Thế giới

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

ClockThứ Ba, 02/04/2024 14:34
TTH.VN - Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Châu Âu sử dụng vệ tinh theo dõi các mối đe dọa khí hậu đối với rừngBiến đổi khí hậu làm tăng 25% nguy cơ cháy rừng dữ dộiEU cử gần 300 lính cứu hỏa hỗ trợ Canada đối phó với cháy rừng

Cháy rừng nghiêm trọng tại khu vực rừng nhiệt đới Amazon. Ảnh: AP/nhandan

Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) - cơ quan giám sát toàn bộ Nam Mỹ, cho biết từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, các vệ tinh đã ghi lại hơn 30.200 điểm cháy ở Venezuela - mức cao nhất trong giai đoạn 3 tháng đầu năm kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận từ năm 1999.

Theo các nhà nghiên cứu, các đám cháy do con người tạo ra (nhằm dọn đất cho nông nghiệp) đang lan rộng ngoài tầm kiểm soát do nhiệt độ cao và lượng mưa thấp ở miền bắc Nam Mỹ, cũng như do thiếu kế hoạch phòng ngừa. Các nhà khoa học cho rằng hạn hán vì biến đổi khí hậu và El Nino - hiện tượng nóng lên tự nhiên ở phía đông Thái Bình Dương, đã làm ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết toàn cầu.

Manoela Machado, nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, cho biết trong khi mùa mưa đang làm dịu khu vực phía nam Amazon ở Brazil trong những tháng gần đây, thì các đám cháy ở Venezuela có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại cho những gì sắp xảy ra khi mùa khô đến gần.

Các vụ cháy rừng dữ dội nhất trong khu vực thường xảy ra ở Brazil vào tháng 8 và tháng 9 hằng năm dọc theo rìa phía đông nam của Amazon - nơi nạn phá rừng để lấy đất nông nghiệp diễn ra mạnh mẽ nhất.

Theo đơn vị Dịch vụ công viên quốc gia, tại Venezuela, khoảng 400 lính cứu hỏa đã nỗ lực dập tắt ngọn lửa lớn đang đe dọa Công viên Quốc gia Henri Pittier - khu bảo tồn bên bờ biển với những khu rừng quý hiếm.

Bộ Môi trường Venezuela hồi tháng trước cho biết đã triển khai nỗ lực phối hợp bằng trực thăng và thiết bị bổ sung để dập tắt đám cháy ở Henri Pittier, đồng thời đang tăng cường nỗ lực chữa cháy dọc theo đường cao tốc cắt ngang công viên.

Theo dữ liệu của NASA, tính đến cuối tháng 3 đã có 5.690 vụ cháy diễn ra trên khu vực Amazon tại Venezuela, chiếm hơn 50% tổng số vụ cháy rừng trên toàn bộ khu vực Amazon trải dài ở 9 quốc gia.

Một nhân chứng cho biết các đám cháy đang bao phủ thành phố Guayana, trung tâm đô thị lớn nhất của Venezuela.

Thiếu trách nhiệm với khu vực

Thời tiết nóng và khô hơn góp phần dẫn tới các vụ cháy ở Venezuela đang gây ra các đám cháy xuyên biên giới ở bang Roraima của Brazil, đe dọa các khu bảo tồn bản địa ở đó.

Ông Michael Coe, phụ trách Trung tâm nghiên cứu khí hậu Woodwell cho biết lượng mưa ở Venezuela và Roraima hiện chỉ bằng 10% - 25% mức bình thường trong khoảng 30 - 90 ngày qua.

Kỹ sư lâm nghiệp Jose Rafael Lozada nói rằng khu vực này đang trong một vòng luẩn quẩn, trong đó biến đổi khí hậu góp phần tạo ra tình trạng khô và nóng, làm trầm trọng thêm các vụ hỏa hoạn, đồng thời giải phóng khí nhà kính, khiến biến đổi khí hậu càng thêm trầm trọng.

Hỏa hoạn thường không xảy ra một cách tự nhiên trong rừng nhiệt đới ẩm ướt. Con người gây ra phần lớn các vụ cháy để phá rừng làm trang trại và trại chăn nuôi, một thông lệ vốn đã có từ lâu.

Từ năm ngoái, hạn hán ở Amazon đã làm đảo lộn cuộc sống ở khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới khi đẩy mực nước sông xuống mức thấp kỷ lục, giết chết những loài cá heo có nguy cơ tuyệt chủng và làm gián đoạn các chuyến tàu chở thực phẩm và thuốc men đến hàng chục thành phố.

Nhà nghiên cứu Machado cho biết mặc dù có rất nhiều thông tin theo dõi các vụ cháy và cảnh báo các rủi ro về khí hậu đang ở phía trước, nhưng các chính phủ trong khu vực vẫn chưa đưa ra được những phản ứng mạnh mẽ để ngăn chặn các đám cháy.

Theo bà, các chính phủ nên cấm đốt lửa trong thời gian khô hạn, thực hiện các phản ứng có mục tiêu nhanh hơn để ngăn chặn đám cháy trước khi chúng vượt quá tầm kiểm soát và thuê lính cứu hỏa quanh năm thay vì tạm thời.

Tại Venezuela, lực lượng cứu hỏa và nhiều chuyên gia khác cho biết chính phủ còn thiếu các biện pháp phản ứng. “Rừng không được bảo vệ do thiếu thiết bị chống cháy rừng”, William Lopez, lãnh đạo công đoàn của công ty lâm nghiệp nhà nước Maderas del Orinoco cho hay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND thị xã Hương Trà, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Sông Bồ tổ chức trực bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tại đỉnh núi Hòn Vượn từ ngày 26/4 - 1/5.

Không để cháy rừng Hòn Vượn trong dịp lễ
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Return to top