ClockThứ Ba, 09/11/2021 14:44

Tôn trọng người thi hành công vụ

TTH - Mọi hành vi xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ đều đáng bị lên án và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Có thể phạt tù đối với hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch COVID – 19

Đối tượng có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm cán bộ công an đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

Thực tế là hiện nay, nhiều tuyến đường gần các khu chợ truyền thống bị tự ý “chuyển đổi công năng” từ đường thành chợ và bãi đỗ xe.

Vào giờ tan tầm mới thấy mức độ lộn xộn ở các điểm họp chợ tự phát này như thế nào. Người ta tha hồ bày bán đủ thứ áo quần, giày dép, cá tôm, rau, củ, quả,… trên vỉa hè và lòng đường. Người mua thì tiện đâu dừng xe đó, nhiều người “vô tư” đậu đỗ  ngay trước cổng một trường mầm non sắp tan học, kể cả giữa đường để có thể vừa ngồi trên xe vừa mua hàng… Tình hình mất trật tự, mỹ quan đô thị này chỉ chấm dứt khi có sự xuất hiện của cơ quan chức năng.

Thế nhưng, có trường hợp phản ứng một cách vô lý, khi bị nhắc nhở, như trường hợp mới đây tại chợ Tứ Hạ (Hương Trà). Một người phụ nữ đỗ xe chắn lối đi của trường học để vào chợ mua hàng. Công an đã phải di dời xe của người này sang một bên để phụ huynh đón học sinh. Khi chủ nhân chiếc xe có mặt, lực lượng chức năng đã nhắc nhở về ý thức đậu đỗ phương tiện để không làm ảnh hưởng đến người khác và chỉ kiểm tra hành chính giấy tờ của chị này. Thế nhưng, ngay sau khi những người thực thi công vừa đi, chị ta liền vu vạ với những người xung quanh rằng, Công an hạch sách mình, kèm theo đó là những lời thóa mạ. Nhiều người không rõ câu chuyện cũng a dua, phụ họa, thêm bớt...

Thời gian qua, nhiều trường hợp chống lại người thi hành công vụ đã bị xử lý nghiêm thậm chí nhiều trường hợp đã bị khởi tố và đưa ra xét xử như vụ việc 3 người trong một gia đình ở T.P Hồ Chí Minh bị Công an Quận 8 bắt giữ vì có hành vi hành hung lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 khi về địa phương lấy mẫu test nhanh cho người dân.

Mới đây, Công an tỉnh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Q. (36 tuổi, trú tại phường Thuận Lộc, TP. Huế) vì đã có hành vi xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của người thi hành công vụ với số tiền phạt 5.000.000 đồng. Trước đó, vào ngày 31/8/2021, ông Q. không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường thì bị tổ công tác của Công an phường Thuận Lộc phát hiện, lập biên bản xử phạt với số tiền 250.000 đồng. Ngay sau đó, ông Q. đã dùng facebook cá nhân viết, đăng tải nhiều bài viết xúc phạm, dùng lời lẽ để thóa mạ cán bộ, chiến sĩ Công an phường. Khi được mời làm việc thay vì ăn năn, hối lỗi, ông Q. và một số thành viên trong gia đình tiếp tục vu cáo lực lượng chức năng trên mạng xã hội, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân. Sau một thời gian đấu tranh, Công an tỉnh đã tuyên truyền cho ông Q. và gia đình hiểu rõ bản chất sự việc, cam đoan, cam kết không tái phạm hành vi xúc phạm lực lượng chức năng.

Tôn trọng người thi hành công vụ là tôn trọng pháp luật Nhà nước. Đó là ứng xử của một công dân trong một xã hội thượng tôn pháp luật. Có như thế chúng ta mới xây dựng thành công Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa để giữ vững và duy trì trật tự xã hội một cách dân chủ, công bằng, văn minh.

Bài, ảnh: HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đảm bảo an toàn trên đường công vụ Hải Dương

Tuyến giao thông trục chính qua địa bàn xã Hải Dương (TP. Huế) được “trưng dụng” làm đường công vụ phục vụ thi công “đại dự án” tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (gọi tắt DA đường ven biển), khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Cần đảm bảo an toàn trên đường công vụ Hải Dương
Khảo sát kết quả thi hành Điều lệ Đảng tại Thừa Thiên Huế

Ngày 25/8, Đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Nguyễn Quang Dương, UVTW Đảng, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng Đoàn khảo sát kết quả thi hành Điều lệ Đảng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Khảo sát kết quả thi hành Điều lệ Đảng tại Thừa Thiên Huế
Chống thái độ thờ ơ, vô cảm công vụ

Hiện tượng xuất hiện trong một bộ phận cán bộ, công chức (CBcC) hiện nay là thờ ơ, vô cảm trong công vụ. Đây là thực trạng đáng lo ngại bởi những hệ lụy mà nó gây ra đối với người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm thực thi nhiệm vụ.

Chống thái độ thờ ơ, vô cảm công vụ
Return to top