ClockThứ Sáu, 17/02/2023 14:55

Con đường sách Huế, biết đến bao giờ?

TTH - Một con đường sách cho Huế từng được nhắc, bàn luận, tìm kiếm để hình thành nhưng rồi vẫn chưa đâu vào đâu và người yêu sách vẫn mòn mỏi đợi chờ. Bao giờ Huế có con đường sách vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Tìm đường sách cho Huế

Đường Bà Huyện Thanh Quan - một trong những tuyến đường được các chuyên gia cho rằng phù hợp để hình thành đường sách

Sau thất bại của đường sách Hai Bà Trưng, giới văn hóa, nghiên cứu, trí thức, những bạn trẻ sinh viên, du khách và người dân xứ Huế chưa bao giờ thôi hy vọng Huế sẽ có con đường sách mới. Con đường sách ấy không chỉ đáp ứng nhu cầu của giới yêu sách, kích thích văn hóa đọc mà đó còn là điểm sinh hoạt cộng đồng, không gian ngoài trời của những cuộc giao lưu, gặp gỡ…

Gần một năm về trước, trong hành trình “Hội sách xuyên Việt” - khi đó đang dừng chân tại Huế, nhiều chuyên gia đã đưa ra ý tưởng, hiến kế và đi thực địa để tìm đường sách cho Huế. Rất nhiều con đường đã được lên danh sách, rất nhiều ý kiến cũng được đưa ra để sao cho phù hợp và có tính hiện thực hóa cao nhất.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam kiêm Giám đốc Công ty đường sách Nguyễn Văn Bình (TP. Hồ Chí Minh) là người có mặt tại Huế khi đó khẳng định sẵn sàng giúp Huế xây dựng đường sách. Cùng thời điểm này, ông Hoàng cũng cho biết đang hỗ trợ TP. Cao Lãnh (Đồng Tháp) thiết kế đường sách để sớm đưa vào hoạt động.

Thời điểm đi khảo sát ở Huế, ông Hoàng nhận định đây là đô thị đẹp, có nhiều tuyến đường cơ bản đáp ứng được các tiêu chí để thực hiện đường sách, cũng như có không gian đi kèm để tổ chức các hoạt động văn hóa bên lề. Tuy nhiên, để chuyển đổi công năng của con đường đó, cần phải tính toán kỹ lưỡng. Cùng chung nhận định, một số chuyên gia có kinh nghiệm tổ chức đường sách cho rằng, chưa nói đến sách, con đường sách phải hài hòa quy hoạch tổng thể của cảnh quan, có đủ mảng xanh, đủ sức chuyển tải chức năng đường sách và có không gian đi kèm để tổ chức các hoạt động.

Hai tuyến đường mà ông Hoàng và nhóm tư vấn “ưng bụng” nhất đó là đường Bà Huyện Thanh Quan, đoạn kéo dài từ đường Trương Định ra tới bờ sông Hương và khu vực tuyến đường nằm dọc bên hông Bảo tàng Hồ Chí Minh tỉnh. Cả hai tuyến đường này được nhận định có địa thế đẹp khi nằm ở khu vực trung tâm, kết nối được nhiều không gian văn hóa như bảo tàng, nhà trưng bày, du khách qua về nườm nượp.

Khi đó, lãnh đạo TP. Huế cho biết sẽ tạo điều kiện, ưu tiên trong việc hình thành đường sách và cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ từ các doanh nghiệp xuất bản, đơn vị phát hành. Tất nhiên cũng có ý kiến cân nhắc khắc phục những điều chưa được ở đường sách Hai Bà Trưng đã thất bại trước đó, cũng như tạo ra nguồn tài chính để duy trì hoạt động.

Và cuối 2022 vừa rồi, trong khi đường sách ở TP. Cao Lãnh đã chính thức đi vào hoạt động trong niềm vui của công chúng, ngược lại ở Huế câu chuyện đường sách vẫn chưa biết khi nào mới có thể hình thành. Nhiều trí thức, nhà văn hóa không khỏi lo ngại vì sự chần chừ này. Theo họ, cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, cần phải lưu ý đến những không gian văn hóa, trong đó có không gian đường sách.

Đem băn khoăn của những người yêu sách, mong mỏi có con đường sách này đến với lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Huế, lãnh đạo đơn vị này vẫn cho biết: “Hiện nay các bên đang tiếp tục nghiên cứu tìm địa điểm phù hợp”.

Vậy là con đường sách cho đô thị văn hóa, di sản khi nào sẽ được hình thành, và hình thành trên tuyến đường nào vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Và tất cả chỉ biết đợi chờ.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phượng tím bén duyên với Huế từ bao giờ

Mỗi lần nghe nhắc đến mùa hoa phượng, hầu như đa số người Huế đều nghĩ tới hoa phượng đỏ. Hình ảnh hoa phượng vàng dần dần đi vào ký ức của một bộ phận cư dân Huế. Rất ít người nghĩ tới một loài cây mới được du nhập có sắc màu khá hấp dẫn cũng mang tên phượng, đó là phượng tím.

Phượng tím bén duyên với Huế từ bao giờ
“Tổ quốc là nơi không bao giờ từ bỏ chúng ta”

Lời chia sẻ chân thật, tự tận đáy lòng được công dân Hoàng Thị Lan Khuê (30 tuổi, trú Tây Lộc, TP. Huế) - không chỉ khiến cá nhân cô mà với tất cả những công dân hoàn thành thời gian cách ly trở về với gia đình, những người tham dự buổi lễ rưng rưng xúc động.

“Tổ quốc là nơi không bao giờ từ bỏ chúng ta”
Return to top