ClockThứ Năm, 16/02/2023 06:45

Trận chiến cần thiết và không khoan nhượng

TTH - Đăng kiểm bê bối như thế, chả trách, cuộc chiến với vấn nạn tai nạn giao thông; nỗ lực kéo giảm số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm vẫn tiếp tục nhọc nhằn đến vậy.

Chặn tiêu cực đăng kiểm xe cơ giớiĐăng kiểm xe cơ giới: Không để ùn ứ phương tiệnĐầu năm phương tiện đăng kiểm thưa thớtCục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất thành lập lực lượng thanh tra đăng kiểm

Đăng kiểm là để đảm bảo hạnh phúc, an toàn cho xã hội (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Ra tết, nhóm bạn bè thân quen của chúng tôi gặp nhau làm cữ cà phê đầu năm để chúc nhau năm mới sức khỏe, vạn sự hanh thông. Và tất nhiên, thêm một mục đích không gì khác là để cùng nhau “tán” đủ thứ chuyện mà mấy ngày tết, do mưa lạnh, do ưu tiên cho gia đình, anh em chúng tôi đã gián đoạn gặp nhau đến mấy tuần.

Một anh trong nhóm thường là thạo tin nhất tiết lộ: Tết vừa rồi, có mấy “anh” ăn tết không ngon, trong đó, đặc biệt nhấp nhổm là “anh” đăng kiểm. Nghe nói ra tết sẽ có anh bị “bụm”. Và quả thật là không chờ lâu. Sau cữ cà phê hôm ấy, thấy báo chí đăng tin Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) khởi tố bị can đối với các đối tượng: Đinh Văn Hùng - Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Hiệp Hà, Phạm Chí Công - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-15D, Đỗ Tiến Đức, Trần Văn Điềm - đăng kiểm viên, Lưu Thị Hà - nhân viên nghiệp vụ, để điều tra các sai phạm tại Trung tâm Đăng kiểm 29-15D trên địa bàn huyện.

Tiếp đó, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ hình sự với ông Phùng Mạnh Duẩn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới số 19-01V về tội "Nhận hối lộ" với cáo buộc đã nhận 198 triệu đồng của bốn người để làm thủ tục cải tạo xe cơ giới trái quy định…

Chưa dừng, mới đây nhất, ngày 6/2 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố 13 bị can về tội nhận hối lộ và môi giới hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm 92-01D (thuộc Công ty cổ phần Đăng kiểm Quảng Nam)… “Các trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh tiếp tục bị sờ gáy, và sờ tới đâu bắt tới đấy…” - nhà văn Văn Công Hùng đã “điểm tin” các vụ đăng kiểm khá… vui, nó cho thấy mức độ dày đặc, “nhịp nhàng”, có lớp có lang của một nhóm (không ít) người trong vụ bê bối bẩn thỉu này.

Trong lúc câu chuyện đăng kiểm đang càng lúc càng trở nên ồn ào thì ô tô của tôi cũng đáo hạn phải đăng kiểm. Xe đông, nên dù đã đăng ký trước cũng phải chờ khá lâu. Tranh thủ thời gian chờ, tôi để tâm quan sát xem đăng kiểm quê ta mần ăn thế nào. Thấy xe cứ lần lượt nối đuôi đi qua các khâu kiểm định, khí thải, phanh, đèn… Có một anh chàng xe tải cỡ lớn hình như “trở ngại” sao đó mà tiến độ hơi lâu. Nhưng cuối cùng cũng thấy qua ải, có điều, thấy anh chàng đăng kiểm viên nhắc bác tài: “Vô gặp sếp nhé”. Nghe có vẻ bí hiểm và đầy bất an. Cầu mong không có chuyện “nháy nhó” gì ở đây, còn không, trong hoàn cảnh tứ bề lửa cháy mà người ta vẫn không ngán ngại thì đúng là hết thuốc! Tuy nhiên, rất "kịch tính" là đến ngày 13/2, tại Thừa Thiên Huế, Công an tỉnh cũng đã tiến hành khám xét, làm việc với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 75.01S (đóng tại đường Điện Biên Phủ, TP.Huế) và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 75.02S (ở P.Hương Văn, TX.Hương Trà).

