ClockThứ Ba, 04/07/2023 07:03
XUNG QUANH VỤ KHIẾU NẠI DAI DẲNG Ở P. THỦY DƯƠNG:

Ông Trần Nguyên Lộc liên hệ Tòa án để được xử lý theo quy định pháp luật

TTH - Ông Trần Nguyên Lộc (1/187 đường Nguyễn Tất Thành - P. Thủy Dương - TX. Hương Thủy) phản ánh, 11 năm qua, ông đã liên tục trình đơn khiếu nại liên quan đến hành vi lấn chiếm đất, xây dựng nhà cao tầng trái phép và gây sự hành hung của ông Phạm Lộc (181 Nguyễn Tất Thành) nhưng không được các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Giải phóng mặt bằng hơn 5 năm vẫn chưa nhận tiền bồi thường

leftcenterrightdel
Khoanh tròn là vị trí ông Trần Nguyên Lộc khiếu nại ông Phạm Lộc có hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép 

Kéo dài 11 năm

Theo khiếu nại của ông Trần Nguyên Lộc, năm 2012, qua một đoạn ranh giới bị hở (chưa xây tường ngăn), ông Phạm Lộc tự ý xây dựng nhà cao tầng không giấy phép, lấn chiếm khuôn viên thửa đất mẹ ông Trần Nguyên Lộc để lại sau khi mất (thửa 249, tờ bản đồ số 19 tại 1/187 đường Nguyễn Tất Thành), đồng thời vô cớ hành hung, gây sự.

Ông Trần Nguyên Lộc cho biết, ông Phạm Lộc đã đổ be bê tông cơi nới lấn chiếm không gian tầng 1 và đổ khoảng 6 tấn đất đá, san lấp lấn chiếm bên dưới mặt đất, làm nứt tường nhà và cản trở việc thực hiện quyền sử dụng đất của ông nhưng không được chính quyền quan tâm, xử lý.

“Sau phản ánh của tôi, ngày 30/12/2016, UBND P. Thủy Dương tiến hành cưỡng chế công trình lấn chiếm của ông Phạm Lộc, nhưng chỉ cắt được một nửa be bê tông lấn chiếm không gian tầng 1, còn bên dưới mặt đất không đả động đến. Sau khi tiếp tục khiếu nại, ngày 18/6/2018, Thanh tra tỉnh cùng với UBND TX. Hương Thủy có kiểm tra việc cưỡng chế của UBND P. Thủy Dương và cho rằng, việc lấn chiếm đất đã được giải quyết triệt để”, ông Trần Nguyên Lộc nói.

Theo ông Trần Nguyên Lộc, do việc lấn đất tại đoạn ranh giới nói trên không đựợc giải quyết, nên ngày 17/3/2023, phía ông Phạm Lộc tiếp tục xây dựng tầng 3 (không giấy phép), lấn chiếm không gian phần đất gia đình ông và gây bất an vì không đảm bảo an toàn khi khối xây (khoảng 2 tấn) đặt trên be bê tông vươn ra ngoài móng. Khi ông Trần Nguyên Lộc làm đơn phản ánh đến UBND P. Thủy Dương và UBND TX. Hương Thủy thì phía gia đình ông Phạm Lộc gây sự, ném đá vào nhà. 

Ông Trần Nguyên Lộc cho hay, đến ngày 6/4/2023, tại buổi tiếp dân, ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy thống nhất 3 vấn đề: Giải quyết ranh giới từ tọa độ 16 đến 17 theo bản đồ năm 2004 mà ông Phạm Lộc lấn chiếm từ năm 2012; tiếp tục giải quyết be bê tông cơi nới lấn qua ở tầng 1 từ năm 2012 và xử lý việc xây dựng trái phép, cơi nới lấn chiếm không gian tầng 3 xảy ra từ 17/3/2023 đối với ông Phạm Lộc theo quy định của Luật Xây dựng.

