Thế giới

Châu Âu đối mặt với hạn hán tồi tệ nhất trong 500 năm

ClockThứ Tư, 24/08/2022 15:34
TTH.VN - Theo một cơ quan của Liên minh châu Âu (EU), châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng hạn hán tồi tệ nhất của khu vực này trong ít nhất 500 năm.

Công đoàn kêu gọi châu Âu đặt giới hạn nhiệt độ để làm việc ngoài trờiPháp kiểm soát cháy rừng ở phía Tây Nam, mở lại đường cao tốc

Một con sông ở Italy khô cạn trong đợt hạn hán vào mùa hè năm nay. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, 2/3 diện tích của lục địa này đang được đặt trong tình trạng báo động hoặc cảnh báo, dẫn đến sự sụt giảm trong hoạt động vận tải hàng hải nội địa, sản lượng điện, cũng như sản lượng của một số loại cây trồng.

Báo cáo tháng 8 của Đài quan sát hạn hán châu Âu (EDO), cơ quan do Ủy ban châu Âu (EC) giám sát cho biết, 47% diện tích của châu Âu đang trong tình trạng cảnh báo, với độ ẩm của đất bị thâm hụt rõ ràng, và 17% diện tích khu vực đang trong tình trạng báo động, trong đó thảm thực vật bị ảnh hưởng.

“Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều vùng của châu Âu kể từ đầu năm nay, đã tiếp tục mở rộng và trở nên tồi tệ hơn kể từ đầu tháng 8”, báo cáo cho biết; đồng thời lưu ý, khu vực Tây Âu - Địa Trung Hải có thể sẽ trải qua thời tiết ấm hơn và khô hơn so với điều kiện bình thường cho đến tháng 11.

Trong nhiều tuần vào mùa hè năm nay, phần lớn khu vực châu Âu đã phải đối mặt với nhiệt độ cao, khiến tình trạng hạn hán trở nên tồi tệ hơn, gây ra những trận cháy rừng, dẫn đến các cảnh báo về sức khỏe, và thúc đẩy những lời kêu gọi hành động nhiều hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Trong một tuyên bố, EC nhận định, tình trạng hạn hán hiện tại dường như ở mức tồi tệ nhất trong ít nhất 500 năm. Các vụ mùa trong mùa hè đã bị ảnh hưởng, với sản lượng ngô năm 2022 ở mức thấp hơn 16% so với mức trung bình của 5 năm trước, và sản lượng đậu nành và hoa hướng dương sụt giảm lần lượt 15% và 12%.

Bên cạnh đó, việc sản xuất thủy điện đã bị ảnh hưởng, cũng như tác động đến các nhà sản xuất điện khác do thiếu hụt nguồn nước cung cấp cho các hệ thống làm mát. Mực nước thấp cũng gây ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hải nội địa, chẳng hạn như hoạt động vận tải dọc sông Rhine, tải trọng hàng hóa sụt giảm có tác động đến vận tải than và dầu mỏ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5

Nhằm đảm bảo cấp điện trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5 tới, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế) chỉ đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc thực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, tin cậy phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu sinh hoạt, lễ hội của nhân dân trên địa bàn.

Đảm bảo cấp điện dịp Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30 4 và 1 5
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Return to top