Thế giới

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ: Các nhà bán lẻ yêu cầu EU hành động nhiều hơn

ClockThứ Hai, 19/02/2024 06:25
TTH - Tổ chức thương mại đại diện cho các doanh nghiệp bán sỉ và bán lẻ trên toàn Liên minh châu Âu (EuroCommerce) vừa lên tiếng kêu gọi các tổ chức và quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) giải quyết cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã làm gián đoạn hoạt động thương mại. Đồng thời, trong một lá thư gửi đến Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ, EuroCommerce cho biết, cuộc khủng hoảng này đã gây ra “những tác động to lớn” đến các doanh nghiệp.

EU bước vào năm 2024 với nền tảng yếu hơn dự đoánCác nhà lập pháp EU xem xét luật ô nhiễm nhựa mạnh mẽ hơnHiệp định thương mại tự do EU - ASEAN có thể thành hiện thực bất chấp trở ngại

 Tàu container neo tại một cảng biển ở thành phố Hodeida của Yemen, bên bờ Biển Đỏ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các công ty vận tải đã chuyển hướng tàu container rời khỏi Biển Đỏ để tránh những vụ tấn công của lực lượng Houthi trên Biển Đỏ, vốn đã gia tăng đáng kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, làm gián đoạn chuỗi cung ứng đối với những công ty phụ thuộc vào Kênh đào Suez để vận chuyển sản phẩm từ châu Á đến châu Âu.

Được biết, các thành viên của EuroCommerce bao gồm những gã khổng lồ siêu thị như Ahold Delhaize, Carrefour, Lidl, M&S, Tesco, và các nhà bán lẻ thời trang như H&M, Inditex, và Primark.

Trong lá thư nói trên, EuroCommerce cho rằng: “Các hãng vận tải buộc phải định tuyến lại càng lâu thì càng nhiều doanh nghiệp và cuối cùng là người tiêu dùng sẽ phải chịu thêm chi phí, cộng thêm vào chi phí sinh hoạt vốn đã ở mức cao tại khu vực châu Âu”.

Các nhà bán lẻ lấy hàng từ những nhà máy ở Trung Quốc và Đông Nam Á đã phải đối mặt với sự chậm trễ và chi phí gia tăng, trong bối cảnh tuyến vận tải thay thế quanh mũi phía Nam châu Phi phải mất thêm 2 - 3 tuần, dẫn đến chi phí nhiên liệu và nhân công cao hơn.

Sự gián đoạn này đã làm dấy lên lo ngại rằng, lạm phát sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hạ nhiệt ở châu Âu, vào thời điểm mà người tiêu dùng đang mong chờ giá thực phẩm và quần áo bắt đầu sụt giảm.

“Trước mức độ ảnh hưởng đối với các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu, chúng tôi kêu gọi các tổ chức và các quốc gia thành viên của EU tiếp tục thực hiện những nỗ lực phối hợp và tăng cường để giải quyết tình hình này”, EuroCommerce lưu ý.

 Cũng theo EuroCommerce, họ ủng hộ các sáng kiến của EU nhằm bảo vệ tàu thương mại và thuyền viên trước các cuộc tấn công. Vào ngày 19/2, các ngoại trưởng của EU sẽ nhóm họp tại thủ đô Brussels (Bỉ) để chính thức khởi động một phái bộ hải quân, nhằm bảo vệ tàu thuyền quốc tế qua lại khu vực Biển Đỏ trước các vụ tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen.

Được biết, phái bộ hải quân này dự kiến sẽ có thời hạn ban đầu trong 1 năm, và nhiệm vụ chỉ giới hạn ở việc bảo vệ tàu dân sự trên Biển Đỏ và không thực hiện các vụ tấn công “vào lãnh thổ Yemen".

Trong một động thái liên quan, Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hiệp quốc (UNCTD) cho biết, vận tải thương mại qua Kênh đào Suez đã giảm hơn 40% trong 2 tháng qua.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top