ClockThứ Ba, 24/02/2015 16:30

Vì sao phải cưỡng chế kê biên nhà và đất ở Phú Thượng?

TTH.VN - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Lê Thị Bích Thủy, trú tại 18 Lê Ngọc Hân, TP Huế khiếu nại, tố cáo Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Phú Vang ra Quyết định số 01/QĐ-CCTHA ngày 20/3/2012 cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất thửa 633.2, tờ bản đồ số 3, tọa lạc tại thôn Lại Thế (Phú Thượng, Phú Vang) là trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà. Chính vì thế, bà không thể hoàn thành thủ tục mua bán nhà, đất theo sự thỏa thuận của các bên.

Cưỡng chế kê biên để đảm bảo thi ành án

Quyết định số 01/QĐ-CCTHA ngày 20/3/2012 cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất thửa 633.2, tờ bản đồ số 3, tọa lạc tại thôn Lại Thế (Phú Thượng, Phú Vang) do chấp hành viên Đỗ Hữu Phước, Chi cục THADS huyện Phú Vang ký ban hành. Trước đó, Quyết định số 08, 09, 10, 11/2011/QĐST/DS ngày 6/9/2011 của TAND huyện Phú Vang cũng như các Quyết định số 42, 43, 44, 45/QĐ-CCTHA ngày 3/1/2012 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phú Vang buộc ông, bà Trương Thanh Long và Nguyễn Huyền Đoan Trâm, trú tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang (chủ thửa đất trên) phải trả nợ cho các bà Phạm Thị Hiền, Lê Thị Lài, Trần Thị Mỹ Liên, Nguyễn Thị Anh Võ với số tiền là 969 triệu đồng, nhưng do ông Long, bà Trâm không thực hiện nên Chi cục đã ra quyết định cưỡng chế kê biên để đảm bảo thi hành án.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Chi cục Trưởng Chi cục THADS huyện Phú Vang cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của chồng bà Thủy, Chi cục đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-CCTHA ngày 2/5/2012 giải quyết đơn khiếu nại này. Theo đó, chấp hành viên Đỗ Hữu Phước được cơ quan giao nhiệm vụ tổ chức thi hành các quyết định và đã thực thi nhiệm vụ của mình. Thực tế, ông Long, bà Trâm có một ngôi nhà xây dựng trên thửa đất số 633.2, tờ bản đồ số 3, diện tích 113m2 đã bị TAND huyện Phú Vang phong tỏa từ ngày 28/3/2011 xuất phát từ một vụ án khác. Tài sản này của chính ông Long, bà Trâm đã được UBND huyện Phú Vang cấp GCNQSD đất và cấp giấy phép xây dựng nhà. Do ông Long, bà Trâm không tự nguyện thi hành, chấp nhận để cơ quan thi hành án xử lý tài sản trên và các đương sự liên quan đã có đơn yêu cầu thi hành án nên chấp hành viên Phước đã tiến hành cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất (nhà ở) thuộc quyền sở hữu của người phải thi hành án là đúng theo quy định tại khoản 2 điều 111 của Luật THADS năm 2008.

Cũng theo ông Nam, các quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự tại tòa án mà Chi cục THADS huyện Phú Vang đang thụ lý, giải quyết, thì vợ chồng bà Thủy không phải là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức việc thi hành án, vợ chồng  bà Thủy là người có đơn trình bày việc mua bán nhà đất của ông Long, bà Trâm vào ngày 15/3/2011 với giá là 2,6 tỷ đồng, đã giao nhận 2,2 tỷ đồng, nhưng chưa hoàn tất thủ tục và chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận nên bà Thủy chỉ là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đối với người phải thi hành án. Vì vậy, việc vợ chồng bà Thủy khiếu nại chấp hành viên chi cục ra quyết định cưỡng chế kê biên trái pháp luật là không đúng.

Cục THADS không thụ lý đơn

Không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại của Chi cục THADS huyện Phú Vang, bà Thủy tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Chi cục về việc ra Quyết định cưỡng chế kê biên tài sản trên trái pháp luật của chấp hành viên Đỗ Hữu Phước. Kết luận số 01/KL-CCTHA ngày 20/8/2014 của Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Phú Vang đã khẳng định: “Chấp hành viên Phước đã ra Quyết định cưỡng chế số 01/QĐ-CCTHA ngày 20/3/2012 về việc cưỡng chế kê biên quyền sử dụng đất thửa 633.2, tờ bản đồ số 3 tại thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, Phú Vang là có căn cứ và đúng pháp luật. Việc ông Phước yêu cầu vợ chồng bà Thủy là người đang quản lý GCNQSD đất của người phải thi hành án nộp lại cho cơ quan thi hành án trước khi kê biên quyền sử dụng đất là đúng quy định tại khoản 1, điều 111 Luật THADS. Ngoài ra, ông Phước đã tiến hành các bước để xử lý tài sản kê biên, đã áp dụng đúng các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thi hành án, đảm bảo lợi ích hợp pháp của các đương sự”.

Liên quan đến vấn đề này, Cục THADS tỉnh đã có Thông báo số 138/TB-CTHADS ngày 15/9/2014 về việc không thụ lý đơn tố cáo của bà Thủy. Theo Cục THADS tỉnh, nội dung đơn tố cáo của bà Thủy đã được Chi cục THADS huyện Phú Vang giải quyết đúng pháp luật. Các nội dung tố cáo đã được giải quyết tại Kết luận nội dung tố cáo số 01/Kl-CCTHA ngày 20-8-2014. Do đó, căn cứ quy định tại điểm b, khoản 2, điều 27 của Luật Tố cáo, không có cơ sở để thụ lý giải quyết lại.

Trao đổi với chúng tôi, một vị lãnh đạo Cục THADS tỉnh cho biết, có đến 15 quyết định của TAND các cấp tuyên buộc ông Long, bà Trâm phải trả nợ cho nhiều người và nộp án phí với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Vì vậy, Cục THADS tỉnh chỉ đạo Chi cục THADS huyện Phú Vang tiếp tục cưỡng chế kê biên tài sản trên để đảm bảo thi hành án các quyết định của TAND đã có hiệu lực thi hành. Sau khi tài sản trên đã kê biên bán đấu giá, số tiền này sẽ được phân chia theo tỷ lệ nợ cho những đơn có yêu cầu thi hành án. Việc phân chia thực hiện theo Điều 47 Luật THADS, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Luật sư Trần Nguyễn Hữu Chi, Công ty Luật TNHH MTV Lương Minh thuộc Đoàn Luật sư tỉnh khẳng định: Việc tiếp tục kê biên, xử lý tài sản để thi hành án của Chi cục THADS huyện Phú Vang là đúng với quy định của pháp luật. Căn cứ khoản 1, điều 6 Thông tư liên tịch số 14/2010/TTLT-BTP-TANDTC-VKSNDTC ngày 26/7/2010 quy định: “Kể từ thời điểm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc trong trường hợp đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp đảm bảo thi hành án, biện pháp cưỡng chế thi hành án mà tài sản bị bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, bảo lãnh, cầm cố cho người khác, người phải thi hành án không thừa nhận tài sản là của mình thì bị kê biên, xử lý để thi hành án”.

 

Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top