|
Cán bộ Trung tâm Đào tạo lái xe Tâm An hướng dẫn học viên tham gia khóa đào tạo lái xe ô tô |
Học để lái xe an toàn
Anh N.H., trú tại xã Phú Mỹ (Phú Vang) kể, anh dự định mua một xe ô tô để phục vụ cho bản thân và gia đình trong việc đi lại. Trước khi mua xe, anh đã đăng ký học lấy giấy phép lái xe (GPLX) tại một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn TP. Huế. Quá trình học, anh nhận thấy phải học thật kỹ, thật nhuần nhuyễn cả phần lý thuyết lẫn thực hành mới tự tin để điều khiển xe lưu thông trên đường.
Từ câu chuyện của anh N.H. mới thấy, đào tạo lái xe là khâu cực kỳ quan trọng đối với mỗi lái xe khi cầm vô lăng điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để giảm thiểu đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông.
Nhiều người cho rằng, chính sự cẩu thả, học hành không đến nơi đến chốn, thiếu những kỹ năng cần thiết đối với người lái xe ô tô là một trong những nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông liên hoàn, nghiêm trọng thời gian qua. Vì vậy, những ai học lái xe để được cấp GPLX ô tô cần phải luôn nghiêm khắc, nghiêm túc với chính bản thân mình, nếu không, khó nói trước điều gì khi điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX cho người dân, thời gian qua, ngành giao thông, vận tải đã có những nghiên cứu, đổi mới công tác đào tạo, sát hạch GPLX ô tô. Nhiều loại thiết bị để nhận dạng và giám sát thời gian học lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô; trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe trên đường… được các trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh áp dụng trong quá trình đào tạo học viên.
Ông Nguyễn Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Tâm An (TP. Huế) cho biết: “Bên cạnh lý thuyết, việc thực hành lái xe theo mô hình trên các địa hình đóng vai trò rất quan trọng, giúp người học lái xe ô tô có thêm những kỹ năng điều khiển, xử lý tình huống với tất cả các địa vật, địa hình mà trong quá trình điều khiển xe tham gia giao thông thường gặp”.
Rèn luyện kỹ năng thực hành
Thực tế cho thấy, người học cần làm quen nhiều hơn với việc lái xe trên đường băng tuyết, đường cao tốc, đường đồi núi, đường trơn trượt; điều khiển phương tiện qua các nút giao thông phức hợp, đường giao cắt với đường sắt, điểm ra vào đường cao tốc, nút giao từ đường phụ ra đường chính; đường đèo dốc, đường có sương mù, hầm đường bộ, cầu vượt sông lớn. Do vậy, trong chương trình đào tạo, các trung tâm tập trung cho người học thực hành nhiều hơn ở những cung đường này.
Bên cạnh đó, việc sát hạch hiện nay được thực hiện rất chặt chẽ, nghiêm túc. “Camera giám sát tất cả các phần thi của học viên trong suốt quá trình sát hạch cấp mới GPLX và được truyền trực tiếp về Cục Đường bộ Việt Nam và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) để giám sát. Sở GTVT cũng đã triển khai thiết bị đầu đọc căn cước công dân gắn chip và xác thực khuôn mặt của học viên đảm bảo chính xác danh tính học viên, tránh gian lận trong sát hạch cấp GPLX”, ông Nguyễn Huỳnh Quang, Trưởng phòng Đào tạo, Sát hạch và Người lái - Sở GTVT thông tin.
Trước ý kiến việc đào tạo, sát hạch GPLX ô tô ngày càng khó hơn, thời gian dài hơn, ông Nguyễn Huỳnh Quang khẳng định, việc đổi mới áp dụng công nghệ trong đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX đã giúp cho đơn vị quản lý người học lái xe được thuận tiện, đảm bảo người học tham gia đầy đủ tất cả các nội dung chương trình khóa đào tạo, tránh tình trạng học thiếu, học không đảm bảo chất lượng...
Vấn đề khó khăn hiện nay trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi GPLX chính là Cổng Dịch vụ công tỉnh chưa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe từ phần mềm của cơ sở khám, chữa bệnh và Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để người dân thực hiện đổi GPLX trực tuyến thuận tiện hơn.
Cũng theo ông Nguyễn Huỳnh Quang, tình trạng thiếu phôi cấp GPLX đang diễn ra trên nhiều tỉnh, thành. Hệ lụy của thực trạng này là người dân bị “treo bằng” dù thi đậu lái xe, có địa phương phải loay hoay đi mượn phôi hoặc bất đắc dĩ tạm dừng kỳ sát hạch cấp GPLX. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh hiện phôi và phụ kiện in GPLX cơ bản đảm bảo, không có tình trạng "treo" GPLX.
|
Từ đầu năm đến hết tháng 10/2024, toàn tỉnh đã tổ chức sát hạch, cấp mới 19.659 GPLX mô tô và 6.338 GPLX ô tô các hạng; đổi, cấp lại 8.979 GPLX mô tô và 10.635 GPLX ô tô các hạng. Từ nay đến kết thúc năm 2024, các trung tâm sát hạch lái xe, các cơ sở đào tạo lái xe tiếp tục đào tạo, tổ chức sát hạch, cấp mới GPLX cho các tổ chức, cá nhân, đảm bảo theo quy định.
|