ClockThứ Sáu, 24/03/2017 10:59

Bật và tắt

TTH - Bật và tắt điện là thao tác rất đơn giản và chúng ta vẫn lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

Nhưng bật- tắt đúng lúc và có ý thức tiết kiệm lại là chuyện không phải ai cũng có. Với thông điệp “Tắt đèn- Bật tương lai” của Chiến dịch Giờ trái đất 2017 không chỉ nhắc nhở chúng ta tiết kiệm năng lượng mà còn hướng đến mục tiêu quan trọng, đó là chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tác động của biến đổi khí hậu không còn là cảnh báo, không còn là nguy cơ mà đang hiển hiện trước mắt. Với Việt Nam, một quốc gia được dự báo sẽ chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, điều này càng rõ hơn. Nhìn lại năm 2016, đầu năm hạn hán đến sớm hơn, diễn ra trên diện rộng và khốc liệt. Hơn chục tỉnh, thành ở đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung- Tây Nguyên phải công bố tình trạng thiên tai do hạn hán gây ra. Cuối năm, miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng bị lụt muộn, lũ chồng lũ khiến sản xuất bị đình đốn. Người dân phải gieo sạ lại đến 2-3 lần. Chính điều này càng đòi hỏi và thôi thúc các quốc gia, địa phương, từng cá nhân cần có những hành động cụ thể để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta.

Giờ Trái đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và khí hậu trái đất. Được khởi nguồn từ năm 2007 tại thành phố Sydney, Austraylia chỉ với 2 triệu người tham gia, đến nay, trên thế giới đã có hàng tỷ người hưởng ứng sự kiện này. Tại Việt Nam, đây là năm thứ 9 tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Trong đó, Thừa Thiên Huế là một trong số ít tỉnh, thành phố tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất từ lần đầu (năm 2009) và năm 2011 đăng cai tổ chức sự kiện này, thu hút sự tham gia đông đảo các cơ quan, ban ngành, các bạn trẻ. Theo thống kê, chỉ trong 1 giờ tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất mỗi năm, Việt Nam đã tiết kiệm được hàng triệu kWh điện, tương đương hàng tỷ đồng và con số này vẫn không ngừng tăng lên.

Với thông điệp “Tắt đèn- Bật tương lai”, Chiến dịch Giờ trái đất 2017 được phát động ngày 5/3 tại Hà Nội và tối mai (25/3), ngoài Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng là 3 thành phố tổ chức sự kiện Giờ trái đất,  60 tỉnh, thành trong cả nước  sẽ đồng loạt hưởng ứng tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 cùng với các nước trên thế giới. Chiến dịch năm nay nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Đơn giản nhất là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất và sau đó là hành động hưởng ứng xa hơn nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, không chỉ là việc hưởng ứng tắt đèn trong một giờ mà cần trở thành ý thức và thực hiện thường xuyên với từng cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp. Đi cùng với nó là việc đổi mới công nghệ, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện. Đây là chặng đường dài, không chỉ cần nguồn lực lớn mà còn có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành, địa phương, doanh nghiệp và sự hưởng ứng của người dân. Mỗi hành động nhỏ trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một viên gạch xây dựng tương lai, giữ cho trái đất ngày càng xanh.

Hoàng Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Điều chỉnh giá bán lẻ điện từ hôm nay (9/11)

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có Quyết định số 1416/QĐ-EVN ngày 08/11/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân là 2006,79 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 09 tháng 11 năm 2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 4,5% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

Điều chỉnh giá bán lẻ điện từ hôm nay 9 11
Return to top