ClockThứ Sáu, 04/07/2014 05:30

Chạy trường

TTH - Mặc dầu gần 2 tháng nữa mới bước vào năm học mới nhưng “không khí” chạy trường ở TP Huế đã rất “nóng”.

Chẳng biết duyên phận đưa đẩy thế nào mà nhà tôi lại ở sát nách nhà của hiệu trưởng một trường THCS khá nổi ở thành phố. Từ hơn một tháng nay, số phụ huynh đến chầu chực trước cửa để xin con vào học luôn nhộn nhịp. Không chỉ năm nay, mà năm nào cũng vậy, cứ đến hẹn lại lên. Sáng, trưa, chiều, tối. Mấy ngày đầu thì hiệu trưởng còn mở cửa cho vào, về sau thì cửa đóng then cài. Buổi trưa hiệu trưởng không dám về nhà, buổi tối về nhà vội đóng cửa, tắt điện im ỉm. Sáng dậy không dám mở cửa liền. Có phụ huynh chầu chực từ sáng đến tối, ngày này qua ngày khác. Có người còn xỉu ngay trước cửa nhà, hàng xóm phải ra cấp cứu...

Được biết, ngoài trường hàng xóm tôi làm hiệu trưởng, còn rất nhiều trường thuộc tốp đầu trong thành phố, đều diễn ra cảnh tương tự. Để xin con vào trường điểm, phụ huynh phải tốn kém không nhỏ. Kinh phí đầu năm học ngoài phải nộp chung với học sinh cùng tuyến, học sinh trái tuyến phải nộp thêm khoản tiền xây dựng trên dưới 2 triệu đồng (tùy theo quy định của từng trường). Những phụ huynh không tiếp cận được với hiệu trưởng phải thông qua môi giới, có khi tốn cả chục triệu đồng.
Thật có lý khi nhiều người cho rằng, hiệu trưởng của một trường cấp THPT không “ngon” bằng hiệu trưởng của một trường TH hay THCS có tiếng ở thành phố là vậy!
 
Cho con vào trường điểm hình như là cái “mốt” của nhiều phụ huynh. Anh bạn xin được con vào một trường tiểu học ở trung tâm thành phố, vui mừng nhắn tin báo khắp bạn bè rằng “con mình đã đỗ đại học rồi”. Nhiều người nói thêm, còn hơn cả đỗ đại học(!). Thậm chí nhiều phụ huynh cho con vào các trường mầm non thôi cũng chi ra một khoản tiền để “chạy” cho bằng được. Khi xin được rồi thì ngồi ở đâu cũng hớn howr, vui mừng.
 
Chúng tôi tự nghĩ, làm gì mà phụ huynh phải khổ như vậy, trường lớp chúng ta có thiếu đâu. Nhiều trường ở địa phương tuy không nổi tiếng, nhưng chất lượng đâu đến nỗi. Quan trọng là ý thức học tập của học sinh. Năm ngoái, bé Hồng ở xóm tôi thi đỗ vào trường THCS Nguyễn Tri Phương làm cả xóm khen ngợi. Nhà cháu rất nghèo, ba đi xe thồ, mẹ đi giúp việc gia đình, cháu chỉ học ở trường tiểu học bình thường tại phường. Vậy mà thi đỗ trường Nguyễn Tri Phương với số điểm cao, trong lúc nhiều em học ở trường điểm, điều kiện gia đình khá giả lại rớt. Bên cạnh đó, hàng năm, rất nhiều học sinh ở các trường nông thôn thi đỗ vào Trường THPT CLC Quốc Học, hoặc thi đỗ vào các trường đại học danh tiếng, với số điểm cao. Nói vậy để thấy, chất lượng đào tạo ở các trường trên địa bàn đều khá đảm bảo ý chí học tập của học sinh mang tính quyết định.
 
Để hạn chế việc chạy trường, tạo sự bình đẳng trong môi trường giáo dục, cần thiết phải có nhiều giải pháp đồng bộ. Có ý kiến cho rằng, để hạn chế việc chạy trường, nảy sinh tiêu cực thì nên nghiêm cấm tình trạng học trái tuyến; hoặc với các trường “nóng” hiện nay thì phải tổ chức thi tuyển như Trường THCS Nguyễn Tri Phương. Theo chúng tôi, những ý kiến này rất cần được đặt ra để cân nhắc, nghiên cứu, tìm ra giải pháp hiệu quả. Mặt khác, cần tiếp tục nâng cao cơ sở vật chất, chuẩn hóa giáo viên ở tất cả các trường học trên địa bàn, để phụ huynh yên tâm, không còn phải chọn lựa trường cho con, góp phần bình đẳng trong môi trường giáo dục mà Đảng, Nhà nước rất quan tâm hiện nay!
Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Return to top