Thế giới

Bão Ian càn quét, Cuba mất điện hoàn toàn

ClockThứ Tư, 28/09/2022 12:36
TTH.VN - Hãng tin Reuters sáng nay (28/9) dẫn lời các quan chức địa phương cho biết lưới điện của Cuba đã bị sập vào cuối ngày 27/9, khiến toàn bộ đất nước chìm trong bóng tối ngay sau khi cơn bão Ian quét qua phần cuối phía tây của quốc đảo, để lại một khu vực bị tàn phá nghiêm trọng.

Mưa bão gây thiệt hại nghiêm trọng tại Cuba

Bão Ian quét qua làm sập hệ thống lưới điện ở Cuba. Ảnh: AP/Vietnamnet

Theo thông tin từ Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), cơn bão mạnh cấp 3 Ian đang hướng về phía bắc tới Dry Tortugas, ngoài khơi Florida Keys, với sức gió duy trì tối đa lên đến 195 km/giờ.

Giới chức Cuba cho biết cơn bão đã đánh sập hệ thống lưới điện của nước này – vốn có tuổi đời hàng thập kỷ và đang cần được hiện đại hóa, gây ra sự cố mất điện cho toàn bộ 11,3 triệu dân của cả nước.

Ông Lazaro Guerra, giám đốc kỹ thuật của Liên minh Điện lực Cuba nói rằng “hệ thống đã hoạt động trong những điều kiện phức tạp khi bão Ian quét qua… Hiện không có điện ở bất kỳ khu vực nào của đất nước”. Ông khẳng định cơ quan này sẽ làm việc cật lực để khôi phục lại hệ thống điện trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ mất điện, cơn bão Ian với mưa lớn và gió mạnh cũng gây ra nhiều thiệt hại cho người dân Cuba. Mayelin Suarez, một người bán hàng rong ở tỉnh lỵ, gọi đêm bão đi qua là “đêm đen tối nhất trong cuộc đời”.

“Chúng tôi suýt mất mái nhà”, Suarez nói với Reuters, giọng run run, cho biết gia đình cô đã phải chằn buộc mái nhà bằng đây để giữ nó không bay đi.

Bão Ian đổ bộ vào Cuba trong thời điểm nước này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế nghiêm trọng. Tình trạng mất điện và thiếu lương thực, thuốc men và nhiên liệu kéo dài có khả năng làm phức tạp thêm những nỗ lực để phục hồi sau cơn bão.

Omar Avila, một công nhân ở Pinar del Rio, nói rằng “bão Ian đã cuốn hết những gì còn lại của chúng tôi. Đó là một thảm họa kinh hoàng”.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, bão Ian bắt đầu tiến vào tỉnh Pinar del Rio của Cuba vào sáng sớm ngày 27/9 (giờ địa phương), khiến các quan chức phải sớm cắt điện cho toàn tỉnh có 850.000 dân như một biện pháp phòng ngừa và sơ tán 40.000 người khỏi các khu vực trũng ven biển. Phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin cơn bão khiến ít nhất 2 người thiệt mạng ở miền tây Cuba.

Những cơn gió dữ dội làm vỡ cửa sổ và xé toạc các mái nhà bằng kim loại khắp vùng. Các con đường dẫn vào khu vực bị bão trực tiếp ảnh hưởng vẫn không thể đi lại, do bị chặn bởi cây đổ và đường dây điện.

Cơn bão gây nhiều thiệt hại cho người dân Cuba và làm mất điện trên cả nước. Ảnh: AP/Vietnamnet

“Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì như thế này khi đi xem đống đổ nát trong nhà… Tôi đã mất tất cả, không còn gì cả”, Ana Julia Gomez, một phụ nữ 56 tuổi sống ở Pinar del Rio, bần thần nói.

Tỉnh Pinar del Rio là một vùng nông thôn, dân cư thưa thớt nhưng là nơi sản xuất cây nông nghiệp và thuốc lá để làm xì gà hàng đầu cả nước. Truyền thông nhà nước cho biết nông dân đã dự trữ 33.000 tấn thuốc lá từ vụ thu hoạch trước, nhưng nhiều khu nhà nông trại, được làm bằng mái tranh lợp lá cọ, đã bị bão san phẳng.

Trong khi đó ở tỉnh Artemisa lân cận, gần thủ đô Havana, 40% diện tích trồng chuối của tỉnh này đã bị thiệt hại do cơn bão.

Havana dường như đã thoát khỏi ảnh hưởng của cơn bão mặc dù mưa và gió mạnh làm bật gốc nhiều cây cối, gây ngập lụt các khu vực trũng thấp và khiến nhiều tuyến đường của thành phố không thể đi lại.

Xa hơn về phía bắc, ở Florida, người dân đang chuẩn bị đối phó với cơn bão mà NHC gọi là “một cơn bão lớn và có sức tàn phá”.

Bão Ian dự kiến ​​sẽ mang sức gió lên tới 130 dặm/giờ (209 km/giờ) và mưa lớn đến khu vực Tampa trên bờ biển vịnh Florida, bắt đầu từ sáng sớm ngày 28/9 đến tối 29/9 (giờ địa phương), Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết.

Cảnh báo bão đã được mở rộng đến các phần của vùng xa tây nam Florida khi đường đi của cơn bão hơi lệch so với các dự đoán trước đó.

Triều cường dọc theo Bờ Vịnh của Florida có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, trong đó một số địa điểm có nguy cơ không thể ở được trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng, Cơ quan Thời tiết Quốc gia cảnh báo và khuyến nghị người dân di chuyển đến nơi trú ẩn an toàn trước khi bão đến.

Bão Noru tại Việt Nam suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Trong khi đó tại Việt Nam, siêu bão Noru sau khi đổ bộ vào khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi sáng nay được dự báo sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Tuy nhiên, chính quyền vẫn cảnh báo người dân cảnh giác vì các nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất do mưa lớn gây ra.

Ngoài 5 người bị thương, hiện chưa có ghi nhận về số ca tử vong do bão Noru, nhưng các bức ảnh chụp được cho thấy cây cối bị đổ sập và lở đất chắn ngang nhiều con đường, hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái và hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán.

Bộ Quốc phòng đã huy động khoảng 40.000 binh sĩ và 200.000 dân quân, được trang bị xe bọc thép và thuyền để chuẩn bị cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ cho người dân sau bão.

Trước đó, các nhà dự báo đã dự đoán siêu bão Noru sẽ là một trong những cơn bão lớn nhất đổ bộ vào Việt Nam. Theo dữ liệu từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp, đặt tại Hawaii (Mỹ), Noru sẽ là cơn bão lớn thứ 6 đổ bộ vào Việt Nam kể từ năm 1945.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Reuters & AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn
Return to top