ClockThứ Năm, 15/08/2024 17:08
Xung quanh đơn tố cáo của Văn phòng quản lý đường bộ II.5:

Có hay không việc thi công dẫn đến xâm hại hạ tầng Quốc lộ 1A

TTH.VN - Cho rằng Công ty TNHH Giang Sơn thi công khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, xâm hại hạ tầng Quốc lộ 1A (QL 1A), đoạn qua phường Phú Bài - TX. Hương Thủy, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ngày 13/8, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 (VPQLĐB II.5) đã có văn bản gửi Công an TX. Hương Thủy, Công an P. Phú Bài tố cáo công ty này.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏNâng cấp vỉa hè QL1A đoạn qua Hương Thủy: Thi công ì ạch, không đảm bảo an toànKhắc phục tồn tại ở một số công trình, dự án trên địa bàn TX. Hương Thủy

Đang chờ cấp phép đấu nối

TX. Hương Thủy đã chỉ đạo nhà thầu dừng thi công, tiến hành rào chắn đảm bảo an toàn tại vị trí công trình 

Theo VPQLĐB II.5, phát hiện Công ty TNHH Giang Sơn thi công công trình nâng cấp, mở rộng đường nhánh đấu nối tại Km 837+570 và Km  836+650 phía trái tuyến QL 1A khi chưa có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, đơn vị đã nhiều lần lập biên bản, yêu cầu dừng thi công nhưng công ty này vẫn không chấp hành.

Đến ngày 11/8, Công ty TNHH Giang Sơn phá dỡ vỉa hè, đào khuôn nền, đường với diện tích khoảng 250m2, sâu 0,5m sát mép nền, mặt đường QL 1A; phá vỡ 50m rãnh thoát nước dạng hộp kín; phá dỡ hai biển báo, gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng công trình đường bộ QL 1A, gây nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực thi công.

Căn cứ hồ sơ và báo cáo của VPQLĐB II.5, Khu QLĐB II (Cục Đường bộ Việt Nam) cũng có văn bản xác định việc làm này gây ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Ông Trần Duy Việt – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TX. Hương Thủy cho hay, Dự án đầu tư xây dựng nút giao thông đường 2-9 và đường Nguyễn Tất Thành, TX. Hương Thủy (gọi tắt là Dự án) được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1751/QĐ-UBND ngày 25/7/2022. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TX. Hương Thủy làm chủ đầu tư (gọi tắt là chủ đầu tư). Phần vỉa hè (mở rộng đường) do Công ty TNHH Giang Sơn thi công.

Dự án nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông giờ cao điểm và tai nạn giao thông, quy mô dự án đã duyệt phù hợp với quy hoạch giao thông TX. Hương Thủy. Dự án cũng nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị của Hương Thủy (đồng bộ với dự án chỉnh trang vỉa hè QL 1A) khu vực xung quanh Giáo xứ Phù Lương, nơi có đông giáo dân thường xuyên đến sinh hoạt.

Đến hết năm 2023, dự án chỉnh trang vỉa hè QL 1A (đoạn tiếp giáp với dự án này) đã hoàn thiện, nhưng đoạn vỉa hè đường 2/9 và đường Nguyễn Huy Tưởng với QL 1A (thuộc phạm vi của 2 dự án) vẫn chưa thực hiện nên gây nhếch nhác, phản cảm. Giáo xứ Phù Lương cũng nhiều lần phản ánh về vấn đề này.

Năm 2024, HĐND - UBND tỉnh đã bố trí thêm 5 tỷ đồng vào tổng số vốn công trình (tổng số vốn đã bố trí là 19,95 tỷ đồng). Do chuẩn bị bước vào mùa mưa bão, nên vừa qua, đơn vị thi công đã tranh thủ thời tiết thuận lợi triển khai dọn dẹp mặt bằng và một triển khai số công việc ở khu vực trước mặt giáo xứ (tiếp giáp QL 1A) nhằm tạo thuận tiện cho việc đi lại của giáo dân và mỹ quan khu vực này. Đơn vị thi công đã tháo dỡ bó vỉa, gạch lát vỉa hè và mương bê tông hiện trạng tại phạm vi 2 nút giao trên. Các tài sản này do TX. Hương Thủy đầu tư và đang quản lý.

