ClockThứ Tư, 19/04/2023 14:38

Ngược phố săn cá theo mùa

TTH - Một buổi chiều cuối tuần đầu tháng 4, tôi theo chân anh Nguyễn Hồng Sơn ở phường Phường Đúc ngược phố lên phía thượng nguồn sông Hương săn cá. Bây giờ, chỉ đi xa trung tâm, đến những vùng sông hồ xa xôi, hoang vắng mới câu được cá chuẩn sạch, ngon.

Rộn ràng với bộ môn câu cá

leftcenterrightdel
 Cá rô phi thiên nhiên thịt rất chắc và thơm ngon. Ảnh: Nguyễn Hồng Sơn

Anh Sơn có hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề câu cá; khi trò chuyện, anh thích dùng cụm từ “săn cá”. Theo anh, nếu những cần thủ khác chỉ cần đam mê, trang bị đồ nghề chỉn chu là có thể thực hiện một chuyến đi câu, nhưng với nhóm câu của anh, ngoài sở thích và sự chuẩn bị mỗi người còn cần hiểu biết, kinh nghiệm đi câu dạn dày mà phải trải qua tuổi nghề lâu dài mới có được. “Để có cá ngon và chuẩn sạch, chúng tôi phải nắm vững tập tính sinh trưởng theo mùa của từng loại cá, phải có những ngón nghề mà không phải ai cũng biết. Và quan trọng là phải chịu khó đi xa”, anh bảo.

Mùa nào cá nấy. Mùa xuân, khi thời tiết còn mát mẻ, luồng nước ở hầu hết các sông suối, ao hồ còn đầy và tĩnh lặng là thời điểm rất thích hợp để câu cá thiểu. Cá thiểu là loài cá lớn, sinh trưởng mạnh từ đầu xuân đến hết tháng tư âm lịch. Chúng thường kiếm ăn vào ban đêm, khi bóng tối bao phủ, từ vùng nước sâu, đàn cá bắt đầu tỏa đi các hướng để tìm mồi, là rong rêu hoặc những loài cá, tôm, tép nhỏ. Đây cũng là thời điểm vàng để các cần thủ vào cuộc buông câu.

Anh Sơn cho biết thêm: “Cá thiểu là loài cá có đôi mắt rất to, thân nhiều vảy lấp loáng, miệng rộng với đôi hàm răng chắc khỏe. Mỗi khi con mồi xuất hiện, chúng sẽ lao tới như một mũi tên tóm gọn. Cá rất khỏe, loại cần dùng là cần câu máy.  Cần thủ phải tập trung cao độ, chỉ cần lơ là, cá cắn câu mà mình không giật kịp thì cần sẽ bị lôi đi một quãng rất xa. Tôi và các bạn trong hội hay đi câu cá thiểu ở khu vực sông Hương gần chùa Thiên Mụ hoặc gần điện Hòn Chén”.

Khi mùa xuân đi qua, những cơn gió mơn man dần nhường chỗ cho tiết trời nóng khô mùa hạ, đoàn cần thủ sẽ dịch chuyển địa điểm về phía tây bắc thành phố để câu cá rô phi. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 12km, hồ Khe Ngang đến nay vẫn còn nhiều nét hoang sơ, xanh mát. Bao quanh lòng hồ nên thơ, mát mẻ là những rặng rừng mướt xanh. Trên tuyến đường đi vào hồ, du khách cũng dễ bắt gặp những nương ngô nhỏ, đồng lúa phấp phới, khẽ rung rinh theo gió trời.

Với cảnh sắc trong núi có hồ, bên hồ có núi, tất cả soi chiếu, hòa quyện lẫn nhau nên hồ Khe Ngang mùa nào cũng đẹp. Tuy nhiên, với giới cần thủ thì mùa hẹn hò lý tưởng nhất là vào dịp hè, khi loài cá rô phi phát triển mạnh. Anh Hoàng Quân (phường Phước Vĩnh) chia sẻ: “Tôi thường dùng bột ngô, sắn, cám rang làm mồi câu cá rô phi. Tầm tháng sáu, tháng bảy, khi mực nước trong lòng hồ Khe Ngang đã rút cạn đáng kể, nhóm chúng tôi sẽ hẹn nhau năm, bảy người một tốp, cùng chạy xe máy đến bên bờ hồ, chia quãng, che ô rồi ngồi câu. Chúng tôi chọn đi câu vào buổi chiều. Khi đó mặt trời dần chếch bóng, nước đã đỡ nóng, cá sẽ đi kiếm ăn mạnh hơn. Câu cá rô phi có lẽ là dễ nhất, bởi so với loài cá khác chúng là loại cá rất ham mồi. Đoàn hiếm khi về tay không. Người nhiều nhất, mỗi lần đi có thể câu được hơn chục kg”.

