ClockThứ Bảy, 07/10/2023 07:43

Xử lý tình trạng tháo dỡ hàng rào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH - UBND tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát, thống kê lại danh mục các vị trí hàng rào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn bị phá dỡ gây mất an toàn và phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng ban, lực lượng công an cấp xã phối hợp điều tra, xác minh, đề xuất phương án xử lý đối với từng hành vi, tổ chức, cá nhân vi phạm.

Sớm giải quyết các vướng mắc liên quan hoàn trả đường công vụKhẩn trương xử lý sạt trượt trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn trước mùa mưa

 Sửa chữa hàng rào bảo vệ hành lang cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thời gian gần đây, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, xuất hiện tình trạng người dân tự ý tháo dỡ nhiều đoạn hàng rào thép gai bảo vệ, gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, từ tháng 9/2023, dọc hai bên tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tiếp giáp với địa phận xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng (tỉnh Quảng Trị) người dân thường xuyên tự ý tháo dỡ hàng rào lưới thép gai để ra vào đường cao tốc, gây mất ATGT.

Theo Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh, việc người dân tự ý tháo dỡ hàng rào thép gai bảo vệ đã vi phạm nghiêm trọng an toàn giao thông và phá hoại tài sản đường bộ Quốc gia. Trong đó, tại Km38+900 trái tuyến và Km39+800 phải tuyến người dân đã tự ý tháo dỡ nhiều lần sau khi nhà thầu thi công đã khắc phục trở lại.

Mới đây, UBND huyện Phong Điền đã có văn bản gửi công an huyện và chính quyền các xã Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ về việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm tháo dỡ hàng rào bảo vệ hành lang an toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, UBND huyện Phong Điền giao công an huyện chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương khẩn trương rà soát, thống kê lại danh mục các vị trí hàng rào tuyến cao tốc bị phá dỡ, hư hỏng, gây mất an toàn thuộc địa bàn quản lý và tiến hành kiểm tra, điều tra, xác minh, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với từng hành vi, tổ chức, cá nhân vi phạm, báo cáo UBND huyện Phong Điền trước 10/10/2023.

Nhằm xử lý dứt điểm tình trạng tháo dỡ hàng rào bảo vệ của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp, hỗ trợ chính quyền địa phương có liên quan kiểm tra, có giải pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định và kịp thời ngăn chặn những hành vi tương tự trên toàn tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn toàn tỉnh...

Ngoài ra UBND tỉnh cũng kiến nghị Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiến hành rà soát, phối hợp với các cơ quan được giao quản lý, khai thác đường cao tốc có giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tại các điểm hàng rào đã bị hư hỏng. Lưu ý các giải pháp phải đảm bảo tính an toàn, ổn định lâu dài và có văn bản bàn giao việc khắc phục hiện trường đến UBND cấp xã liên quan để tiếp tục phối hợp theo dõi.

Tự ý tháo dỡ và đi qua tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông 

Yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hoàn thiện việc cắm mốc lộ giới, ranh giới bảo vệ công trình, hành lang an toàn (cả hồ sơ và trên thực địa) toàn bộ tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn (gồm cả tuyến chính, đường gom và các công trình phụ trợ có liên quan). Làm việc với Sở GTVT, UBND TP. Huế và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, hoàn thành thủ tục bàn giao, tiếp nhận để quản lý, đảm bảo điều kiện, cơ sở pháp lý để chính quyền địa phương cấp phép, xử lý vi phạm.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT, các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để người dân tự giác chấp hành, góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước, an toàn tính mạng cho người dân trong khu vực.

Các địa phương chỉ đạo các cơ quan đoàn thể cấp huyện, xã, thôn thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo vi phạm, kèm chế tài xử lý nhằm nâng cao ý thức, nhận thức của người dân trong việc chung tay, bảo vệ hành lang an toàn tuyến cao tốc, tài sản công của Quốc gia. Lập danh sách và đưa vào diện quản lý đối với các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu đất tiếp giáp với hành lang an toàn tuyến cao tốc, đặc biệt là các vị trí đã từng xảy ra hoặc tiềm ẩn nguy cơ, dễ xảy ra vi phạm để có giải pháp chấn chỉnh, xử lý phù hợp.

Trước đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hải Lăng và Phong Điền chỉ đạo UBND các xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân trồng và khai thác keo khu vực dọc hai bên đường cao tốc không tự ý tháo dỡ hàng rào thép nói trên. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an có biện pháp xử lý đối với người dân tự ý tháo dỡ, phá hoại tài sản đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I dài 98,3km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỷ đồng. Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có hai làn xe với chiều rộng nền đường 12m, riêng đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23m; giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23m.


Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Return to top