ClockThứ Ba, 12/12/2023 16:17

28 dự án được vinh danh tại Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng

Tối 11/12, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, 28 dự án, ý tưởng xuất sắc đã được Ban Tổ chức Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân – Human Act Prize 2023 lựa chọn để trao giải.
28 dự án được vinh danh tại Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng  

11/12/2023 19:00

Các đại biểu tham dự Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân 

Tới dự đêm Gala có các Ủy viên Trung ương Đảng: Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương…

11/12/2023 19:15

Hạng mục Giải Ý tưởng vì cộng đồng vinh danh 3 dự án

Bà Trần Mai Anh, Sáng lập và chủ tịch Quỹ TN&F và Đinh Thị Quỳnh Vân, Chủ tịch PwC Việt Nam trao Giải Ý tưởng vì cộng đồng cho 3 dự án, cụ thể là:

28 dự án được vinh danh tại Gala trao Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng 

“Tủ thuốc cho em” của Công ty cổ phần Genestory

Carbamazepine (CBZ) là thuốc điều trị động kinh có hiệu quả cao, rẻ tiền nhưng nguy cơ gây ra các tổn thương nặng. Xét nghiệm gen là biện pháp giúp bác sĩ đưa ra lộ trình điều trị phù hợp với kiểu gen của bệnh nhân. Công ty GeneStory đã kết nối với Quỹ Thiện Tâm đưa ra giải pháp sàng lọc gen miễn phí đến các gia đình khó khăn đang có trẻ điều trị động kinh.

Dự án đã triển khai tại 5 bệnh viện công hàng đầu Việt Nam, tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm sàng lọc miễn phí cho gần 2.000 bệnh nhi đến từ hơn 50 tỉnh thành trên cả nước. Xét nghiệm có gần 25% trường hợp dương tính, tương đương với 500 trẻ em đã được tạo một “hồ sơ sử dụng thuốc an toàn” trọn đời.

“Hỗ trợ bệnh nhân ung thư của” Tổ chức Y học cộng đồng

Bệnh nhân ung thư thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin chính thống giữa rừng thông tin sai lệch về ung thư được lan truyền không kiểm soát.

Mong muốn giúp bệnh nhân tiếp cận kiến thức đúng đắn theo chuẩn thế giới, dự án Hỗ trợ bệnh nhân ung thư của Tổ chức Y học cộng đồng đã ra đời với mạng lưới lên đến gần 400 cộng tác viên.

Họ là những nhân viên y tế, người nghiên cứu y sinh, sinh viên y khoa... đều cùng chung mục tiêu giúp hàng nghìn bệnh nhân an tâm và mạnh mẽ hơn trong quá trình điều trị.

 

“Chuyện người muôn năm cũ” của Ethnicity Vietnam

Bằng việc mỹ thuật số hóa, các bạn trẻ của dự án Ethnicity đã xây dựng nên thư viện bảo tồn hoa văn dân tộc thiểu số miễn phí để kết nối người trẻ với những nét đẹp truyền thống đang dần bị lãng quên, quảng bá chúng đến với cộng đồng trong nước và quốc tế.

Nhờ có thư viện số thổ cẩm theo từng mũi dệt, sợi chỉ, cộng đồng thiết kế - sáng tạo dễ dàng ứng dụng hoa văn dân tộc vào các sản phẩm đương đại. Sau 5 năm hoạt động, Ethnicity đã số hóa hoa văn của 19 dân tộc với 580 hoa văn bảo tồn, sáng tạo 105 - 119 hoa văn phát triển, 105 - 110 ứng dụng hoa văn vào đồ họa và trang trí, 56 tranh minh họa về đời sống của người dân bản địa.

11/12/2023 19:30

Hạng mục Giải Dự án Kịp thời vinh danh 2 dự án

Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam Save Vietnam’s Wildlife, Phó Chủ tịch Hội chuyên gia bảo tồn tê tê thế giới và ông Vương Vũ Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VCCorp trao Giải Dự án Kịp thời cho 2 dự án:

“Nền tảng xã hội thiện nguyện” của Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBBank) 

Dự án xây dựng “Mạng xã hội thiện nguyện Việt Nam” là dự án tiên phong tại Việt Nam kết nối những tấm lòng hảo tâm với người có hoàn cảnh khó khăn một cách minh bạch, hỗ trợ chủ thể tham gia hoạt động từ thiện giải pháp tài chính một cách dễ dàng.

Dự án giải pháp công nghệ tích hợp bao gồm App Thiện nguyện và tài khoản thanh toán thiện nguyện minh bạch cho các tổ chức, cá nhân vận động gây quỹ vì cộng đồng và được phát triển trên ba trụ cột gồm: Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy tính minh bạch và kết nối cộng đồng.

Ứng dụng “Thiện nguyện” từ khi ra đời cho đến nay vẫn luôn nhận được sự hưởng ứng từ nhiều tổ chức thiện nguyện cũng như các cá nhân uy tín tham gia. Hiện tại, ứng dụng đã có khoảng 1 triệu thành viên đăng ký, trên 800 cá nhân và tổ chức tham gia gây quỹ, hơn 1800 chiến dịch được triển khai và 400 tỷ đồng tiền ủng hộ.

“Siêu thị Mini Tết 0 đồng” của Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) 

Năm 2021, ngay trong thời điểm người dân TP Hồ Chí Minh vẫn đang từng ngày chiến đấu với dịch bệnh Covid-19, hàng ngàn người bỗng mất đi nguồn thu nhập khiến cuộc sống càng khó khăn, những chiếc “Siêu thị mini Tết 0đ” đã được trải rộng khắp thành phố. Mỗi người dân khi đến với siêu thị đặc biệt này sẽ được tự tay lựa chọn những món đồ mình cần. Đây là dự án đầy tính thiết thực, đúng người đúng thời điểm, nhanh chóng kịp thời và khả năng nhân rộng không chỉ tại TP Hồ Chí Minh mà còn nhiều tỉnh thành khác.

