ClockThứ Ba, 28/02/2023 20:45
TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI Ở XÃ QUẢNG THÁI (QUẢNG ĐIỀN):

Ông Trần Văn Anh Tài có thể khởi kiện ra tòa

TTH - Ông Trần Văn Anh Tài (trú huyện Krông Ana, Đắk Lắk) phản ánh về việc UBND huyện Quảng Điền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) đối với thửa đất có diện tích 1.100m2 ở thôn Trằm Ngang, xã Quảng Thái cho gia đình ông Trần Đức là không đúng.

Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắt

leftcenterrightdel

Thửa đất này đã được ông Trần Đức chuyển nhượng qua người khác sau nhiều năm đứng tên chủ sở hữu 

Theo phản ánh của ông Trần Văn Anh Tài, thửa đất số 135, tờ bản đồ 20, tại thôn Trằm Ngang, vốn do bác ruột của ông là Trần Đà và ông Trần Sài tạo lập từ trước năm 1975. Trên đất có 2 ngôi nhà tạm: 1 của ông Trần Quý (con trai ông Đà) xây dựng và ở cùng cha và 1 của bà Phạm Thị Thài (được ông Trần Sài cho xây dựng). Sau đó, bà Phạm Thị Thài được cháu đưa vào Đắk Lắk nuôi dưỡng, và ông Trần Đà được con đưa vào Đà Nẵng sinh sống.

Sau khi ông Đà và bà Thài vào Nam, ông Trần Đức đến dọn dẹp và ở tại thửa đất này - lúc này là năm 1992. Đến năm 1997, ông Đức được UBND huyện Quảng Điền cấp giấy CNQSDĐ trên cả 2 phần đất do ông Đà và bà Thài ở trước đây cùng 1 thửa đất trống khác, với tổng diện tích 1.100m2. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích đất nói trên, ông Đức đã chuyển nhượng cho người khác và chủ mới đã phân lô, tiếp tục chuyển nhượng.

Gia đình ông Trần Văn Anh Tài, cùng một số con cháu của ông Trần Đà, bà Phạm Thị Thài có đơn thư gửi đến chính quyền địa phương và các phòng, ban chức năng của huyện Quảng Điền đề nghị xem xét lại việc cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình ông Trần Đức do không đúng nguồn gốc.

Làm việc với UBND xã Quảng Thái, chúng tôi được biết, việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Đức đã được thực hiện cách đây 25 năm (cấp năm 1997). Thời gian gần đây, con cháu của ông Trần Đà và bà Phạm Thị Thài ở xa về mới phát hiện và khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền. UBND xã Quảng Thái đã nhiều lần mời các bên liên quan lên hòa giải nhưng bất thành. Do giữa 2 bên vẫn không thỏa thuận được với nhau, nên phía gia đình ông Trần Văn Anh Tài đã có đơn gửi UBND huyện Quảng Điền, khiếu nại việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trần Đức đối với thửa đất nói trên. Vấn đề đặt ra là, hiện thửa đất này đã được phân lô chuyển nhượng sang cho chủ thứ 2, thậm chí là thứ 3 nên việc giải quyết các hậu quả phát sinh cũng sẽ là một khó khăn trong quá trình giải quyết.

Sau nhiều lần khiếu kiện không thành, cuối tháng 1/2023, ông Trần Văn Anh Tài đã trực tiếp gặp Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân. Sau buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Quảng Điền tiến hành rà soát, kiểm tra lại quá trình cấp gấy CNQSDĐ liên quan đến thửa đất nói trên nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. UBND huyện Quảng Điền đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức kiểm tra hồ sơ lưu trữ và quá trình xét duyệt cấp giấy cho ông Trần Đức.

Kết quả cho thấy, năm 1986, thửa đất nói trên được chia thành 3 thửa, gồm: thửa 333, tờ bản đồ số 3, do bàn Phạm Thị Thài kê khai, có diện tích 420m2; thửa đất 334, tờ bản đồ số 3 do ông Trần Đà kê khai, có diện tích 390m2; thửa đất 335, tờ bản đồ số 3, diện tích 370m2, chưa có ai đứng tên kê khai. Năm 1992, ông Trần Đức đến làm nhà ở, sử dụng và canh tác trên thửa số 3 và qua nhiều năm thì sử dụng cả 3 thửa đất nói trên (do đất để hoang lâu năm).

