ClockThứ Hai, 18/05/2015 16:56

Chất lượng cho nông sản

TTH - Khác với mọi năm, mùa vải thiều năm nay đến với nhiều kỳ vọng mở ra cho nông dân. Ngoài những giải pháp từ Bộ Nông nghiệp&Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và sự phối hợp giữa chính quyền, đoàn thể các địa phương nhằm tiêu thụ vải thiều cho nông dân thì triển vọng mở ra thị trường các nước đang được quan tâm hơn cả.

Đáng chú ý là Bộ Nông nghiệp Australia đã có văn bản chính thức cho phép nhập khẩu vải tươi từ Việt Nam. Tuy nhiên, vải tươi xuất khẩu sang thị trường này đòi hỏi phải đảm bảo các yêu cầu khắt khe như vùng trồng, cách chăm sóc an toàn, quả không được nhiễm sâu bệnh, hóa chất, không dính đất, không được để lẫn với các sản phẩm từ các vùng trồng chưa được cấp mã số...

Thật ra, đây không phải là đòi hỏi riêng chỉ có Australia với vải thiều mà là đòi hỏi cần thiết của tất cả các nước khác với mặt hàng nông sản nói chung. Thực tế, chúng ta đã xuất khẩu nhiều mặt hàng đông lạnh sang châu Âu, Mỹ, một số nước trong thời gian qua và đã từng phải trả giá đắt, khi một số lô hàng bị vi phạm các quy định khắt khe đó.
Hiện nay, thị trường nông sản Việt Nam đang đứng trước một cơ hội lớn khi các hiệp định thương mại tự do đang được đàm phán tích cực để mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài vải còn có vú sữa, chôm chôm, nhãn, xoài, thanh long và nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam đang được đàm phán, hoàn thiện các thủ tục, giải pháp để tiếp tục mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, New Zealand, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Ấn Độ, châu Âu và các nước Trung Đông.
Ngược lại, nông sản từ các nước cũng tràn vào thị trường Việt Nam và sẽ chiếm lĩnh thị trường nội địa nếu sản phẩm trong nước không đảm bảo chất lượng, giá trị. Cho nên, cùng với cơ hội thì đây cũng là một thách thức lớn đòi hỏi nhà nông phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn trong quá trình sản xuất cũng như giá thành sản phẩm.
Mặc dầu không nằm trong vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp nhưng Thừa Thiên Huế vẫn rất có tiềm năng để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, vươn ra thị trường trong nước và thế giới. Đặc điểm địa hình nhiều sông suối, ao hồ, ít khô hạn, đất đai khá màu mỡ... rất thích hợp với nhiều loại cây trồng.
Thừa Thiên Huế có nhiều loại cây đặc sản thanh trà, măng cụt, cam Dòng Thiên An. Riêng gạo, ngoài các loại gạo truyền thống như gạo Đỏ, gạo De đã xuất hiện thêm nhiều giống mới có giá trị cao loại như gạo Ngọc trai, SV181, Thiên ưu 8. Các vùng chuyên canh rau màu ổn định ở Quảng Thành, Quảng Thọ, Ngũ Điền. Đặc biệt là hệ thống đầm phá, bãi ngang rất thích hợp để nuôi trồng thủy hải sản... Đây là những tiền đề quan trọng để đưa những sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn trở thành hàng hóa có giá trị, với điều kiện phải có định hướng phát triển bền vững, tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu chung của thị trường thế giới!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top