến nay đã chi trả hoàn thành 23 hộ (2 đợt) còn lại 8 hộ mới chi trả đợt 1. Xã đề nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương chỉ đạo các đơn vị bảo hiểm để chi trả cho dân theo biên bản cam kết đã hứa.

“Trên cơ sở kiến nghị của người dân, UBND xã phối hợp Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phong Điền và một số phòng ban kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sớm giải quyết các kiến nghị của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết thấu đáo”, ông Chung cho biết thêm.

Tương tự, UBND xã Phong Xuân đề nghị hoàn trả tuyến tường từ TL 11 đi đường 71 qua thôn Tân Lập, có chiều dài 250m. Đường từ hầm chui đi vào bãi thải thôn Hòa Xuân, với chiều dài 500m. Tuyến đường này nằm trong thiết kế hoàn trả thuộc bãi thải cao tốc.

Ông Trần Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Xuân chi biết, liên quan đến các vấn đề hoàn trả đường công vụ, sớm hoàn thành việc đền bù cho người dân bị ảnh hưởng nứt nhà khi thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn, địa phương đã có nhiều văn bản đốc thúc.

Cụ thể, đề xuất chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị giám định bảo hiểm sớm hoàn thành thủ tục để chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường do chấn lu rung gây ra, đã kiểm tra, giám định trong đợt cuối (có 50 hộ) kịp thời, để hộ dân nhận tiền tính toán khắc phục, sửa chữa lại nhà cửa bị hư hỏng, trước mùa mưa bão năm 2023.

Sau khi hoàn thành hoàn trả đoạn đường liên xóm dọc TL 9, UBND xã đề nghị chủ đầu tư sớm triển khai hoàn trả lại các bi cống thoát nước ở trước đường đi vào nhà dân vì hiện nay nhà thầu chỉ hoàn trả lại bằng đất cấp phối, do đó ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân.

Trong quá trình thi công tuyến Cam Lộ - La Sơn, các đơn vị thi công có sử dụng tuyến TL 11B và TL 9 (đoạn đi qua địa bàn xã Phong Xuân) để vận chuyển vật liệu xây dựng, đồng thời đoạn đường này xây dựng đã lâu nên xuống cấp trầm trọng. Kính đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí kinh phí cho nâng cấp, sửa chữa để người dân lưu thông qua lại được thuận lợi hơn.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài trên 98km đi qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, được khởi công từ tháng 9/2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng. Riêng đoạn tuyến qua Thừa Thiên Huế dài hơn 62km, đi qua 4 huyện, thị xã: Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc.
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN- QUÂN CẢM
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế:
Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

Cách đây gần chục năm, “cửa sổ tâm hồn” của tôi bỗng trở chứng. Đi khám, rồi chữa chạy theo chỉ định của bác sĩ. Chữa dài dài hơn nửa thập kỷ, tháng nào cũng tái khám theo hẹn, cũng điểm, cũng chích thuốc theo chỉ định. Bệnh có dừng, không tiến triển theo chiều hướng xấu. Rất mừng! Nhưng rồi một hôm, sáng ngủ dậy bỗng thấy có triệu chứng bất thường....

Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy
Return to top