ClockThứ Sáu, 06/10/2023 14:03

Hướng tới 100% cổng trường học đảm bảo an toàn giao thông vào năm 2030

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em cũng như thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19, chỉ đứng sau tai nạn đuối nước.

“Nói không” với đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc trước cổng trườngTuyên truyền về an toàn giao thông đường sắt, tệ nạn xã hội trong học đườngĐồng loạt xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộTăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Quốc khánhCùng em đến trường

Cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện trước cổng Trường Trung học Phổ thông Chu Văn An. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+) 

"Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học" là tài liệu được Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP) xây dựng từ năm 2021 với sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải và Trường Đại học Giao thông Vận tải, nhằm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030: "100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông" theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thông tin về tài liệu được trình bày tại Hội thảo giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học, do Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP) tổ chức sáng 6/10, tại Hà Nội.

Sau hai năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học đã hoàn thiện. Tháng 8/2023, cuốn sổ tay đã được Bộ Giao thông Vận tải gửi các địa phương làm tài liệu tham khảo khi triển khai các công trình, dự án, giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.

Phát buổi tại hội thảo, ông Nguyễn Công Bằng, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: Theo số liệu thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong giai đoạn 2016-2021, số vụ tai nạn giao thông  trên toàn quốc liên quan đến người dưới 18 tuổi chiếm 6,75% tổng số vụ tai nạn đường bộ, nhưng đến năm 2021 chiếm 10,63% tổng số vụ tai nạn đường bộ. Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong và thương tích nghiêm trọng ở trẻ em cũng như thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19, chỉ đứng sau tai nạn đuối nước. Tai nạn giao thông đường bộ cũng gây ra 50% ca tử vong của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19.

"Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều trẻ em đi bộ tới trường ở những cung đường không có vỉa hè, trong đó nhiều tuyến đường có các làn xe hỗn hợp. Điều đáng báo động là tốc độ giao thông xung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ được quốc tế khuyến nghị đối với khu vực trường học. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) và các đơn vị liên quan xây dựng và hoàn thiện Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh," Phó Vụ trưởng Nguyễn Công Bằng nhấn mạnh.

Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học đã hoàn thiện và đang áp dụng thí điểm. (Ảnh: Bộ GTVT) 

Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu về nội dung cuốn Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong thực tế. Ngoài ra, hội thảo cũng là cơ hội để chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành phố đã và đang thí điểm thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông khu vực trường học tại địa phương mình; thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học trong điều kiện Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu được giới thiệu về Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (gọi tắt là ứng dụng YEA) do Chương trình Đánh giá Đường bộ Quốc tế (iRAP) cùng với Quỹ AIP phát triển với sự hỗ trợ của tổ chức Fondation Botnar và Anditi.

Hiện tại, ứng dụng này thuộc hợp phần của dự án "Tuổi trẻ và những cung đường biết nói - Ai&Me" được phát triển với mục đích: Trao quyền cho thanh thiếu niên để có những con đường đến trường an toàn hơn.

Thông qua ứng dụng YEA, học sinh được trao quyền lên tiếng vì đường phố an toàn hơn trong trường học và khu vực lân cận trường học. Sau đó, chính quyền địa phương có thể tham khảo, áp dụng Sổ tay An toàn giao thông khu vực trường học để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho những khu vực này./.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà: Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông"

Ngày 9/11, Phòng GD&ĐT, Ban ATGT TX. Hương Trà phối hợp tổ chức Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông" năm học 2024 - 2025, thu hút 11 đội chơi là học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường mầm non trên địa bàn thị xã.

Hương Trà Giao lưu “Bé vui khỏe với An toàn giao thông
Giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Ngày 5/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức phát học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông năm học 2024-2025.

Giáo dục học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão

Thừa Thiên Huế bắt đầu bước vào mùa mưa bão. Đây là thời điểm mà vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường thủy (ATGTĐT) nội địa luôn được ngành chức năng đặt ra. Lực lượng CSGT đường thủy, thanh tra giao thông đã và đang triển khai các phương án nhằm đảm bảo ATGTĐT, tài sản, tính mạng của người dân trước mùa mưa bão.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa mùa mưa bão
“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc

Từ đường Thanh Hải tiến ra đường Điện Biên Phủ, cách ngã ba độ chừng 50m, tôi đã lo đánh xi nhan, nhấn còi cảnh báo. Đến ngã ba, cho xe dừng lại để quan sát, khi thấy cả 2 phía đường Điện Biên Phủ đã đảm bảo an toàn, tôi mới từ từ nhả phanh, cho ô tô quẹo trái để tiến về cơ quan. Nhưng khi xe còn chưa kịp nhập hết vào làn bên phải, thì bỗng đâu 1 chiếc 16 chỗ, biển vàng phóng qua sát sạt bên phải xe làm tôi giật bắn cả mình.

“Cấp thuốc” đủ liều, “uống thuốc” nghiêm túc

TIN MỚI

Return to top