ClockThứ Hai, 10/06/2024 06:03

Từ chối để bảo vệ mình và người thân

TTH - Hút thuốc lá không chỉ làm tăng nguy cơ gây ung thư phổi và mắc nhiều bệnh lý khác mà những người xung quanh, nhất là người thân khi thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có thể mắc các bệnh liên quan. Bởi vậy, từ chối một điếu thuốc... và quyết tâm bỏ thuốc lá chính là bảo vệ bản thân và gia đình.

WHO kêu gọi bảo vệ giới trẻHưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc láChung tay “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá”

 Từ chối thuốc lá là để bảo vệ mình và người thân

Có việc cần dùng đến thì tôi mới phát hiện ra bật lửa nhà mình hết ga. Vậy là tôi vội chạy qua nhà hàng xóm để mượn, bởi đinh ninh rằng bác hàng xóm hút thuốc thì chắc chắn lúc nào cũng có sẵn bật lửa trong người. Nhưng khi nghe bác nói cũng không có bật lửa tôi khá ngạc nhiên, hình như hiểu được thắc mắc của tôi bác giải thích: “Bác bỏ thuốc cả năm nay rồi, có hút thuốc nữa đâu mà sẵn bật lửa”.

Nghe bác nói vậy nhưng tôi vẫn bán tín bán nghi về tính xác thực của việc bác bỏ thuốc lá mà là bỏ được cả năm rồi. Bởi, trong xóm ai cũng biết bác là một người nghiện thuốc lá cực kỳ, mỗi ngày bác tiêu thụ không dưới một gói thuốc lá.

Thấy tôi không tin bác giải thích: Vì đứa con đầu bị hen, mà đợt đó nó ho giữ quá, xót con vô cùng. Bởi bác biết một phần là do nó hàng ngày phải tiếp xúc với khói thuốc ám xung quanh áo quần, người của ba nên bác quyết bỏ. Tưởng nói thế thôi chứ chắc cũng khó lắm, nhưng vì con và quyết tâm nên đã làm được.

Nghe bác kể chuyện mà tôi thấy vui vui trong lòng và không để chuyện vui đó cho riêng mình, tôi quyết tâm làm “bà tám” của xóm đi tuyên truyền với mấy bà vợ để cùng nhau bắt mấy ông chồng cùng làm theo.

Và tất nhiên trong đó cũng phải có chồng tôi. Sau những ngày nghe tôi thao thao bất tuyệt về tác hại, ảnh hưởng của thuốc lá đối với bản thân và người xung quanh, chồng cũng xuôi xuôi khi bị “đổ lỗi” những lần ho nặng hơn của con cũng là do ngửi phải khói thuốc bám ở người ba.

Không để mình đơn độc trong cuộc chiến bỏ thuốc lá, chồng tôi qua rủ rê đứa em hàng xóm cùng “hành động” vì các con nhỏ. Như để minh chứng cho quyết tâm, hai anh em dằn lòng nộp lại hai gói thuốc đang hút dở cùng lời hứa bỏ thuốc chắc như đinh đóng cột.

Từ ngày nhận “nhiệm vụ” bỏ thuốc lá, tôi vẫn để ý chồng mình nhiều lần đã không ngần ngại từ chối những điếu thuốc được mời khi đi uống cà phê, ăn uống cùng những người bạn. Có thể, đây chỉ mới là bước đầu trong chặng đường bỏ thuốc lá gian nan của những người trót nghiện thuốc như chồng tôi và mấy ông hàng xóm. Nhưng cũng hy vọng, những lời từ chối thuốc lá sẽ luôn kéo dài, bởi đoạn tuyệt và từ chối thuốc lá là để bảo vệ mình và người thân.

Bài, ảnh: Vy Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ

Ngày 30/4, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng dẫn đầu đã đến chia buồn, thắp hương viếng mẹ của Binh nhì Hà Văn Mạnh, chiến sĩ Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh.

Chia sẻ nỗi đau mất người thân của chiến sĩ
Thông tin doanh nghiệp
Khám phá các món quà Tết ý nghĩa dành tặng cho gia đình, người thân

Tết là dịp để gia đình đoàn viên và là thời điểm thích hợp để con cái bày tỏ lòng biết ơn với đấng sinh thành. Hôm nay cùng khám phá các món quà Tết ý nghĩa dành tặng cho gia đình, người thân. Chắc chắn bạn sẽ chọn được món quà thích hợp nhất đấy!

Khám phá các món quà Tết ý nghĩa dành tặng cho gia đình, người thân
Một người lạc quan

Trên 75 tuổi, bạn tôi sướng khổ đã từng nhưng đây lần đầu tiên tôi nghe anh bộc bạch cảm nhận đầy lạc quan.

Một người lạc quan
“Tôi không nghĩ hiện trường tìm kiếm hiểm trở, gian nan và vất vả đến thế”

Sáng 30/10, đi cùng đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vào hiện trường tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại Thuỷ điện Rào Trăng 3, bố của một nạn nhân xúc động nói: “Tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh, các lực lượng đã rất nỗ lực tìm kiếm người mất tích tại Thủy điện Rào Trăng 3, trong đó có con tôi. Nếu không trực tiếp vào hiện trường, tôi không nghĩ hiện trường tìm kiếm hiểm trở và công tác cứu nạn lại gian nan, vất vả đến thế”.

“Tôi không nghĩ hiện trường tìm kiếm hiểm trở, gian nan và vất vả đến thế”
Return to top