ClockThứ Năm, 10/11/2022 07:15

Chia sẻ rủi ro với người lao động

TTH - Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, trong đó, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) là một thành phần do người sử dụng lao động bắt buộc phải đóng cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh lợi ích chia sẻ rủi ro, nguồn quỹ này còn phát huy tác dụng phòng ngừa.

2 doanh nghiệp tiêu biểu được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tôn vinhPhát triển người tham gia và đôn đốc thu hồi nợ bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp tham gia đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN sẽ chia sẻ rủi ro cho người lao động nếu không may xảy ra tai nạn

Là công nhân làm việc tại một xí nghiệp cơ khí ở Khu công nghiệp Phú Bài, đầu năm 2022, do bất cẩn khi vận hành máy và một số nguyên nhân khách quan khác, anh Hoàng Văn Trung bị bỏng nặng với tỷ lệ thương tật 45%. Anh nằm viện điều trị gần 2 tháng và về nhà dưỡng thương. Tuy sức khỏe đã dần hồi phục, nhưng anh chỉ có thể làm việc nhẹ nhàng, không còn khả năng đáp ứng yêu cầu công việc cũ.

Vì vậy, anh Trung xin nghỉ làm ở nhà máy và tìm việc thời vụ tại địa phương. “Dù vất vả nhưng cũng may là đơn vị đóng đầy đủ bảo hiểm TNLĐ-BNN nên chi phí trong thời gian điều trị, hồi phục của tôi cũng không quá tốn kém. Thêm vào đó, mỗi tháng, tôi còn được hưởng tiền trợ cấp 1,2 triệu đồng, phần nào khắc phục khó khăn cho gia đình”.

Trong sản xuất, dù làm công việc đơn giản hay phức tạp thì NLĐ khó có thể lường trước những tai nạn bất ngờ có thể xảy ra với mình. Vì vậy, quy định về bảo hiểm TNLĐ-BNN ra đời, nằm trong Luật BHXH 2014 đã trở thành “điểm tựa”, giúp bù đắp một phần tổn thất cho NLĐ khi không may gặp rủi ro.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, trước đây, các nội dung của bảo hiểm TNLĐ-BNN nằm trong Luật BHXH, chỉ thực hiện chế độ trợ cấp sau khi NLĐ đã điều trị ổn định thương tật, thiếu cơ chế tái đầu tư để phòng ngừa. Vì vậy, không ít doanh nghiệp (DN) né tránh thực hiện nghĩa vụ. Khắc phục điều này, tăng cường hơn nữa khả năng phòng ngừa, quy định về chế độ bảo hiểm TNLĐ-BNN được chuyển từ Luật BHXH sang Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016); việc thu, chi và quản lý quỹ vẫn do cơ quan BHXH thực hiện. Theo đó, đối tượng hưởng chế độ TNLĐ-BNN được mở rộng trên cơ sở phù hợp với đối tượng đóng BHXH, bao gồm cả NLĐ làm việc theo mùa vụ, NLĐ dưới 15 tuổi, lao động đã nghỉ hưu.

Hằng năm, ngoài chi trả trợ cấp cho người bị TNLĐ-BNN, quỹ dành tối đa 10% nguồn thu để hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa bao gồm: khám, chữa bệnh nghề nghiệp, phục hồi chức năng lao động; điều tra lại các vụ TNLĐ-BNN theo yêu cầu của cơ quan BHXH; huấn luyện về ATVSLĐ cho người tham gia; cấp tiền mua phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình; hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người bị TNLĐ-BNN khi trở lại làm việc.

Để chia sẻ khó khăn với DN khi bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68, miễn đóng bảo hiểm TNLĐ-BNN cho NLĐ trong 12 tháng (từ ngày 1/7/2021 đến hết ngày 30/6/2022). Người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ số tiền có được từ việc giảm đóng quỹ để phòng, chống dịch COVID-19.

Thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của DN, NLĐ, BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; kịp thời kiến nghị với thanh tra lao động và UBND các huyện, thị xã, TP. Huế xử lý nghiêm những hành vi vi phạm (nợ đọng, trốn đóng) liên quan đến chính sách BHXH ngoài thẩm quyền của ngành BHXH, bảo đảm mọi quyền lợi của NLĐ.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm của ngành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn vệ sinh lao động; hướng dẫn cách thức tham gia, giải quyết chế độ chính sách cho các trường hợp cụ thể bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng thực hiện chính sách bảo hiểm TNLĐ-BNN, bảo vệ sức khỏe, tính mạng NLĐ, hỗ trợ DN tiết kiệm chi phí, góp phần ổn định sản xuất.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

TIN MỚI

Return to top