ClockThứ Sáu, 10/08/2018 06:15

Bước tiến trong công tác phát triển đảng ở Hải Dương

TTH - Ba năm liền (2015-2017), Đảng bộ xã Hải Dương (Hương Trà) không đạt chỉ tiêu của Thị ủy giao về kết nạp đảng viên mới. Năm 2018, với nhiều giải pháp được triển khai đồng bộ, Hải Dương đã từng bước gỡ khó trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Quan trọng là chất lượng đảng viênNhìn thẳng, đối mặt để xử lý dứt điểm

Nhiều cái khó

Khi chúng tôi về Hải Dương tìm hiểu công tác phát triển đảng viên tại chi bộ dân cư, câu trả lời chung của bí thư các chi bộ là “rất khó khăn”.

ĐVTN xã Hải Dương ra quân làm vệ sinh môi trường

Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận bày tỏ: Mặc dù những năm qua, Đảng ủy và các chi bộ thôn luôn tạo điều kiện cho các thanh niên có môi trường rèn luyện, phấn đấu vào Đảng, nhưng thực tế chỉ có những người có hướng công tác ở xã mới có động cơ phấn đấu, còn lại hầu như không chủ động rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Trong 2 năm 2016 - 2017, Hải Dương được giao chỉ tiêu là 16 nhưng chỉ kết nạp được 11 đảng viên mới.

Giải thích lý do khó phát triển đảng ở Hải Dương, nhất là tại địa bàn dân cư, ông Hận cho hay: “Là xã ven biển nên nhiều gia đình tại địa phương ít nhiều có vấn đề về lý lịch. Số khác nhận thức chính trị còn hạn chế. Xã không có các phong trào tổ chức sản xuất theo đơn vị tập thể mà chủ yếu kinh doanh theo hộ gia đình, vì vậy, thiếu những điển hình nổi bật. Mặt khác, Đảng ủy xã cũng chưa xây dựng một chuyên đề cụ thể về tạo nguồn phát triển Đảng. Các ban, ngành, đoàn thể và một số chi bộ chưa chủ động tìm và giới thiệu nguồn để bồi dưỡng phát triển Đảng... làm cho việc phát triển đảng đã khó lại càng khó”.

Bí thư chi bộ Thai Dương Hạ Nam, ông Trần Đà Min giải thích: “Thôn có 825 khẩu, trong đó khoảng 30% trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, 80% trong số những đối tượng “tiềm năng” chúng tôi “nhắm” để tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng đều thuộc diện sẽ xuất ngoại... trong tương lai. Số còn lại người thì học tập, làm ăn xa; lực lượng ở địa phương một phần không đáp ứng đủ điều kiện, một phần do làm ăn kinh tế, không có nguyện vọng kết nạp nên chi bộ không có nguồn để kết nạp đảng viên mới”.

Bí thư Xã đoàn Hải Dương, anh Huỳnh Bảo cho hay: “Qua các phong trào, Hải Dương có nhiều quần chúng rất tốt nhưng chúng tôi rất tiếc vì không có gì “níu” chân họ ở lại. Mới đây nhất, Phó Bí thư Xã đoàn Hải Dương cũng xin nghỉ việc với lý do thu nhập thấp (chỉ được trợ cấp 700-800 ngàn đồng/tháng) để lên Huế xin việc. Ngoài ra, khảo sát cho thấy, có chưa đến 20%/425 thanh niên trong độ tuổi từ 18-27 hiện có mặt tại địa phương”.

Chú trọng tạo nguồn ở cơ sở

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, cuối năm 2017, đầu năm 2018, Đảng ủy xã Hải Dương xây dựng Kế hoạch số 38 về khắc phục vấn đề phát triển Đảng, trong đó, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc “tìm nguồn” để giới thiệu cho Đảng; giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể và bí thư, phó bí thư các chi bộ xây dựng kế hoạch, rà soát lại toàn bộ nguồn phát triển đảng viên, phát hiện những quần chúng ưu tú có đạo đức, thành tích, có ý thức phấn đấu, từ đó xem xét, giới thiệu cho tổ chức Đảng. Trong đó, chú trọng phát triển đảng viên ở lực lượng đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ địa phương.

Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ tăng cường tuyên truyền, vận động, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, coi đây là tiêu chí để đánh giá, xếp loại hàng năm; đồng thời chú trọng hướng dẫn các chi bộ trong việc lập hồ sơ kết nạp Đảng. Bí thư Đảng ủy xã Hải Dương Nguyễn Hận chia sẻ: Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, Đảng ủy xã giao việc thẩm tra, xác minh lý lịch đi trước một bước, tránh tình trạng khi hồ sơ đưa ra xem xét lại bị trả về.

Đến nay, Hải Dương đã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng năm 2018 với 7/7 đảng viên, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 105 đảng viên, trong đó, có 96 đảng viên chính thức. Có 21 quần chúng đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

“Đảng bộ xã luôn chú trọng phát triển đảng cả về số lượng và chất lượng. Mục tiêu đặt ra hàng năm không chỉ hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới Thị ủy giao mà đảng viên được kết nạp phải là những quần chúng thực sự ưu tú, khi trở thành đảng viên là người luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động”, ông Hận nói.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top