Đăng kiểm, hiểu một cách nôm na dân dã là nhằm mục đích xác tín rằng phương tiện ấy đã đạt tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Phanh đâu đứng đấy, chứ không phải phanh thứ bảy sang chủ nhật mới dừng. Đèn thì phải đủ “2 mắt” chứ không “chột” khiến phương tiện ngược chiều có khi tưởng nhầm là mô tô xe máy; độ sáng đủ chuẩn đảm bảo cho bác tài thấy đường mà chạy đêm hôm. Lốp không mòn quá quy chuẩn, dễ nổ hoặc dễ trơn trượt… Nói tóm lại, đăng kiểm là vì sự an toàn cho con người, vì hạnh phúc của toàn xã hội.

Vậy mà, những gì đã được cơ quan chức năng phanh phui trong thời gian qua đã làm lộ ra một thực tế hết sức đáng sợ. Vì tiền, người ta đã cấu kết ăn chia thành cả hệ thống. Máy móc, công nghệ áp dụng để kiểm điểm hả? Không sao, đã có người được thuê để viết phần mềm có tính năng chỉnh sửa kết quả kiểm định. Làm ăn mà, phải chịu khó “đầu tư” chớ. Phanh không ăn hả, có mẹo đấy. Cứ cho xe cài số lùi mà chạy, máy móc cũng bó tay. Cơ sở chưa đủ điều kiện để cấp phép hả? Gặp sếp. Mã… giữa trời, sếp gật đầu cái là có. Thế cho nên chả trách, rất nhiều người đã phải chết oan khi dừng chờ đèn đỏ do bị ô tô từ phía sau đâm tới vì xe phanh không đứng; bao nhiêu vụ lật xe, rơi vực khi đổ đèo xuống dốc cũng xuất phát từ xe không đảm bảo phanh, tay lái. Bao nhiều đường sá, cầu cống bị băm nát, kéo theo đó là gieo tai họa cho người đi đường vì xe cơi nơi, quá tải quá trọng, dù đã qua đăng kiểm, v.v. và v.v. Chả trách, cuộc chiến với vấn nạn tai nạn giao thông (TNGT); nỗ lực kéo giảm số người chết, người bị thương do TNGT hàng năm vẫn tiếp tục nhọc nhằn đến thế.

Hơn ba chục trung tâm đăng kiểm đã bị khám xét, chừng 250 bị can đã bị khởi tố với các tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác, sản xuất, mua bán, trao đổi cung cấp công cụ phần mềm sử dụng vào mục đích trái pháp luật. Trong đó, các ông Đặng Việt Hà - Cục trưởng, và Trần Kỳ Hình - nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là 2 quan chức cao nhất trong lĩnh vực đăng kiểm đã bị bắt. Vụ việc xem chừng vẫn chưa dừng lại mà vẫn đang tiếp tục được điều tra, mở rộng. Hãy đừng lo việc làm ấy khiến cho công tác đăng kiểm bị đình đốn, trở ngại. Mà dẫu có trở ngại, ách tắc tí chút đi nữa thì, theo chúng tôi, cũng nên chấp nhận, cảm thông. Bởi đó là trận chiến cần thiết và không nên khoan nhượng - Trận chiến vì chính sức khỏe, tính mạng của mỗi người, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và của toàn xã hội. Chỉ có những nhà xe táng tận lương tâm, và chỉ có những kẻ thoái hóa biến chất mới cảm thấy tức tối, buồn phiền; còn cộng đồng xã hội, tin chắc sẽ đồng tình, ủng hộ và luôn cổ vũ cho chiến thắng của trận chiến này.

Bài, ảnh: Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top