ClockThứ Sáu, 12/04/2024 06:31

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

TTH - Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháoTuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường họcNgười dân tự nguyện giao nộp 3 khẩu súng tự chế

 Mô hình “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo – Nhận bình chữa cháy” đã mang lại hiệu quả trong từng người dân, hộ gia đình

Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực cố gắng của toàn lực lượng công an thời gian qua, còn phải kể đến đội ngũ già làng, trưởng bản, cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã luôn bám cơ sở, vận động người dân chấp hành nghiêm chủ trương của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và lực lượng công an.

Nhiều cách làm hay, cụ thể, thiết thực đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ đến mỗi người dân trong việc tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Anh Trần Văn Bảy, người dân tộc Cơ Tu, trú thôn Aprung, xã Thượng Long (Nam Đông) trò chuyện: “Trước đây cứ nghĩ, có khẩu súng để săn bắn chim trong rừng, nhưng nay, suy nghĩ đó không còn nữa, nên khi biết chủ trương giao nộp VK mình đã đến công an xã để nộp. Nộp súng xong, mình còn được cán bộ công an tặng gạo, quà và bình chữa cháy cầm tay nữa”.

Mô hình “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo – Nhận bình chữa cháy” đã mang lại hiệu quả trong từng người dân, hộ gia đình và đặc biệt là, nâng cao ý thức của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có bình chữa cháy, người dân càng chủ động hơn trong phòng cháy, chữa cháy tại nhà với phương châm: “Nhà tôi có bình chữa cháy”.

“Qua tuyên truyền, vận động đã có hàng chục người dân tự nguyện đến công an xã giao nộp súng tự chế, góp phần ổn định an ninh trật tự vùng nông thôn, khu vực miền núi”, Trung tá Phan Tiến Dũng, Trưởng Công an xã Thượng Long (Nam Đông) trao đổi.

Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín cũng đã có công rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện đến giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Các già làng, trưởng bản, người có uy tín là những người am hiểu phong tục tập quán và họ biết rõ những ai trong làng có tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo để cùng vận động, tuyên truyền. Với cách làm này, nhiều người dân ở 2 huyện Nam Đông, A Lưới đã tự nguyện đưa các loại VK, VLN, CCHT đến giao nộp tại công an xã ngày càng nhiều.

Già làng Nguyễn Hồng Hương, trú tại thôn 6, xã Hương Hữu (Nam Đông) trao đổi, thời gian qua, bản thân ông đã rất tích cực trong phối hợp với lực lượng công an xã đi từng nhà để tuyên truyền, vận động nhiều người dân thường săn bắn thú rừng đến giao nộp súng hơi, súng quân dụng, súng tự chế và CCHT. “Cái gì chưa hiểu thì nói cho họ hiểu. Khi đã hiểu rồi thì họ làm theo thôi”, già làng Nguyễn Hồng Hương cười vui.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Bình Tiến (TX. Hương Trà) cho biết, đơn vị đã thành lập tổ công tác với nhiều cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bám cơ sở để tuyên truyền người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo nổ. Nhờ vậy, nhiều người dân đã tự giác giao nộp nhiều khẩu súng các loại và đạn pháo.

Hiện nay, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang tiếp tục để vận động người dân tự nguyện giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao ý thức người dân; ngăn chặn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, hiện nay, số VK, VLN, CCHT và pháo trong dân vẫn còn. Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục kêu gọi người dân hãy nêu cao tinh thần tự giác, tuyệt đối không được mua bán, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Tích cực vận động toàn dân giao nộp, thu hồi triệt để số VK, VLN, CCHT và pháo nổ còn trôi nổi ngoài xã hội; tiếp tục vận động người dân phát hiện, tố giác tội phạm liên quan VK, VLN, CCHT. Kiên quyết không để các đối tượng lợi dụng gây án, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do VK, VLN, CCHT và pháo nổ gây ra là mục tiêu xuyên suốt của lực lượng công an trong toàn tỉnh thời gian tới. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị và người dân.

Quý I/2024, công an toàn tỉnh đã vận động thu hồi 155 súng quân dụng, súng tự chế; 245 viên đạn, đầu đạn pháo, CCHT. Năm 2023, lực lượng công an toàn tỉnh vận động thu hồi 23 súng quân dụng, 5 súng hơi, 47 súng tự chế, 2 súng thể thao, 18 linh kiện súng, 1.672 viên đạn quân dụng, 552 viên đạn khác, 2 quả bom, 4 lựu đạn, 61 đầu đạn pháo, 218 CCHT, 84 vũ khí thô sơ; phát hiện, xử lý 10 vụ/17 đối tượng có hành vi vi phạm liên quan về VK, VLN, CCHT; xử phạt hành chính 7 vụ/7 đối tượng; khởi tố 2 vụ/7 đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top