ClockThứ Sáu, 06/09/2013 05:34

Bảo đảm an toàn cho hệ thống hồ chứa nước

TTH - Bảo đảm an toàn hồ chứa có tầm quan trọng đặc biệt, vì bên cạnh việc cung cấp năng lượng, điều tiết nước chống lũ lụt, phục vụ sản xuất, sinh hoạt, nếu mỗi hồ chứa với hàng triệu, hàng tỷ m3 nước thiếu an toàn thì sẽ trở thành những “quả bom nước” đe dọa an toàn tính mạng hàng triệu dân cư sinh sống vùng hạ du. Trước thực trạng đáng báo động về nguy cơ mất an toàn ở các hồ chứa quy mô nhỏ được các cơ quan quản lý và các địa phương phản ánh là hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ khiến nhiều người dân rất quan tâm. Thông tin trên vừa được Bộ Xây dựng đưa ra trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn hồ chứa tuần lễ vừa qua, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với các bộ, ngành và các địa phương liên quan.

Mặc dù 5 năm qua, hầu hết gần 7.000 hồ chứa thuỷ điện, thuỷ lợi lớn nhỏ trong cả nước đều đang vận hành an toàn, phát huy hiệu quả tốt, góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhưng những sự cố vỡ đập hồ xảy ra trong quá trình thi công xây dựng hoặc trong giai đoạn vận hành thử thường tập trung ở các công trình quy mô nhỏ, do doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư. Hiện, nhiều nơi còn thiếu quan tâm đúng mức vấn đề an toàn hồ đập. Bởi, trong khi các hồ lớn, các dự án thuỷ điện lớn được quản lý tốt hơn, do chủ đầu tư cũng như các đơn vị xây dựng chuyên nghiệp, cơ quan quản lý quan tâm hơn thì công tác chuẩn bị đầu tư, thi công, vận hành các hồ nhỏ, cả thuỷ điện và thuỷ lợi đều có thể phải trả giá rất đắt khi có nguy cơ xảy ra sự cố. Tuy thời gian qua, cả nước cắt giảm 338 dự án thuỷ điện không hiệu quả nhưng hiện công tác này đang gặp nhiều khó khăn, do quy hoạch hồ chứa còn nhiều điểm yếu, đặc biệt là các hồ, đập thuỷ điện nhỏ. 

Tại Thừa Thiên Huế, công tác quản lý, đảm bảo an toàn cho 55 hồ chứa loại lớn, vừa và nhỏ được tỉnh đặc biệt quan tâm với cơ chế theo dõi tình hình khai thác các hồ chứa nước, tình hình mực nước, điều tiết nước phòng, chống hạn. Hằng năm, trước mùa mưa lũ, chính quyền tỉnh đều tiến hành kiểm tra các công trình hồ chứa thủy lợi, thủy điện và phê duyệt phương án phòng, chống lụt, bão các hồ chứa nước loại lớn; đồng thời, chỉ đạo thực hiện điều tiết, xả lũ bảo đảm an toàn công trình và vùng hạ du đối với ba hồ thủy điện Bình Điền, Hương Điền và A Lưới đã đi vào vận hành khai thác. Cũng trong tuần qua, chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB & TKCN) năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh Lê Trường Lưu yêu cầu các huyện, thị xã và TP Huế cùng các sở, ngành liên quan phối hợp về công tác vận hành các hồ, đập và các phương án khắc phục sau lụt, bão... Sở NN&PTNT, Thường trực Ban Chỉ huy PCLB & TKCN tỉnh phối hợp với các đơn vị chủ quản các hồ chứa trên địa bàn tỉnh bảo đảm an toàn hồ đập; đồng thời, Sở Công thương chỉ đạo các nhà máy thủy điện Hương Điền, Bình Điền, A Lưới có phương án điều tiết nước theo quy trình vận hành đã được phê duyệt.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, trước mắt, các cơ quan chức năng và địa phương rà soát quy hoạch nhằm đảm bảo mục tiêu xây dựng thêm các hồ chứa theo nhu cầu và cũng thanh lọc những dự án nếu thấy không hiệu quả, khả thi và không bố trí được các phương án di dân, tái định cư thì kiên quyết dừng. Bộ Xây dựng cần rà soát năng lực của các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát chất lượng thi công các dự án hồ, đập thuỷ điện và Bộ Công thương tăng cường kiểm tra an toàn các hồ chứa thuỷ điện, tập trung vào các hồ thuỷ điện nhỏ, kiên quyết xử lý những vi phạm. Nếu các đơn vị này vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn hồ chứa, cơ quan có trách nhiệm phải kiên quyết dừng hoạt động. Công tác tổ chức quản lý hồ chứa hiện nay còn chồng chéo, Bộ Nông nghiệp và PTNT cần rà soát lại, làm rõ trách nhiệm các cấp, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về điều tiết, vận hành hồ chứa; đồng thời, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát an toàn các hồ chứa; củng cố lực lượng chuyên trách, tăng cường công tác tập huấn về các văn bản quy phạm về an toàn và quản lý Nhà nước về hồ chứa...
Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top