ClockThứ Hai, 19/04/2021 16:22

Thú vui hiểm nguy

TTH - Một bộ phận người trẻ Huế đang lao vào những thú vui tiềm ẩn hiểm họa khôn lường; trong số đó, hút shisha như… trào lưu thời thượng.

Thú vui và nguy hiểm rập rình

Thú vui hút shisha đang “tàn phá” giới trẻ

Quán bia C.T. nằm trên trục đường T.H. hàng đêm sáng trưng, thứ âm thanh vừa sôi động, vừa chát chúa thu hút rất đông giới trẻ. “Không cần đến quán bar, chẳng cần đến sàn nhảy, chỉ cần đến đây sẽ tận hưởng được nhiều thứ”, N. giới thiệu với tôi .

Người đến đây đa phần tuổi đời chừng mười tám đôi mươi, ngoài những cuộc vui thâu đêm thì họ chìm trong làn khói với mùi hỗn tạp – khói shisha. Ở quán C.T., bình shisha được đặt ngay ra giữa bàn nhậu trước vỉa hè. Thậm chí, cô nhân viên mớm cho thực khách hút shisha bằng cách chính cô thử trước, rồi phả làn khói trắng vởn vờ giữa không trung.

“Thử anh nhé!”, cô nhân viên này nhả một hơi khói trước mặt tôi rồi đon đả. Những bàn xung quanh, các "cậu ấm, cô chiêu", chuyền tay nhau ống hút . “Nhậu, nghe nhạc sôi động mà không hút shisha thì nhạt miệng lắm. Hầu hết ai vào đây nhậu đều thử shisha, thậm chí có người ghiền luôn. Shisha cũng đủ loại hương với giá 250.000 đồng/bình”, Nam nói.

Nếu như trước đây, giới trẻ hút shisha hay thuốc lá điện tử còn giấu diếm, khép nép thì nay, họ “thưởng thức” các loại chất gây nghiện có giá không phải rẻ này một cách công khai. Không chỉ ở quán bia nọ mà nhiều quán bar từ nhỏ đến lớn, shisha được bán phổ biến. Bởi thế mà câu chuyện đủ loại shisha bày bán trên thị trường và nguồn gốc lẫn chất lượng đang là dấu hỏi.

Khoảng hơn 5 năm trước, C. – một thanh niên đang trong độ tuổi sung sức lao đầu vào những cuộc chơi thâu đêm. Lúc ấy, shisha vừa nhen nhóm du nhập vào Huế và C. được xem là thế hệ đầu “đam mê” chất gây nghiện này. Song, cũng vì shisha dẫn lối anh đến với con đường nghiện ngập. Bây giờ, khi cai nghiện thành công, C. bảo: “Shisha bây giờ biến tướng, vì lợi nhuận mà nhiều tạp chất, thậm chí có nơi để níu kéo khách họ trộn lẫn những chất gây nghiện khác. Bình shisha bây giờ cũng dễ mua và có thể tự chế”.

Hơn 4 thế kỷ trước, thiết bị shisha phổ biến trong giới quý tộc Trung Đông và là biểu tượng thể hiện sự đẳng cấp. Shisha xuất hiện cũng liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe. Hệ thống ống nước có tên shisha ấy giúp lọc bớt chất độc của khói thuốc cho những ai nghiện thuốc lá. Và không hiểu sao, thời hiện đại, khói shisha lại có hấp lực đến thế đối với giới trẻ. Không chỉ quán bar, cà phê mà ngay trên mạng, chỉ cần một cái click chuột thì có thể “ngửi” được khói shisha, thậm chí len lỏi vào trường học.

Chưa có một nghiên cứu cụ thể nào tại Việt Nam đánh giá, song những nhà chuyên môn khuyến cáo shisha sẽ tạo ra hệ lụy khôn lường. Trong một nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, hút shisha sẽ có hại cho sức khỏe và nếu sử dụng cùng ma túy thì rất nguy hiểm. Đặc biệt, shisha là con đường dẫn đến khả năng nghiện ma túy. Mặc dù vậy, tại Việt Nam, ở góc độ quản lý nhà nước, việc quản lý cũng có nhiều rào cản.

Trước tình trạng gia tăng và trẻ hóa đối tượng hút thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử, shisha nói riêng tại Việt Nam hiện nay, Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng liên quan cần cấm hoàn toàn dưới mọi hình thức mua bán, sản xuất, nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisha. Song, trước khi sự đề nghị của Bộ Y tế được chấp thuận, khói shisha vẫn bay và đang "tàn phá" một bộ phận giới trẻ.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen của nhiều người. Hành động này không những gây cản trở giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện
Ngược phố săn cá theo mùa

Một buổi chiều cuối tuần đầu tháng 4, tôi theo chân anh Nguyễn Hồng Sơn ở phường Phường Đúc ngược phố lên phía thượng nguồn sông Hương săn cá. Bây giờ, chỉ đi xa trung tâm, đến những vùng sông hồ xa xôi, hoang vắng mới câu được cá chuẩn sạch, ngon.

Ngược phố săn cá theo mùa
XÊ DỊCH & TRẢI NGHIỆM:
Thú vui của người trẻ trong dịp hè

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, bây giờ, nhiều người muốn tìm đến những không gian mới lạ, dịch vụ du lịch hấp dẫn để tận hưởng, thư giãn sau những ngày tháng vùi đầu vào công việc, học tập.

Thú vui của người trẻ trong dịp hè
“Nuôi tinh thể”- Thú vui mùa dịch

Vận dụng kiến thức hóa học để tạo ra những sản phẩm lung linh màu sắc, “nuôi tinh thể” (hay còn gọi là chế tạo tinh thể) đã hấp dẫn Triệu Quang Minh, chàng sinh viên năm hai Trường ĐH Khoa Học Huế ngay từ “cái nhìn” đầu tiên...

“Nuôi tinh thể”- Thú vui mùa dịch

TIN MỚI

Return to top