“Tuy đến hiện tại, chủ đầu tư vẫn đang chờ cấp phép đấu nối dự án với QL 1A, nhưng do mong muốn nhanh chóng hoàn tất dự án vì đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng của TX. Hương Thủy và là bộ mặt của đô thị Hương Thủy nên đã tiến hành thi công phần công trình như Công văn số 437/VPQLĐBII.5 của VPQLĐB II.5 đã nêu”, ông Trần Duy Việt cho hay.  

Xác minh, làm rõ một số nội dung

 Phần vỉa hè trước mặt Giáo xứ Phù Lương

Thừa nhận việc vẫn đang chờ cấp phép đấu nối dự án với QL 1A, nhưng theo ông Trần Trung - Trưởng phòng Quản lý Đô thị TX. Hương Thủy, Công văn số 437 của VPQLĐB II.5 có nhiều nội dung chưa chính xác. Cụ thể, toàn bộ vỉa hè và mương thoát nước đã được bàn giao để thi công (theo biên bản bàn giao mặt bằng ngày 27/9/2022 giữa Chi cục Quản lý đường bộ II.5 với Đại diện Công ty CPQL&XD ĐB Thừa Thiên Huế và đại diện chủ đầu tư).  

“Toàn bộ phần vỉa hè đã hơn 20 năm, vật liệu hư hỏng không thể sử dụng lại được nên việc thi công, lát lại vỉa hè nhằm làm vỉa hè đẹp hơn, tốt hơn, đem lại lợi ích cho nhân dân trên địa bàn và phục vụ cho công tác đảm bảo an ninh tôn giáo thì không thể nói là hủy hoại tài sản. Phần hồ sơ triển khai thi công vỉa hè đảm bảo đầy đủ, chỉ thiếu thủ tục đấu nối do chưa kịp làm và hiện đang hoàn thiện hồ sơ để trình các cấp các ngành liên quan”, ông Trần Trung cho hay.

Qua trao đổi, ông Lê Văn Cường – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết, đây là dự án liên quan đến nhiều yếu tố và đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc triển khai dự án có sự vào cuộc, quyết tâm của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của Nhân dân nói chung, giáo dân nói riêng.

“Sau phản ánh của VPQLĐB II.5, thị xã Hương Thủy đã chỉ đạo nhà thầu dừng thi công, tiến hành rào chắn đảm bảo an toàn tại vị trí công trình. Trong thời gian này, thị xã mong muốn các cấp, các ngành hữu quan sớm cấp phép đấu nối để hoàn tất những phần việc đang dang dỡ, phục vụ người dân đi lại thuận tiện cũng như khôi phục diện mạo đô thị ở khu vực này”, ông Lê Văn Cường cho hay.

Liên quan đến thông tin ngày 11/8, dù cán bộ của VPQLĐB II.5 đã liên hệ Công an P. Phú Bài, UBND P. Phú Bài và chủ đầu tư phối hợp kiểm tra, xác nhận thiệt hại do Công ty TNHH Giang Sơn gây ra khi thi công nhưng các đơn vị nói trên đều không có mặt, ông Trần Đình Ninh – Phó Giám đốc, đại diện chủ đầu tư thông tin, nội dung này đang được Công an TX. Hương Thủy xác minh. Riêng về phía chủ đầu tư, đơn vị khẳng định không nhận được bất cứ thông tin liên quan từ VPQLĐB II.5 vào ngày hôm đó.

Tương tự, ông Phan Hữu Sơn – Chủ tịch UBND P. Phú Bài cho hay, ngày 11/8 là ngày Chủ nhật, UBND phường và cá nhân ông Sơn cũng không nhận được điện thoại hay thông báo từ VPQLĐB II.5 liên quan việc phối hợp kiểm tra, xác nhận thiệt hại do Công ty TNHH Giang Sơn gây ra khi thi công.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ký kết bản ghi nhớ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Chiều 27/8, UBND TX. Hương Thủy phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Quinn Hà Nội - Trung tâm Đào tạo INTRASE Huế (gọi tắt Công ty Quinn Hà Nội) tổ chức chương trình ký kết bản ghi nhớ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Chứng kiến lễ ký kết có ông Nguyễn Quang Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Đặng Hữu Phúc, TUV, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ký kết bản ghi nhớ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài
Return to top