Thế giới

Campuchia và các nước ASEAN cam kết nâng cấp hệ thống giao thông

ClockThứ Sáu, 26/03/2021 15:41
Đại biểu các nước tham dự đã bàn thảo các biện pháp để tiếp tục vận chuyển hàng hóa qua biên giới cũng như làm thế nào để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải.

Indonesia chủ trì việc xây dựng Khung quy định hành lang đi lại ASEANNew Zealand tìm kiếm thỏa thuận hàng không với ASEAN

Cửa khẩu Mộc Bài ở biên giới Việt Nam-Camuchia. Ành: Backpacker Lê

Campuchia và các nước thành viên khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cam kết nâng cấp giao thông khu vực trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực này.

Các nước ASEAN đã nhất trí về cam kết chung này tại Hội nghị tạo thuận lợi cho giao thông ASEAN do Campuchia tổ chức trong hai ngày 23-24/3/2021 theo hình thức trực tuyến.

Trả lời báo Phnom Penh Post, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giao thông đường bộ thuộc Bộ Giao thông Công chính Campuchia, Kong Sophal cho biết Hội nghị tập trung vào bốn thỏa thuận khung ASEAN liên quan đến khôi phục giao thông khu vực.

Theo ông Kong Sophal, các thỏa thuận đã bắt đầu được áp dụng từng bước, song bị chậm trễ nhiều do dịch COVID-19. Chính vì vậy, đại biểu các nước tham dự đã bàn thảo các biện pháp để tiếp tục vận chuyển hàng hóa qua biên giới cũng như làm thế nào để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải. Những giải pháp được đề cập đến là đổi đầu kéo xe tải, xe rơmoóc và cho phép xe tải chở hàng vào nước khác trong thời gian ngắn để giải tỏa hàng hóa ở biên giới.

Tại Hội nghị, đại diện các nước tham gia cũng nhất trí về hai tài liệu gồm chương trình hồi phục hậu COVID-19 và chuẩn bị lộ trình đặc biệt mà các nhà kinh doanh buộc phải thực hiện khi nhập cảnh và xuất cảnh giữa các nước. Hội nghị còn bàn thảo về các vấn đề liên quan đến hải quan, bảo hiểm, hệ thống giám sát vận tải và phát triển khung pháp lý để hỗ trợ tất cả các mô hình vận tải.

Chủ tịch Hiệp hội Logistics Campuchia (CLA) Sin Chanthy cho rằng vận tải hàng hóa trong khu vực ASEAN về cơ bản vẫn tốt cho dù chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Vận tải song phương vẫn ổn song việc vận chuyển hàng hóa sang nước thứ ba nhìn chung vẫn chưa thực hiện được. Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Lúa Gạo Campuchia Song Saran cũng kêu gọi các nước tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa, đặc biệt đối với Campuchia.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top