ClockThứ Năm, 25/01/2024 12:50

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

TTH - Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường họcNgười dân tự nguyện giao nộp 3 khẩu súng tự chế Khắc phục những bất cập trong quản lý, sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ

 Người dân Phong Điền tự nguyện đến trụ sở công an để giao nộp súng và vũ khí các loại

Bằng sự nỗ lực cố gắng của các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương, thời gian qua, nhiều người dân đã tự nguyện đến trụ sở công an để giao nộp VK, VLN, CCHT. Nhiều đường dây lén lút vận chuyển pháo nổ cũng đã bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, thu giữ, xử lý.

Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị ở cơ sở để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tự nguyện đến tại các điểm thu nhận để giao nộp VK, VLN, CCHT. Nhờ tuyên truyền sâu, rộng, hiệu quả, nên ý thức của người dân cũng đã nâng lên; nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Là địa bàn thuộc vùng đồi núi, có nhiều thôn nằm giáp bìa rừng, nên nhiều năm qua, không ít người dân ở xã Bình Tiến (TX. Hương Trà đã tự chế hoặc đặt mua qua mạng internet các loại súng dùng để săn bắn chim, thú. Từ thực tế này, Công an xã Bình Tiến đã tích cực bám địa bàn, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị tại đây đã đến từng gia đình trong các thôn để thực hiện tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ tác hại việc tàng trữ, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo nổ.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an xã Bình Tiến cho biết, đơn vị đã thành lập tổ công tác với nhiều cán bộ, chiến sĩ ngày đêm bám cơ sở để tuyên truyền người dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo nổ. Nhờ vậy, đơn vị đã vận động, thu hồi, người dân tự giác giao nộp nhiều khẩu súng các loại; trong đó, có 2 súng quân dụng, 3 súng tự chế, 1 súng săn, 9 viên đạn, 8 quả đạn pháo.

Sau thời gian tăng cường tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân đến nay, công an các xã trực thuộc Công an huyện Phong Điền cũng đã vận động người dân giao nộp 17 khẩu súng tự chế.

Tại huyện Nam Đông, Quảng Điền, Ban Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên, công an địa phương cùng với các tổ chức triển khai chương trình “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo - nhận bình chữa cháy” đã mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều người dân đã tự tuyên truyền, nhắc nhở nhau mang VK, VLN, CCHT, pháo đến các điểm thu nhận để giao nộp cho lực lượng công an. Qua 5 ngày ra quân mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an huyện A Lưới đã vận động người dân các địa phương giao nộp 14 khẩu súng tự chế các loại.

Công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang tăng cường tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân tự nguyện giao nộp, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo; đảm bảo an ninh trật tự, nhất là khi Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần.

Cùng với việc vận động người dân giao nộp VK, VLN, CCHT, pháo, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã triển khai lực lượng để kịp thời phát hiện, thu hồi, xử lý nghiêm những hành vi tàng trữ, mua bán, vận chuyển pháo nổ trái quy định.

Qua công tác nghiệp vụ tại tuyến đường tránh Huế (đoạn đi qua xã Hương Thọ, TP. Huế), Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP. Huế nắm được thông tin ô tô BKS 29LD - 313.13 do tài xế Nguyễn Đình Tuyên (SN 1994), trú tại TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên điều khiển đang vận chuyển pháo nổ. Đồng thời, phát hiện trên cabin của xe có 2 khối hộp pháo hoa nổ nhãn mác nước ngoài sản xuất, khối lượng 3,2kg. Tài xế Tuyên khai nhận, số pháo hoa nổ trên mua từ một người không rõ lai lịch tại tỉnh Quảng Trị.

Công an xã Lộc Thủy (Phú Lộc) phát hiện 13 em học sinh có hành vi tàng trữ, chế tạo thuốc nổ, pháo nổ. Công an xã thu giữ của các em khoảng 900g thuốc nổ đen đã trộn bột lưu huỳnh, muối nitrat, hơn 2m dây cháy chậm đã thành phẩm; 42 cuộn giấy dùng để nhồi pháo; 2 cây pháo đã quấn thành phẩm; 2 hộp diêm; 2 chai keo 502; 2 cốc đựng để trộn thuốc nổ.

“Tích cực vận động toàn dân giao nộp, thu hồi triệt để số VK, VLN, CCHT và pháo nổ còn trôi nổi ngoài xã hội; tích cực vận động người dân phát hiện, tố giác tội phạm liên quan VK, VLN, CCHT. Kiên quyết không để các đối tượng lợi dụng gây án, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do VK, VLN, CCHT và pháo nổ gây ra”, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Năm 2023, lực lượng công an toàn tỉnh đã vận động thu hồi 23 súng quân dụng, 5 súng hơi, 47 súng tự chế, 2 súng thể thao, 18 linh kiện súng, 1.672 viên đạn quân dụng, 552 viên đạn khác, 2 quả bom, 4 lựu đạn, 61 đầu đạn pháo, 218 CCHT, 84 vũ khí thô sơ; phát hiện, xử lý 10 vụ/17 đối tượng có hành vi vi phạm liên quan về VK, VLN, CCHT; xử phạt hành chính 7 vụ/7 đối tượng; khởi tố 2 vụ/7 đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Nỗi lo thực phẩm bẩn

Những ngày qua, lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, thu giữ nhiều thực phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; trong số đó, có những thực phẩm bốc mùi hôi thối. Đây thực sự là điều đáng lo ngại đối với người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm bẩn

TIN MỚI

Return to top