“Ngày 21/4/2023, UBND P. Thủy Dương có buổi làm việc với gia đình tôi và ông Phạm Lộc nhưng không giải quyết 3 vấn đề Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy đã thống nhất mà đề nghị chia đôi phần đất ông Phạm Lộc lấn từ năm 2012. Dù tôi không đồng ý, nhưng phía ông Phạm Lộc vẫn tiếp tục xây dựng và đến nay đã hoàn thành tầng 3 (không có giấy phép)”, ông Trần Nguyên Lộc phản ánh.

Liên hệ Tòa án để được xử lý theo quy định pháp luật

Ông Nguyễn Thanh Minh - Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay, ngày 18/6/2018, Thanh tra tỉnh phối hợp với UBND TX. Hương Thủy, UBND P. Thủy Dương tiến hành kiểm tra việc cưỡng chế phần công trình xây dựng trái phép của ông Phạm Lộc. Theo biên bản kiểm tra, việc tháo dỡ phần be xây dựng lấn chiếm của ông Phạm Lộc đã được xử lý dứt điểm. Như vậy, UBND P. Thủy Dương đã hoàn thành việc tháo dỡ phần be xây dựng trái phép của ông Phạm Lộc.

Liên quan đến việc thừa kế sử dụng đất của ông Trần Nguyên Lộc, theo khoản 1, Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có 1 trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án Nhân dân giải quyết”.

Do đó, việc tranh chấp ranh giới sử dụng đất của ông Trần Nguyên Lộc và ông Phạm Lộc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. UBND TX. Hương Thủy đã có Công văn số 1251 ngày 30/7/2014 và Công văn số 331 ngày 18/5/2016 hướng dẫn ông Trần Nguyên Lộc liên hệ Tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau một thời gian dài ông Lộc vẫn chưa liên hệ với Tòa án Nhân dân để được giải quyết theo quy định nên UBND TX. Hương Thủy không có cơ sở thực hiện thừa kế quyền sử dụng đất của ông Trần Nguyên Lộc.

Ông Nguyễn Thanh Minh cho hay, do ông Trần Nguyên Lộc tiếp tục nhiều lần gửi đơn nhưng không liên hệ Tòa án để giải quyết, đến ngày 23/3/2022, UBND TX. Hương Thủy thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về đo vẽ hiện trạng, xác định ranh giới các thửa đất của ông Trần Nguyên Lộc và ông Phạm Lộc. Sau khi đo vẽ hiện trạng theo dẫn đạc độc lập của 2 hộ gia đình thì có 3,4m2 nằm trong phạm vi tranh chấp ranh giới sử dụng đất.

“UBND P. Thủy Dương đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng không thành, vì vậy, UBND TX. Hương Thủy đề nghị ông Trần Nguyên Lộc liên hệ Tòa án để được giải quyết. UBND TX. Hương Thủy sẽ không xem xét giải quyết đơn của ông Trần Nguyên Lộc nếu không phát sinh vấn đề kiến nghị mới”, ông Nguyễn Thanh Minh nói.

Ngày 6/7/2018, Thanh tra tỉnh đã ban hành Công văn số 591 trả lời đơn của ông Trần Nguyên Lộc lần cuối với 2 nội dung: việc xử lý công trình vi phạm xây dựng của ông Phạm Lộc đã được UBND tỉnh chỉ đạo UBND TX. Hương Thủy và UBND P. Thủy Dương thực hiện triệt để.

Tranh chấp ranh giới sử dụng đất giữa gia đình ông Trần Nguyên Lộc và gia đình ông Phạm Lộc thuộc thẩm quyền của Tòa án, nội dung này đã được UBND tỉnh, UBND TX. Hương Thủy nhiều lần hướng dẫn, trả lời đơn cho ông Trần Nguyên Lộc. Sau Công văn 591, UBND tỉnh không trả lời đơn và từ chối tiếp công dân đối với ông Trần Nguyên Lộc về các nội dung liên quan.


Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích

Sau 3 năm thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (HGĐTTTA), tòa án nhân dân (TAND) 2 cấp đã chú trọng xây dựng, lựa chọn, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên (HGV) là những thẩm phán, thư ký có kinh nghiệm trong tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện của đương sự, nên hiệu quả mang lại khá cao, góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội tại địa phương.

Hòa giải, đối thoại tại tòa án mang lại nhiều lợi ích
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

TIN MỚI

Return to top