ClockThứ Ba, 31/10/2023 14:22

Giải pháp giảm tải ùn tắc giao thông đô thị

TTH - Một trong những giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông đô thị, TP. Huế đã triển khai việc đậu ô tô luân phiên chẵn, lẻ theo ngày trên nhiều tuyến phố.

Lập trật tự đô thịHướng tới 100% cổng trường học đảm bảo an toàn giao thông vào năm 2030An toàn giao thông cho các trường học ven quốc lộ

 Phố xá thoáng đãng hơn khi TP. Huế có chủ trương cho đậu ô tô chẵn, lẻ theo ngày

Thời gian qua, TP. Huế đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp đảm bảo văn minh đô thị, như: chỉnh trang đầu tư cơ sở hạ tầng, bổ sung trồng cây xanh, chấn chỉnh việc lắp đặt biển quảng cáo, khắc phục tình trạng lấn chiếm lòng lề đường... Trong đó, để giảm ùn tắc giao thông đô thị, TP. Huế có chủ trương thực hiện việc đậu ô tô theo ngày chẵn, ngày lẻ trên các tuyến phố. Theo đó vào những ngày chẵn ô tô sẽ đỗ bên đường số chẵn, ngày lẻ đỗ bên lẻ để đảm bảo công bằng cho các hộ dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các tuyến phố triển khai như đường Bà Triệu, Nguyễn Huệ, Nguyễn Sinh Cung, Hùng Vương… người dân chấp hành tốt quy định này, các lực lượng chức năng thường tích cực nhắc nhở chủ phương tiện chưa biết nắm rõ chủ trương của thành phố để thực hiện nghiêm túc, góp phần làm cho phố sá thông thoáng, tạo hình ảnh đẹp trong văn hóa giao thông trên địa bàn.

 Ông Nguyễn Văn Huy, huyện Phú Vang kinh doanh hàng hải sản ở TP. Huế chia sẻ: “Từ khi triển khai đậu ô tô ở các tuyến phố theo ngày chẵn, lẻ, tôi thấy đường sá thông thoáng, thuận lợi hơn khi lưu thông. Chính tôi là chủ phương tiện khi di chuyển cũng thấy dễ dàng và an toàn hơn trước nhiều”.

Một trong những hộ dân sinh sống và kinh doanh ở đường Bà Triệu - TP. Huế, ông Lê Bốn cho biết, trước đây mặt tiền nhà ông thường xuyên bị các chủ phương tiện đậu ô tô, khiến việc kinh doanh gia đình gặp nhiều trở ngại. Với chủ trương của TP. Huế cho đậu ô tô trên đường phố luân phiên theo ngày chẵn, lẻ có tác dụng tích cực, không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn mang lại công bằng cho các hộ kinh doanh bên các tuyến phố.

Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương trên chưa phải là giải pháp hay, bởi quy định dừng đỗ ô tô 1 chiều sẽ “xí” chỗ, tạo “tường chắn” dài bít lối ra vào của nhà dân. Hơn nữa phương tiện xe cộ muốn đến bốc chở hàng hóa tại các cơ sở, hàng quán ở các tuyến phố này lại gặp nhiều khó khăn, vất vả hơn. Thay vì trước đây các chủ xe chỉ cần đậu đỗ trước nhà, hàng quán kinh doanh trao đổi bốc xếp hàng hóa thì nay họ phải tìm lối ra vào rất khó khăn và đi lòng vòng cả đoạn khá xa do ô tô đậu choáng chỗ. Cũng như, đối với những tuyến đường có các đơn vị hành chính sự nghiệp, việc đậu ô tô theo ngày chẵn, lẻ gặp nhiều phiền toái khi người, xe cộ ra vào.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Huế chia sẻ, chủ trương đậu ô tô theo ngày chẵn, lẻ được triển khai trước năm 2020. Ban đầu thực hiện ở hai tuyến Nguyễn Sinh Cung và Trường Chinh. Sau đó thấy người dân đồng tình, hưởng ứng đến nay đã triển khai hơn 20 tuyến. Quá trình triển khai ban, ngành chức năng TP. Huế đã nghiên cứu, chọn kỹ toàn tuyến, hay từng đoạn; lắp đặt biển đỗ xe ngày chẵn, lẻ; tuyên truyền, vận động người dân tham gia hợp tác tạo nếp trật tự ATGT, mỹ quan đô thị. Đây là một trong những giải pháp góp phần chống ùn tắc giao thông ở TP. Huế khi lượng ô tô (ô tô gia đình) tăng cao dần qua hàng năm.

Hiện nay TP. Huế tiếp tục nghiên cứu, rà soát những hạn chế để điều chỉnh lại một số tuyến, đoạn chưa hợp lý trong việc đậu ô tô theo ngày chẵn, lẻ. Cùng với điều chỉnh này, TP. Huế sẽ tiến hành lắp đặt thêm biển “cấm dừng”, “cấm đỗ” trên một số tuyến phố; phân luồng 1 chiều đối với ô tô trên các địa bàn phường, kẻ vạch đậu dừng ô tô trên một số tuyến đường rộng và cấm dừng đỗ tại khu vực các nút giao...

Theo các chuyên gia ở Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh, hiện nay đường phố phục vụ lưu thông bị chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm đỗ xe, gây cản trở giao thông đô thị. Mặc dù TP. Huế đã có nhiều giải pháp khắc phục, trong đó đã triển khai nhiều tuyến phố cho đậu ô tô theo ngày chẵn, lẻ nhưng thực tế đó chỉ giải pháp tạm thời.

Kinh nghiệm ở các thành phố lớn cho thấy, muốn giảm ùn tắc giao thông đô thị hiện nay, TP. Huế phải sớm tính đến bài toán giao thông tĩnh mà lâu nay chưa chú trọng nhiều và chưa quy hoạch những bãi đỗ xe ngầm hoặc nổi nhiều tầng với những quỹ đất phù hợp.

Cùng với việc quy hoạch xây dựng bãi đậu đỗ ô tô nội đô, TP. Huế phải nghiên cứu rà soát giãn dân từ khu vực đô thị lõi, nơi có mật độ dân cư cao ra những khu vực đô thị mới một cách hợp lý. Đối với những khu đô thị mới xây cũng phải tính toán có bãi đỗ xe phù hợp với quy hoạch, phù hợp với tình hình phát triển giao thông của TP. Huế hiện nay…

Bài ảnh: MINH HOÀI
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh

TIN MỚI

Return to top