ClockThứ Tư, 23/03/2016 08:14

Canada chi bổ sung hàng tỷ USD giải quyết đói nghèo cho thổ dân trên diện rộng

TTH.VN - Canada sẽ chi thêm 8,37 tỷ USD ngân sách trong vòng 5 năm để giúp những thổ dân nghèo khó của đất nước đương đầu với điều kiện sống tồi tệ hiện nay, Reuters sáng nay (23/3) dẫn lời Bộ trưởng Bộ Tài chính Canada Bill Morneau cho biết.
Cộng đồng thổ dân Canada chiếm khoảng 4% dân số cả nước. Ảnh: AP.

1,4 triệu thổ dân Canada - chiếm khoảng 4% dân số nước này, phải đối mặt với tình trạng nghèo đói, có tuổi thọ thấp hơn mức trung bình cả nước, và thường xuyên là nạn nhân của bạo lực, sức khỏe kém, nghiện ngập, tự tử và bị bắt giữ, theo tin từ Reuters.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Morneau, trình bày gói ngân sách đầu tiên kể từ khi đảng Tự do trung tả lên cầm quyền hồi cuối tháng 11 năm ngoái, cho biết gần một nửa số ngân sách bổ sung sẽ được chi cho giáo dục. Phần còn lại sẽ được phân bổ cho các dịch vụ nhà ở, chăm sóc sức khỏe, xử lý chất thải, hạ tầng xã hội, đào tạo nghề và cải thiện chất lượng nước dự trữ cho các vùng thường bị cô lập, nơi gần một nửa số thổ dân hiện đang sinh sống.

"Chúng ta không thể được coi là một quốc gia thành công nếu người dân bản địa không được cho cơ hội để thành công", Bộ trưởng Morneau khẳng định.

Ngân sách bổ sung để giải quyết các vấn đề cho thổ dân trong năm tài chính 2016-17 dự đoán khoảng 1,53 tỷ USD, và tăng lên 1,78 tỷ USD trong năm 2020-21. Đây là khoản bổ sung vào ngân sách thường xuyên dành cho các vấn đề về thổ dân, mà trong năm 2016-17 có tổng số khoảng 11 tỷ USD, các quan chức Bộ Tài chính cho biết.

Theo Bộ trưởng Morneau, việc số dân bản địa phát triển nhanh chóng rõ ràng là một nguồn công nhân lớn mà Canada sẽ cần trong tương lai, nhưng chỉ khi họ nhận được sự giáo dục đúng đắn.

Hiện nay, chỉ có 38% học sinh thổ dân trong độ tuổi 18-24 hoàn thành cấp trung học, so với con số 87% của những học sinh người Canada không phải thổ dân, các tài liệu cho biết.

Các nhà lãnh đạo thổ dân phàn nàn rằng, các vấn đề của họ phần lớn bị bỏ qua cho đến khi những vụ việc nghiêm trọng vấn đề lớn hay bi kịch xảy ra.

Tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Canada Trudeau đã cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ với người bản xứ và giải quyết nhiều thách thức của họ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & CBSNews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top