ClockThứ Bảy, 10/08/2024 11:26

Bình yên ở cơ sở

TTH - Mới đây, các địa phương trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ ra mắt đi vào hoạt động các tổ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Lực lượng này được xem là “chính quy” hoạt động có trách nhiệm, giữ bình yên ở cơ sở.

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sởCấp trang phục cho 1.103 tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

  Ra mắt lực lượng an ninh trật tự cơ sở TP. Huế. Ảnh: Thái Bình

Khác với trước đây, tình trạng đô thị hóa hiện nay không chỉ dừng lại ở khu vực thành thị mà vùng nông thôn cũng lan tỏa nhanh chóng. Điều này kéo theo nhà cửa hàng quán, các dịch vụ ăn uống, vui chơi nở rộ… Nhiều vùng quê, một thời bình yên bỗng nhiên có nhiều đối tượng tụ tập ăn uống rượu bia, hát hò; nạn đua xe máy, lạng lách, đánh võng, vượt ẩu; thậm chí nạn hút chích ma túy… đã khiến cho nhiều cuộc sống sinh hoạt của người dân có phần bị đảo lộn. Nhất là người lớn tuổi không dễ tương thích với lối sống như vậy.

Trong dịp cao điểm Giải vô địch bóng đá châu Âu vừa qua, nhiều vùng quê, người dân đã nhắc nhau “cẩn thận củi lửa” với đội ngũ “đạo chích”. Các đồ dùng, máy móc thiết bị sinh hoạt, đến cây kiểng trong nhà cứ hớ hênh là có thể không cánh mà bay. Kinh nghiệm phòng ngừa trên của người dân có được từ thực trạng của những mùa giải bóng đá lớn trước đây. Nhiều “con bạc” thua độ bí quá làm liều, chôm chỉa. Tình hình cá độ tỷ số bóng đá diễn ra phức tạp, kéo theo vấn nạn tín dụng đen, gây rối trật tự công cộng...

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên ngày càng tăng, nhất là thanh niên ở nông thôn, áp lực chi tiêu quá lớn, do ảnh hưởng của lối sống ảo, đua đòi trên mạng xã hội.

Lâu nay, việc giữ gìn ANTT ở cơ sở được duy trì thường xuyên nhưng có vẻ chưa đủ mạnh, nhất là khi còn những ràng buộc về tình cảm thân thích xóm làng. Điều này đã tác động làm cho ý thức tuân thủ những quy định của pháp luật dễ trở nên ì ạch. Hơn nữa, nhiều nơi lại khuyết lực lượng, dẫn đến tình trạng “làm cho có”.

Mới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, với việc thống nhất ba lực lượng hiện nay gồm công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố, dân phòng thành một lực lượng. Tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, HÐND tỉnh khóa VIII vừa qua đã thông qua Nghị quyết về quy định tiêu chí thành lập tổ bảo vệ ANTT tại cơ sở, cùng với các chế độ, chính sách đối với lực lượng này trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định tại mỗi thôn, tổ dân phố được thành lập 1 tổ bảo vệ ANTT không quá 5 người, gồm tổ trưởng, tổ phó và các thành viên, được hỗ trợ chính sách khá tốt so với trước đây. Tổ ANTT tại cơ sở ở các huyện, thị, thành phố đã nhanh chóng ra mắt thực hiện nhiệm vụ vào ngày 1/7 vừa qua. Dù mới đi vào hoạt động, nhưng nhiều người dân kỳ vọng về tình hình ANTT ở cơ sở bởi có đội hình ANTT “chính quy”, được lãnh đạo tổ chức, phối hợp hoạt động bài bản nhằm giải quyết được những vấn đề phức tạp tại cơ sở.

Cũng có ý kiến, trong bối cảnh tình trạng vi phạm pháp luật ở cơ sở ngày càng tinh vi, thậm chí theo xu hướng có tổ chức, tổ bảo vệ ANTT sẽ đứng trước nhiều áp lực; trong đó, có thể từ tình cảm láng giềng, lực lượng chức năng ở cơ sở dễ bị “cám dỗ” cuốn vào những đường dây phi pháp. Tuy nhiên, để vượt qua áp lực đó, đòi hỏi mỗi thành viên trong tổ ANTT này phải bản lĩnh, công tâm, trách nhiệm, thực sự trở thành cánh tay nối dài của cơ quan chức năng trong việc góp phần xây dựng thôn, khu phố an toàn về ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên ở cơ sở.

Mức hỗ trợ, bồi dưỡng đối với người tham gia bảo vệ ANTT tại cơ sở: Tổ trưởng tổ bảo vệ ANTT là 1.880.000 đồng/tháng/người; tổ phó tổ bảo vệ ANTT là 1.520.000 đồng/tháng/người; tổ viên tổ bảo vệ ANTT là 1.160.000 đồng/tháng/người. Mức hỗ trợ này đã bao gồm hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, kinh phí đóng bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.


Quý Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vì cuộc sống bình yên

Nhờ sự chung tay trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống tệ nạn, tố giác tội phạm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Phước Vĩnh (TP. Huế), tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn ngày càng được đảm bảo.

Vì cuộc sống bình yên
Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế

Chiều 23/7, Sở Y tế cho biết đơn vị cùng các phòng ban chuyên môn tiếp tục thẩm định cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế (TTYT) 9 huyện, thị xã, thành phố. Hiện đã hoàn tất công tác nói trên tại địa bàn A Lưới để tiến hành các quy trình công bố theo quy định.

Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế
Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường học

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế đã và đang triển khai rà soát cơ sở vật chất (CSVC) tại các đơn vị trường học trên địa bàn để phân bổ kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp CSVC và mua sắm bổ sung trang thiết bị đồ dùng dạy học chuẩn bị cho năm học mới 2024 - 2025.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường học
Tháo gỡ khó khăn trực tiếp từ cơ sở

Điều này phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân và cũng là sự kỳ vọng của cán bộ, đảng viên khi đội ngũ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu thường xuyên tăng cường đi cơ sở, khảo sát tình hình để tập trung lãnh, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho từng vụ việc cụ thể ở cơ sở.

Tháo gỡ khó khăn trực tiếp từ cơ sở

TIN MỚI

Return to top