ClockThứ Năm, 31/07/2014 05:27

Cậu học trò “vàng ròng” của Thừa Thiên Huế

TTH - Tin Nguyễn Quốc Hoài Nam đạt huy chương Bạc kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế bay về Thừa Thiên Huế sớm hơn chuyến trở về của em 36 giờ. Không chỉ gia đình, bạn bè, thầy cô giáo mà những ai quan tâm đến chất lượng giáo dục đỉnh cao của Thừa Thiên Huế ở Quốc Học đều vô cùng hồi hộp.

Đây là lần đầu tiên sau 20 năm thành lập, khối chuyên Hóa của Quốc Học có một suất vào đội tuyển quốc tế và có Huy chương bạc.

Hoài Nam với tấm HCB trong vòng tay bạn bè, thầy cô và gia đình
Là 1 trong 4 thành viên chính thức đại diện Việt Nam tham gia Olympic quốc tế Hóa học lần này, Nam có chung một lợi thế “sân nhà”. Ngoài tâm lý và môi trường quen thuộc thì sự đầu tư của đoàn Việt Nam lần này cũng thuộc “top ten” với bề dày thành tích đáng nể trong sân chơi trí tuệ này. Thầy Chánh Tiến, giáo viên chủ nhiệm ba năm liền của Hoài Nam khi nói về cậu học trò “vàng” khẳng định: “Nam là một học sinh có tư chất, học giỏi, có cá tính”. Có lẽ, thầy Chánh Tiến là một giáo viên chủ nhiệm kiệm lời, nhưng chắc bất cứ học sinh nào cũng mong có được lời nhận xét ngắn gọn như thế.
Vào Quốc Học với điểm số “thường thường bậc trung” nhưng chỉ qua một học kỳ. Hoài Nam đã vượt lên và lọt vào tầm ngắm của trường. Trở thành thành viên đội tuyển học sinh giỏi (HSG) tham gia tranh tài tại khu vực trường chuyên Bắc Trung bộ, ngay lần thi tài này Nam giành huy chương vàng (HCV) về cho Quốc Học. Năm lớp 11 Hoài Nam vẫn giữ được phong độ “top ten” của lớp, vào đội tuyển HSG cùng các anh chị 12 chuyên Hóa tranh tài tại kỳ thi chọn HSG cấp quốc gia 2012-2013 và đạt luôn giải nhì. Trước đó, em đã đạt giải nhì cấp tỉnh (không có giải nhất) môn hóa; HCV giải hóa bằng máy tính cầm tay khu vực Miền Trung - Tây Nguyên.
Với một suất chuyển thẳng vào đại học từ lớp 11, mục tiêu tiếp theo của Hoài Nam khi lên lớp 12 là giữ vững thành tích đã có và một chút hy vọng khi Việt Nam đăng cai Olympic Hóa học quốc tế. Em tiếp tục giành giải nhất HSG cấp tỉnh môn Hóa, nhưng lớn hơn, giữ được thành tích giải nhì quốc gia và vinh dự có tên trong bảng chọn thi vòng 2 để thi chọn đội tuyển chính thức, đại diện học sinh Việt Nam tham gia thi Olympic hóa Quốc tế.
Từ nhỏ Nam đã là một cậu bé nhanh nhẹn, học giỏi. Cậu bé còn có năng khiếu hội họa, thích thể thao. Sau khi tốt nghiệp tiểu học với thành tích học tập khá tốt, Nam đậu vào Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Tại đây, cậu học trò vùng ven Kim Long trở thành thành viên lớp 6/1, trong đội tuyển học sinh giỏi và đạt giải ba cấp tỉnh với điểm tổng kết môn hóa năm lớp 9 là 9,9/10. Chăm chỉ, hơi ít nói, thích đọc sách, thầy Chánh Tiến cho rằng, Nam là một học sinh có tính tự giác cao. Em lại may mắn là thành viên của một tập thể năng động, giỏi giang, đặc biệt là có ý thức tự học cao. Thầy Tiến kể, mỗi lần cùng bạn đến nhà thầy chơi, Nam thường hay “tranh thủ” vào phòng làm việc của thầy để… mượn sách. Luôn tìm tòi, Nam cũng thường chọn cho mình những quyển sách hay… Chính sự kiên trì, chịu khó đó mà cậu bé Hoài Nam đã bứt lên, trở thành một “ngôi sao” của trường và thành tích em đạt được thật xứng đáng.
Mê học hóa, thành công hôm nay là động lực để em tiếp tục đeo đuổi ước mơ trở thành một dược sĩ, một nhà sáng chế thuốc trong tương lai. Được biết, em chọn học dược tại TP Hồ Chí Minh, nhưng với tấm HCB lần này, tương lai Hoài Nam sẽ sáng chói hơn khi chính Thủ tướng Chính phủ khẳng định: “ Ở Việt Nam, GD&ĐT và KHCN được xác định là quốc sách hàng đầu, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm phát triển và trọng dụng những tài năng KHCN, trong đó có những tài năng về hóa học”. Và, để phát triển khoa học hóa học, rất cần những con người tài năng với niềm đam mê mãnh liệt trong nghiên cứu sáng tạo như Nguyễn Quốc Hoài Nam, cậu học trò “vàng ròng” của Thừa Thiên Huế hôm nay
Bài và ảnh: HG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top