ClockThứ Bảy, 01/06/2024 06:15

Bàn giao mặt bằng cho các dự án trọng điểm

TTH - Để đảm bảo mặt bằng “sạch” triển khai các công trình, dự án (DA) trên địa bàn, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ và bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân, TP. Huế đã và đang tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp chây ỳ, không chấp hành chủ trương, quy định trong việc bàn giao mặt bằng.

Đẩy nhanh tiến độ dự án Cải thiện môi trường nước.Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”

TP. Huế tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ dân ở phường Hương Vinh để hoàn trả mặt bằng triển khai DA xây dựng và nâng cấp bến Bao Vinh 

Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, DA thành phần Thừa Thiên Huế triển khai 3 gói thầu, bao gồm nâng cấp hạ tầng giao thông, du lịch và nâng cấp, xây mới các bến thuyền trên địa bàn tỉnh. Tất cả các gói thầu được triển khai từ năm 2022 và yêu cầu hoàn thành vào cuối tháng 6/2024. Trong đó, gói thầu bến Bao Vinh (phường Hương Vinh, TP. Huế) thời gian qua chưa thể triển khai do chưa hoàn thành công tác GPMB (còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng) mặc dù thành phố đã phê duyệt phương án bồi thường GPMB và chi trả để bàn giao mặt bằng thi công.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, quá trình bồi thường, hỗ trợ và vận động bàn giao mặt bằng, thành phố đã ban hành các quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC cho các hộ thuộc DA theo các quy định, trình tự thủ tục, đồng thời giải đáp đầy đủ những thắc mắc đối với các nội dung kiến nghị. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã tiến hành thuyết phục, vận động yêu cầu hộ dân chấp hành bàn giao mặt bằng; trực tiếp gặp gỡ để giải thích các quy định của pháp luật, vận động thực hiện bàn giao mặt bằng giải tỏa nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng, gây cản trở cho quá trình triển khai thực hiện DA.

Để đảm bảo công tác GPMB, thực hiện DA theo đúng kế hoạch, đảm bảo kỷ cương pháp luật của Nhà nước, giữa tháng 5/2024, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất TP. Huế đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ gia đình, sau đó bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công triển khai hạng mục xây dựng và nâng cấp bến Bao Vinh theo kế hoạch.

Cùng với DA trên, trước đó TP. Huế cũng cương quyết trong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân không chịu bàn giao mặt bằng để triển khai DA Cải thiện môi trường nước TP. Huế (vốn kết dư) tại phường Phú Thượng. Sau khi thực hiện cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, hiện các hạng mục công trình của DA đã được thi công, tạo sự đồng thuận trong dân cũng như đẩy nhanh tiến độ các DA trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, thời gian tới, thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA trọng điểm của tỉnh, thành phố, trong đó chú trọng đến công tác GPMB các DA di dời dân cư, GPMB khu vực 1 di tích thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế (phần mở rộng), Green City, tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An, đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; DA nâng cấp mở rộng đường Bà Triệu; DA Cải thiện môi trường nước (phần vốn dư); các DA đầu tư hạ tầng kỹ thuật tạo nguồn quỹ đất… đảm bảo “mặt bằng sạch” để các đơn vị triển khai DA.

Tại các cuộc họp triển khai công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ và TĐC các công trình, DA trên địa bàn thành phố, lãnh đạo TP. Huế cũng yêu cầu các ban ngành, đơn vị, địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, DA trọng điểm của thành phố, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận chủ trương GPMB, góp phần đẩy nhanh tiến độ DA, xử lý hồ sơ xác nhận nguồn gốc đất theo hướng đảm bảo quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: KHÁNH THƯ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tối hậu thư” cho các dự án bế tắc mặt bằng

Nhiều dự án (DA) hạ tầng khu tái định cư, hạ tầng giao thông triển khai trên địa bàn TP. Huế gặp bế tắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, UBND TP. Huế tập trung nguồn lực để GPMB, đánh giá lại tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân vốn.

“Tối hậu thư” cho các dự án bế tắc mặt bằng
Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng

Nhà thầu thi công gói thầu số 28 thuộc Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh), xin trả lại các hạng mục chưa thi công và hỗ trợ một phần chi phí do thời gian giải phóng mặt bằng (GPMB) kéo dài làm thay đổi kế hoạch vật tư thiết bị, giá thành lúc dự thầu.

Nhà thầu xin trả lại hạng mục chưa thi công vì không có mặt bằng
Bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Lào

Sáng 16/5, taị tỉnh Salavan – Lào, Ban chỉ đạo (BCĐ) 515 tỉnh Thừa Thiên Huế và Ban công tác đặc biệt tỉnh Salavan đã tổ chức lễ ký kết bàn giao các hài cốt liệt sĩ (HCLS) quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đã quy tập được trong mùa khô 2023 - 2024.

Bàn giao hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh tại Lào

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top