ClockThứ Tư, 29/11/2023 06:36

Đơn vị đầu tiên toàn tỉnh ứng dụng AI vào khám, chữa bệnh

TTH - Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy được xem là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI (Artificial intelligence - AI) trong đọc phim X-quang. Đây được xem là bước tiến mới trong ứng dụng khoa học công nghệ vào khám, chữa bệnh (KCB) của một bệnh viện tuyến huyện.

Đổi mới đào tạo, nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh ban đầu tại Việt NamTrang bị kiến thức nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa và hồ sơ sức khỏe điện tửSố người khám chữa bệnh bằng Đông y ngày càng tăng

 Ứng dụng AI trong đọc phim X-quang vừa có thể rút ngắn thời gian vừa cho kết quả chính xác hơn

Từ tháng 9/2023, Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy bắt đầu ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh, chủ yếu ở lĩnh vực đọc phim X-quang phổi. Sau thời gian ngắn áp dụng, ứng dụng AI vừa có thể rút ngắn thời gian, vừa cho kết quả chính xác hơn so với cách đọc truyền thống.

Theo đó, bệnh nhân sau khi chụp phim bằng máy X-quang kỹ thuật số sẽ được AI phân tích hình ảnh trực tiếp trên máy tính, sau đó, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh kiểm tra lại, đối chiếu kết quả và sửa chữa bổ sung để đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Phần mềm này cũng phân loại các ca bình thường, có bệnh hoặc bệnh nặng bằng cách hiển thị “không thấy bất thường”, “bất thường”, “ưu tiên cao”.

BSCKII. Nguyễn Văn Vỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy cho hay, phim X-quang phổi chiếm đến 40% tổng số các chỉ định chẩn đoán hình ảnh tại Trung tâm, bởi đây là kỹ thuật đầu tay khảo sát bệnh lý phổi, lồng ngực cũng như chỉ định thường quy trong các đợt khám sức khỏe định kỳ nên số lượng hàng ngày rất nhiều. 

Với cách đọc thông thường trước đây, mỗi phim X-quang phổi mất đến vài tiếng đồng hồ. Trong khi đó, thời gian phân tích kết quả của AI chưa đến 1 phút, đồng thời cho ra kết quả chính xác hơn, nên hàng ngày, bệnh viện có thể xử lý hàng trăm ca bệnh.

“Việc áp dụng công nghệ AI vào chẩn đoán hình ảnh giúp cán bộ y tế tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc phát hiện phần lớn các dấu hiệu bất thường trên phim X-quang, cũng như những tổn thương nhỏ mà đôi khi bằng mắt thường khó nhận biết. Có thể nói, công nghệ AI là một trợ lý đắc lực đối với cán bộ y tế, giúp công tác KCB ngày càng tốt hơn”, BS Nguyễn Văn Vỹ nhận định.

Giải đáp thắc mắc, một khi AI chứng tỏ được tính hiệu quả vượt trội, vừa nhanh, vừa chính xác hơn bác sĩ chuyên đọc X-quang, vậy bộ phận đọc X-quang trong tương lai sẽ như thế nào? BS Nguyễn Văn Vỹ cho rằng, ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh là một kỹ thuật giúp bệnh viện gia tăng hơn năng lực của bác sĩ, nhất là việc hỗ trợ trong những tình huống khó khăn và giúp bác sĩ nhận ra bất thường khi chẩn đoán cho bệnh nhân.

“Tuy nhiên, khi áp dụng công nghệ vào trong kỹ thuật chẩn đoán thì quyết định cuối cùng vẫn là con người. Do đó, các kỹ thuật này vẫn đang là phương tiện hỗ trợ đối với các bác sĩ, chứ không thể thay thế bác sĩ”, BS Nguyễn Văn Vỹ nhìn nhận. 

Bên cạnh là đơn vị đầu tiên trên toàn tỉnh ứng dụng công nghệ AI trong đọc phim X-quang, thời gian qua, Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy cũng có nhiều bước tiến trong công tác KCB, y tế dự phòng, chất lượng phục vụ bệnh nhân… cũng như thông qua hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Trung ương Huế và Đại học Y Dược Huế, trình độ chuyên môn kỹ thuật đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ tại đây ngày càng được nâng cao.

Theo BS Nguyễn Văn Vỹ, từ quan tâm đầu tư của Nhà nước cùng các cấp lãnh đạo thị xã, Trung tâm đã có thêm nhiều trang thiết bị hiện đại để phục vụ công tác KCB, như: máy XQ kỹ thuật số, máy siêu âm 3D, các loại máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học; nội soi tiêu hóa…; mở rộng, sửa chữa một số khu vực chức năng, qua đó phục vụ tối ưu trong công tác KCB cho người dân tại địa phương.

“Từ những quan tâm của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của người dân và lãnh đạo thị xã, bên cạnh công nghệ AI, thời gian tới, Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy sẽ triển khai thực hiện thêm 3 lĩnh vực: Khám, chữa bệnh thông minh; chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh thông minh và quản trị y tế thông minh”, BS Nguyễn Văn Vỹ cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top