ClockThứ Bảy, 14/11/2020 12:00
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ:

Các xã vùng biển phải di dời người dân trước 12 giờ ngày 14/11

TTH.VN - Sáng 14/11, gần 200 cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Bộ đội Biên phòng Phong Hải và lực lượng tại chỗ xã Phong Hải đã tổ chức ra quân làm kè bằng bao cát để gia cố bờ biển tại thôn Hải Phú (Phong Hải, Phong Điền) và giúp người dân di dời đến nơi trú ẩn an toàn.

Công điện của Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 13Bão số 13 với sức gió giật cấp 17 tiến gần vào đất liềnHương Thủy hoàn tất di dời gần 2.000 hộ đến nơi an toàn

Chủ tịch UBND tỉnh về thăm, động viên các gia đình dọc bờ biển Phong Hải phải di dời trước 12 giờ ngày 14/11 nhằm đảm bảo tính mạng khi bão đổ bộ

Kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại xã Phong Hải vào sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu lực lượng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trước 10 giờ ngày 14/11 để kịp thời về nơi tránh trú bão an toàn.

Kiểm tra các hộ dân dọc bờ biển xã Phong Hải chưa di dời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người dân khẩn trương di dời trước 12 giờ ngày 14/11 về nơi an toàn nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng trước khi bão đổ bộ. Chủ tịch tỉnh yêu cầu huyện Phong Điền sớm giúp dân giằng chống nhà cửa, đặc biệt di dời tất cả những hộ dân ở vùng biển vào nơi tránh trú bão an toàn. Những ai không chấp hành thì phải cưỡng chế, di dời, không để xảy ra thiệt hại về người.

Trước đó, ngay trong chiều tối ngày 13/11, tại các xã vùng ven biển Phong Hải, Điền Hòa, Điền Lộc, Điền Hương... chính quyền địa phương đã chủ động triển khai công tác phòng chống cơn bão số 13. Người dân các thôn ở các xã vùng ven biển cũng đã tập chung giằng chống nhà cửa, di chuyển các ghe, thuyền vào nơi tránh chú bão an toàn nhằm tránh thiệt hại xảy ra. Bên cạnh đó, UBND các xã đã lên các phương án di dời người dân đến nơi an toàn để đối phó với bão.

Lực lượng tham gia gia cố sạt lở bờ biển thôn Hải Phú (Phong Hải, Phong Điền) vào sáng ngày 14/11

Ông Võ Uynh, Trưởng thôn Mỹ Hòa, xã Điền Lộc cho biết, là địa bàn thôn nằm sát biển, để đối phó với cơn bão số 13, chúng tôi đã tuyên truyền đến người dân diễn biến cơn bão để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, trong đó kêu gọi bà con tập trung giằng chống, gia cố lại nhà cửa, di chuyển ghe thuyền vào nơi tránh chú bão an toàn. Chúng tôi cũng lên phương án di dời 54 hộ dân đến nơi an toàn trước khi bão đỗ bộ vào đất liên.

Ông Hoàng Văn Sửu, Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 13, được sự hỗ trợ của lực lượng quân sự tỉnh và huyện, Đồn biên phòng Phong Hải, cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 351 trên địa bàn xã cùng cán bộ, nhân dân đã tập trung gia cố bờ biển sạt lở tại thôn Hải Đông. Đồng thời di chuyển 50 thuyền máy, 18 thuyền chèo vào nơi trú tránh bão an toàn. Để chủ động các phương án ứng phó với bão, UBND xã cũng đã chủ động dự trữ các hàng hóa thiết yếu phòng, chống bão.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (giữa) yêu cầu huyện Phong Điền và các ngành chức năng của huyện đẩy nhanh tiến độ gia cố sạt lở bờ biển, di dời người dân trước khi bão số 13 đổ bộ vào đất liền

Theo kế hoạch, toàn huyện phải di dời gần 3.200 hộ dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các vùng thấp trũng, ngập úng, các khu vực dễ bị sạt lở do ảnh hưởng triều cường đến nơi  ở an toàn để bảo đảm an toàn tính mạng.

Ông Đoàn Kỳ Côi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phong Điền thông tin: Đến 10 giờ sáng 14/11, toàn huyện đã di dời hơn 2.800 hộ với hơn 8.000 khẩu ở 16 xã, thị trấn có nguy cơ mất an toàn về nơi trú ẩn. Riêng xã Phong Hải đã di dời hoàn thành 119 hộ với 511 khẩu về nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, huyện cũng đã chỉ đạo các xã vùng thấp trũng tích trữ lương thực, thực phẩm để phòng nước lên, ngập úng trong nhiều ngày.

Theo Báo cáo của huyện Phong Điền, đến nay, toàn huyện đã giằng chống hơn 2.600 ngôi nhà để ứng phó với bão số 13, di chuyển hơn 700 ghe, thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Để kịp thời ứng phó trong công tác cứu hộ, cứu nạn, huyện cũng đã chuẩn bị 199 chiếc ghe máy, hơn 2.000 áo phao, 21 tấn gạo, 3.200 thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm khác như nước uống, xăng, cưa máy, đèn pin…

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Return to top