ClockThứ Sáu, 18/06/2021 15:30

Xin hãy giúp cháu Như Ý có tiền về Huế chữa bệnh

TTH - Thăm khám biết bệnh, nhưng nhà nghèo Ý không có điều kiện nhập viện chữa trị.

Giữa cái nắng khô khốc trên 40 độ của Nam Đông, thầy giáo Hồ Khánh An (Trường tiểu học Thượng Lộ) vẫn “xăm xăm” dẫn chúng tôi đến nhà em Hồ Lê Như Ý. Bé Ý thông minh, học giỏi, ngoan ngoãn, làm việc gì cũng nhanh nhẹn vui vẻ, thích tham gia các hoạt động ngoại khoá của trường.

Ngôi nhà của Như Ý nằm trong khu dân cư khá đông đúc ở thôn Cha Mang, xã Thượng Lộ (Nam Đông). Nhà xây hơn 3 năm về trước nhưng chưa có cửa, chưa tô. Trong nhà, như thầy An nói, “ngoài giấy khen ra chẳng còn thứ chi”. Quả thật, ngoài “bộ” giấy khen mà Như Ý cùng anh trai là Hồ Lê Tuấn Tú (học lớp 6) cất giữ thì không còn gì đáng giá hơn.

 Như Ý và em trai

Ngoài giấy khen về thành tích học tập, Như Ý còn nhiều giấy khen về các môn năng khiếu, từ cấp trường đến cấp huyện. Thầy An cho biết, em còn được chọn vào đội tuyển bơi lội của trường. Ý cũng là cây cọ nhí của lớp tham gia thi vẽ tranh O. và đạt giải, em vừa giành giải khuyến cờ vua cấp huyện…

Dù sống trong khó khăn nhưng tạm ổn cho đến khi Ý có biểu hiện xuống sức... Ba mẹ đưa Ý về Huế khám và nhận được tin chẳng lành, em bị bệnh tim.

Thăm khám biết bệnh, nhưng nhà nghèo Ý không có điều kiện nhập viện chữa trị. Chị Lê Thị Nhía, mẹ của Ý ngân ngấn nước mắt, tâm sự: Tụi em lấy nhau, hai bên cha mẹ đều nghèo. Khổ lắm, cái nhà cũng không có để ở, cách đây ba năm chị Hương hàng xóm xin cho được một suất nhà tình thương 40 triệu đồng, hai vợ chồng vay thêm 60 triệu rồi cùng làm với thợ mới được căn nhà này. Tưởng vừa làm nuôi con vừa trả nợ, vì vợ chồng em cũng siêng năng lắm. Ai ngờ em lại phát bệnh, làm nhiều là xoàng, mọi sinh hoạt trong nhà đều trông cả vào chồng.

Anh Hồ Văn Tốp, cha của Ý làm bảo vệ rừng (hợp đồng thời vụ), cả tuần mới về nhà một lần. Lương 4 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm mới đủ trả nợ làm nhà và chi tiêu sinh hoạt.

Gần đây, bệnh của Như Ý không ổn, cần đi bệnh viện ở Huế điều trị, nhưng như thầy An nói, tiền ăn còn chưa đủ, họ biết lấy gì để về Huế chữa bệnh. Khi chúng tôi đến, anh Tốn vẫn ở trong rừng, mẹ con chị Nhía qua hàng xóm ngồi nhờ vì trong nhà quá nóng… Thấy khách bốn mẹ con mới về, nhìn cô bé bưng nước mời khách thấy thật thương, nước da, môi của em do ảnh hưởng của bệnh tim đã chuyển sang tái xanh…

Qua Báo Thừa Thiên Huế, chúng tôi mong các mạnh thường quân chung tay giúp cháu Như Ý có cơ hội được xuống Huế chữa bệnh. Đây không chỉ là ước mong của đôi vợ chồng trẻ mà còn là khát khao được sống của một cô bé ngoan hiền.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về thầy Hồ Khánh An Tk 4007205073853 Agribank

Hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; số tài khoản: Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, Thừa Thiên Huế

Bài, ảnh: Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác sĩ cho mọi nhà

Tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa với phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” (BSCMN) đã tạo ra mạng lưới y tế không còn giới hạn giữa các tuyến. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số ngành y.

Bác sĩ cho mọi nhà
Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh

Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy được xem là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Artificial intelligence - AI) trong đọc phim X-quang. Đây được xem là bước tiến mới trong ứng dụng khoa học công nghệ vào khám, chữa bệnh (KCB) của một bệnh viện tuyến huyện.

Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh
Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với những ca khúc về Huế

Có những nhạc sĩ mà tên tuổi gắn liền với những ca khúc đi cùng năm tháng, nhạc sĩ Hoàng Sông Hương là một trong số đó. Ông là nhạc sĩ được công chúng biết đến và yêu thích với những ca khúc quen thuộc: Tình ta biển bạc đồng xanh, Phố biển tình anh, Tiếng dạ tiếng thương, Tình người hương lúa, Huyền thoại trăng Nhật Lệ, Thành Huế chúng mình thương, Nhớ Ngự Bình… trong những thập kỷ qua.

Nhạc sĩ Hoàng Sông Hương với những ca khúc về Huế

TIN MỚI

Return to top