ClockThứ Ba, 26/04/2022 13:52

Kéo giảm tử vong vì tai nạn giao thông

TTH - Đầu năm 2022 đến nay, Thừa Thiên Huế đã thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) có sự chuyển biến rõ nét, nhất là số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm đáng kể. Tuy vậy, vẫn còn nhiều quan ngại khi số tử vong do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2021 nên cần có giải pháp quyết liệt hơn trong thời gian đến.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng, 2 người thương vongXe chở bê tông va chạm với xe đạp điện, một cháu bé tử vong

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra phương tiện có biểu hiện chở quá tải trọng đi qua địa bàn TP. Huế

Đồng bộ nhiều biện pháp

Dù tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhưng với sự tích cực triển khai của ban, ngành chức năng và địa phương trên địa bàn đã giúp tình hình trật tự ATGT tương đối ổn định. Lực lượng thanh tra, công an giao thông duy trì các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT theo nội dung kế hoạch, bố trí thời gian phù hợp điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự ATGT, trật tự công cộng tại các điểm tổ chức lễ hội, ngày tết.

Thời điểm sau khi học sinh trở lại trường học tập trung, các cơ quan, lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ, phối hợp tổ chức vận động, tuyên truyền, góp phần bảo đảm an toàn cho học sinh trong quá trình tham gia giao thông.

Lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho hay, công tác phối hợp, tập trung triển khai các giải pháp kiềm chế TNGT, đặc biệt là tiếp tục và tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đồng thời, tiến hành tuyên truyền, ký cam kết hơn 50 doanh nghiệp vận tải, gần 1.200 chủ, lái xe  chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông...

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra ở huyện Phong Điền

Hệ thống giám sát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác quản lý, theo dõi, cũng như xử lý vi phạm đối với hoạt động vận tải trên quốc lộ, tỉnh lộ, các tuyến ra vào mỏ vật liệu, các công trình xây dựng. Trong đó, chú trọng giám sát, kiểm tra vấn đề cơi nới kích thước thành thùng có biểu hiện chở quá tải nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra TNGT.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị phối hợp với ban, ngành chức năng, địa phương triển khai nhiều đợt tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT, phương án phân luồng, tổ chức giao thông tại nút giao nội đô, cửa ngõ bắc, nam ra vào TP. Huế; công trình đang thi công, như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Phú Mỹ - Thuận An, đường Tây phá Tam Giang... Ban ATGT còn tổ chức kiểm tra thực tế hiện trường, đề xuất các giải pháp khắc phục, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và những tồn tại bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 7, 11, 9, 28, cao tốc La Sơn - Túy Loan... đến thời điểm này cơ bản ổn định

Quyết liệt và kịp thời

Dù tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, tuy nhiên vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao; tình trạng điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia; không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, chở quá số người quy định còn diễn ra.

Theo thống kê, trong quý I/2022, TNGT trên toàn tỉnh dù giảm số vụ nhưng số người chết lại tăng 3 trường hợp, so với cùng kỳ năm 2021. Những địa bàn có số người chết trong các vụ TNGT tăng là Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và TP. Huế. TNGT xảy ra chủ yếu từ 18-24 giờ, phần lớn là nam giới với các nguyên nhân có tỷ lệ cao, như lỗi thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, chuyển hướng sai quy định. Qua đó cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT phần lớn lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, chưa chấp hành nghiêm các quy định về ATGT.

Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành và nhất là các địa phương huyện Phong Điền, TX. Hương Trà, TP. Huế... cần phân tích rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp quyết liệt kéo giảm TNGT trong thời gian tới; khắc phục, xử lý các vị trí gây TNGT, các bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn. Trong đó, các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tiếp tục chương trình, lập kế hoạch kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ nhằm đảm bảo an toàn, tuổi thọ công trình giao thông. Việc thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm mục tiêu giảm các vụ tai nạn, số người chết và bị thương trong thời gian tới.

Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định, sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và công an các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đặc biệt là tập trung vào các hành vi vi phạm trật tự ATGT, ùn tắc giao thông dẫn đến TNGT, như vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, quá khổ, chạy quá tốc độ… Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về ATGT với mục đích đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy hiệu quả phòng ngừa, kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất trong năm 2022 so với trước đây.

Quý I/2022, toàn tỉnh xảy ra 60 vụ TNGT, chủ yếu là ở đường bộ làm chết 46 người, bị thương 32 người, thiệt hại tài sản hơn 686 triệu đồng. Trong đó, trên tuyến QL1A để xảy ra 38 vụ; đường nội thị 9 vụ, tỉnh lộ 5 vụ; so với cùng kỳ năm 2021, giảm 8 vụ, tăng 3 người chết, giảm 12 người bị thương...

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).

Quy định mới về trình tự xử lý phạt nguội vi phạm giao thông
Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

Trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế như Bà Triệu, Trịnh Công Sơn... tình trạng các nhân viên quán nhậu tràn ra đường để chặn đầu xe, chèo kéo khách xảy ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top