Việc câu cá vào mùa xuân và mùa hè có nhiều thuận lợi hơn so với việc đi câu mùa mưa lũ. Tuy nhiên, các loại cá mùa lũ lại đa dạng, dù là loài nào thì thịt cũng rất chắc và thơm béo; là cá lóc, cá chép, các loài cá nhỏ như cá bống, tôm, lươn…

Nếu các loài cá mùa hè thường lặn sâu xuống đáy để kiếm ăn và tránh nóng thì mùa lũ, cá lại thường ngoi lên mặt để thở. Chúng cũng hay bơi theo đàn vào phía sát mé sông để tránh dòng chảy, xoáy mạnh. Anh Hoàng Văn Hưng (phường Vĩnh Ninh) kể: “Mỗi loại cá mùa lũ có một món mồi ưa thích. Với cá lóc, ta nên chọn các loại ốc, ấu trùng, côn trùng, hoặc một số loại giáp xác. Hấp dẫn cá chép khi mồi có mùi ngai ngái. Mùa lũ, trời hay mưa to, chúng ta cần tránh khởi hành vào những ngày này bởi mồi câu sẽ dễ bị loãng, khả năng cá cắn mồi không cao”.

Câu cá là một thú vui, sở thích cá nhân còn việc rời xa trung tâm thành phố đi săn cá sạch theo mùa là một đam mê gây nghiện. Gắn với mỗi hành trình không chỉ là cảm giác khám phá, phiêu lưu, trình diễn trong từng lựa chọn, thao tác mà kết quả đầy bất ngờ sau mỗi cuộc chinh phục luôn là món quà rất đáng chờ đợi. Đó là những giỏ cá chuẩn sạch, thơm ngon, có giá trị kinh tế cao giúp gia đình người đi câu có thêm khoản thu nhập khấm khá.

Nhiều cư dân thành phố hiện chọn gắn bó lâu dài với những cuộc săn cá sạch. Họ sắp xếp để có quãng thời gian phù hợp nhất trong ngày để vừa mưu sinh vừa thả hồn giữa bao la đất trời, thiên nhiên lộng gió.

Diệu Thông
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn ràng với bộ môn câu cá

Đam mê mãnh liệt, trang bị đầy đủ kiến thức về bãi câu, tập tính các loài cá đến kỹ thuật sử dụng cần câu lão luyện vẫn chưa thể đảm bảo cho chuyến đi câu thành công. Bởi thế, với các cần thủ, bộ môn câu cá luôn luôn chứa đựng nhiều điều bất ngờ và hấp dẫn.

Rộn ràng với bộ môn câu cá
XÊ DỊCH & TRẢI NGHIỆM:
Thú vui của người trẻ trong dịp hè

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, bây giờ, nhiều người muốn tìm đến những không gian mới lạ, dịch vụ du lịch hấp dẫn để tận hưởng, thư giãn sau những ngày tháng vùi đầu vào công việc, học tập.

Thú vui của người trẻ trong dịp hè
“Nuôi tinh thể”- Thú vui mùa dịch

Vận dụng kiến thức hóa học để tạo ra những sản phẩm lung linh màu sắc, “nuôi tinh thể” (hay còn gọi là chế tạo tinh thể) đã hấp dẫn Triệu Quang Minh, chàng sinh viên năm hai Trường ĐH Khoa Học Huế ngay từ “cái nhìn” đầu tiên...

“Nuôi tinh thể”- Thú vui mùa dịch
Hoa mướp nở vàng phía thượng nguồn

“Lên ghe đi, chạy một vòng sông cho biết”, câu rủ rê của bạn khiến lòng mình nhúc nhích, nên chiếc ghe đuôi tôm nhỏ xíu chòng chành bỗng dưng chẳng còn đáng ngại. Ngồi lọt thỏm giữa chiếc sạp vẫn còn thơm nồng mùi tre trúc óng vàng bóng nước, tay nắm chắc hai bên mạn ghe đã mòn nhẵn, vậy mà mình vẫn giật thót lúc chiếc ghe lao vút về phía trước.

Hoa mướp nở vàng phía thượng nguồn
Return to top