Ngày 20/9/1996, Hội đồng xét duyệt cấp giấy CNQSDĐ của UBND xã Quảng Thái đã xét duyệt, công khai và lập danh sách những hộ gia đình đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ ở và đất vườn trình UBND huyện phê duyệt cấp giấy CNQSDĐ đồng loạt, trong đó có trường hợp ông Trần Đức được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ gộp cả 3 thửa 333, 334, 335 trên thành thửa 333, tờ bản đồ số 3 theo hiện trạng sử dụng đất.

Trên cơ sở hồ sơ xét duyệt, công khai và lập danh sách những hộ gia đình đủ điều kiện cấp giấy CNQSDĐ ở và đất vườn của UBND xã Quảng Thái, ngày 8/2/1997 UBND huyện Quảng Điền cấp giấy CNQSDĐ cho ông Trần Đức, số phát hành giấy CNQSDĐ G785930, vào sổ cấp Giấy CNQSDĐ số 00404/QSD. Quảng Thái, tại thửa đất số 333, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.100m2, diện tích trên bao gồm cả 3 thửa đất số 333, 334, 335 và đã cập nhật chỉnh lý trên bản đồ giải thửa 299.

Căn cứ thông tin do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện cung cấp thì trường hợp của ông Trần Đức nói riêng và tất cả các trường hợp được xem xét cấp Giấy CNQSDĐ đồng loạt trên địa bàn huyện vào năm 1997 thì hồ sơ cấp Giấy chứng nhận chỉ có: Tờ trình thành lập Hội đồng xét duyệt cấp Giấy chứng nhận của UBND xã; danh sách xét duyệt những hộ gia đình đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận của UBND xã; sổ đăng ký ruộng đất năm 1986.

Phòng Tài nguyên và Môi trường nhận thấy: Toàn bộ thửa đất số 333, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.100m2, bao gồm cả 3 thửa đất số 333, 334, 335 và đã cập nhật chỉnh lý trên bản đồ giải thửa 299, sử dụng qua các giai đoạn khác nhau. Người sử dụng ổn định vào mục đích đất ở từ năm 1992 đến nay là ông Trần Đức. 30 năm kể từ khi ông Trần Đức đến ở trên thửa đất này, không hề có bất kỳ đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của gia đình ông Trần Đà và gia đình bà Phạm Thị Thài (những người liên quan đến việc kê khai ruộng đất trước đây). Cho đến khi ông Trần Đức thực hiện việc cấp đổi lại giấy CNQSDĐ và thực hiện việc tách thửa chuyển nhượng xong thì mới phát sinh đơn của ông Trần Văn Anh Tài.

Theo UBND huyện Quảng Điền, căn cứ vào Quy định tại Luật Đất đai 1993, năm 1996 Hội đồng xét cấp Giấy CNQSDĐ UBND xã Quảng Thái đã xét duyệt, thông báo công khai, không có tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại, tố cáo và thống nhất đề nghị UBND huyện cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Trần Đức là đảm bảo đúng quy định.

Như vậy, nếu ông Trần Văn Anh Tài vẫn chưa bằng lòng với quyết định trên thì có thể làm đơn khởi kiện vụ án hành chính ra tòa án để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp

Một chữ ký đẹp không chỉ là một dòng chữ văn bản thuần túy mà còn mang đến nhiều ý nghĩa, ngầm khẳng định phong cách và cá nhân của mỗi người. Việc sở hữu một chữ ký đẹp mang đến rất nhiều lợi ích không ngờ mà nhiều người có thể chưa nhận ra. Vậy lợi ích đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những lợi ích có thể bạn chưa biết khi sở hữu chữ ký đẹp
UNCTAD: Những sai lầm về chính sách có thể gây ra suy thoái tồi tệ

Báo cáo mới được Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) mới đây công bố rằng, thế giới đang trên đường tiến gần hơn đến suy thoái toàn cầu và tình trạng trì trệ kéo dài, trừ khi các chính sách tài khóa và tiền tệ đang gây ảnh hưởng ở một số nền kinh tế tiên tiến nhanh chóng được thay đổi.

UNCTAD Những sai lầm về chính sách có thể gây ra suy thoái tồi tệ
Hoàn toàn có thể ngăn ngừa lây HIV từ mẹ sang con

Thực tiễn đã chứng minh, HIV hoàn toàn có thể được ngăn ngừa sự lây truyền từ mẹ sang con nếu người mẹ áp dụng đảm bảo các biện pháp dự phòng do ngành y tế hỗ trợ, hướng dẫn.

Hoàn toàn có thể ngăn ngừa lây HIV từ mẹ sang con
Không có căn cứ, người khởi kiện bị thua kiện

Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai, yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng (CNQSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, nhưng không có căn cứ nên người khởi kiện thua kiện.

Không có căn cứ, người khởi kiện bị thua kiện
Return to top