ClockThứ Năm, 15/06/2023 07:00

Khai thác du lịch Đảo Ngọc: Cần thiết nhưng phải có phương án bảo vệ san hô và môi trường

TTH - Sau khi Báo Thừa Thiên Huế đăng bài “Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tour du lịch Đảo Ngọc”, bạn đọc Nguyễn Tấn Anh Phong ở đường Trần Phú (TP. Huế) phản hồi và đề xuất thêm về việc khai thác tour du lịch Đảo Ngọc.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tour du lịch Đảo Ngọc

leftcenterrightdel
San hô ở Đảo Ngọc khá cạn (vùng khoanh) cần được bảo vệ để khai thác bền lâu. Ảnh: Nguyễn Phong 

Từng đến, trải nghiệm ở lại qua đêm, lặn ngắm san hô và dọn rác ở Đảo Ngọc nên theo Nguyễn Tấn Anh Phong, việc đưa đảo ngọc vào tour du lịch để khai thác là hợp lý. Bởi Đảo Ngọc giữ được vẻ đẹp hoang sơ, nhất là rạn san hô cạn phong phú, đẹp mắt. Ở đảo còn có rất nhiều loài cá đẹp không thua gì các bãi, rạn san hô ở Hòn Khô ở Bình Định hoặc một số bãi biển đẹp ở nước ngoài. Tuy vậy, khai thác phải gắn với bảo vệ, nhất là rạn san hô và môi trường xung quanh. Nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống của san hô và các loài động, thực vật biển.

Với đặc thù bãi cạn, tầm chưa tới thắt lưng là có thể chạm tới san hô nên nếu không chú ý sẽ dễ dẫn đến dẫm đạp khiến san hô gãy, chết. Do đó, cần sớm khoanh vùng bảo vệ. Việc lặn ngắm san hô chỉ nên tổ chức ở những bãi sâu hơn một chút, không để tạo ra bất kỳ tác động nào ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của san hô. Ở một số bãi cạn có san hô, người ta khai thác du lịch bằng cách chèo thuyền ngắm cảnh, không sử dụng ca nô vì sẽ tạo ra sóng lớn dễ đánh gãy ngã san hô.

Nhiều lần đến Đảo Ngọc, Anh Phong cho biết, đa số người dân đến đây theo phương tiện tự túc. Có thể thuê thuyền đánh cá hoặc ca nô. Tuy nhiên, cách này thiếu chuyên nghiệp dễ ảnh hưởng đến môi trường do thiếu các dịch vụ lưu trú, ăn ở... nên một bộ phận du khách thiếu ý thức vẫn còn xả rác bừa bãi. Có người còn lấy san hô đem về nhà. Rất may là lực lượng chức năng đã phát hiện và tịch thu trả về môi trường tự nhiên.

Để hạn chế đến mức tối thiểu những ảnh hưởng, tác động đến môi trường, cảnh quan sinh thái của Đảo Ngọc, đồng thời tạo thêm điểm đến hấp dẫn cho Huế, ngoài sớm đưa vào khai thác, cần có những quy định cụ thể để bảo vệ môi trường cũng như tăng cường quảng bá về Đảo Ngọc để thu hút du khách trong và ngoài nước.

H. Tâm
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực thi bản quyền trên môi trường số

Môi trường số mở ra nhiều cơ hội sáng tạo, lưu giữ và khai thác đối với tác phẩm/sản phẩm nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho cả đối tượng sáng tạo nội dung và cơ quan quản lý, nhất là việc thực thi về bản quyền tác giả.

Thực thi bản quyền trên môi trường số
Singapore đầu tư gần 750.000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần

Tại Hội nghị thượng đỉnh Các thành phố thế giới đang diễn ra ở Singapore, Chính phủ Singapore cho biết sẽ đầu tư 1 triệu SGD (khoảng 743.000 USD) vào một dự án kéo dài 3 năm để tìm hiểu về những tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần của con người, từ đó giúp định hình cách thức quy hoạch thành phố và làm cho thành phố trở nên lành mạnh và đáng sống hơn.

Singapore đầu tư gần 750 000 USD nghiên cứu tác động của môi trường xây dựng đến sức khỏe tinh thần
Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch

Sáng 5/6, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo với chủ đề “Phân tích, đánh giá và xác định việc sử dụng nhựa trong các ngành nghề tại Trường cao đẳng Du lịch Huế”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ của Dự Án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam và nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới (5/6).

Giảm thiểu tác động của nhựa đối với môi trường ở các ngành nghề du lịch
Ngày Môi trường thế giới (5/6):
Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

Theo tuyên bố của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Saudi Arabia, Saudi Arabia sẽ là nơi tổ chức Ngày Môi trường thế giới năm 2024, với trọng tâm phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa.

Tập trung vào phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

TIN MỚI

Return to top