Trong năm 2021, “Siêu thị mini Tết 0 đồng” đã kịp thời hỗ trợ hơn 140 nghìn người với quy mô 54 siêu thị offline, 2 siêu thị online ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Sau đó dần mở rộng trên địa bàn 11 thỉnh thành khắp cả nước với tổng chi phí 70 tỷ đồng.

Đến năm 2022: Dự án tiếp tục chăm lo Tết cho hơn 30 nghìn người dân khó khăn hậu Covid-19 với 32 siêu thị tại TP Hồ Chí Minh và 6 siêu thị offline đồng loạt diễn ra trên toàn quốc với tổng chi phí hơn 12 tỷ đồng.

Tiếp tục trong năm 2023: “Siêu thị Mini Tết 0 đồng” đã giúp gần 20 nghìn người với 5 cụm siêu thị quy mô lớn tại TP Hồ Chí Minh và đồng thời diễn ra tại 8 tỉnh thành trên cả nước.

11/12/2023 19:40

Hạng mục Giải Dự án Triển vọng vinh danh 4 dự án

Ông Trần Quý Kiên, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường và ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ trao Giải Dự án Triển vọng cho 4 dự án, cụ thể là:

Thiên thần TokyoLife của Công ty cổ phần IntelLife 

Ở Hà Nội, có một xưởng may được gọi với cái tên thân thương “Xưởng may thiên thần” với phần lớn nhân lực là người khuyết tật. Ngoài âm thanh đều đặn của máy may, nơi đây còn tràn ngập tiếng cười của những mảnh đời kém may mắn.

TokyoLife gọi những người khuyết tật đang làm việc tại công ty là những “thiên thần”, bởi họ hoàn toàn có khả năng làm ra những giá trị tuyệt vời không chỉ về vật chất mà còn tinh thần. Đào tạo kỹ năng với người khuyết tật là một việc khó khăn, TokyoLife là đơn vị tiên phong xây dựng quy trình tuyển đào tạo và hội nhập dành riêng cho nhóm nhân sự đặc biệt này. 

Nuôi em Mộc Châu

Dự án “Nuôi em Mộc Châu” của Trung úy Dương Hải Anh cùng đồng đội đã mang đến cho các em học sinh vùng núi Tây Bắc thật nhiều bữa ngon. Chỉ sau 3 năm triển khai đã có 2.5 triệu bữa ăn đủ dinh dưỡng cho các em, 22 ngôi trường khang trang được xây, 8 ngôi nhà hạnh phúc và nhiều công trình phục vụ sinh hoạt và học tập tại trường. Những bàn chân nhỏ bé từng ngày bước qua sỏi đá núi rừng đi tìm con chữ đã không còn nhọc nhằn nhờ tình cảm ấm áp của chàng trung úy trẻ và các chiến sĩ CAND.

Nhóm từ thiện Fly To Sky

“Người trẻ làm được gì?” là câu hỏi mà Lê Văn Phúc (SN 2004) luôn tự hỏi khi mới 16 tuổi. Cùng với khát khao giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên quê hương mình, Phúc đã "rủ rê" những người bạn vào Dự án Fly To Sky. Sau 5 năm dẫn dắt một đội ngũ các thành viên trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, Fly To Sky đã thực hiện 27 dự án trải dài khắp 22 tỉnh/thành phố, tổng kinh phí lên đến 10 tỷ đồng.

Các dự án, chương trình của nhóm đã giúp khoảng 16.000 em nhỏ được sử dụng nước sạch khi đến trường, đóng góp hơn 50 nghìn cuốn sách, quản lý 33 thư viện trên toàn quốc.

Heo đất MOMO

Sau gần 4 năm (từ tháng 9/2019 đến nay), Heo Đất MoMo đã có hơn 10 triệu người dùng/nhà hảo tâm quyên góp cùng hơn 70 đối tác (bao gồm NGOs, NPOs, các doanh nghiệp và thương hiệu nổi tiếng), tạo ra những giá trị thực với khoảng 250 tỷ đồng được quyên góp từ cá nhân và doanh nghiệp, hơn 1.000 dự án quyên góp thành công trên Ví Nhân Ái.

Dự án đã giúp đỡ hơn 325 nghìn trẻ em, người già, phụ nữ, các hoàn cảnh khó khăn hay trồng cây phủ xanh đất trống, bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã trên khắp Việt Nam.

11/12/2023 20:00

Hạng mục Giải Dự án Bền bỉ vinh danh 4 dự án

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và ông Martin Rama, cựu kinh tế trưởng World Bank tại Việt Nam, Cố vấn World Bank trao Giải Dự án Bền bỉ cho 4 sáng kiến:


Quỹ sữa vươn cao Việt Nam (Công ty cổ phần sữa Việt Nam) 

“Quỹ Sữa vươn cao Việt Nam” là chương trình vì trẻ em có quy mô triển khai lớn nhất, bền vững nhất tại Việt Nam. Quỹ đã bền bỉ đưa sữa đến với những em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt tại các mái ấm, trung tâm hỗ trợ xã hội… trên khắp cả nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của dinh dưỡng cho con trẻ, hướng tới lối sống khỏe mạnh; là nền tảng để hiện thực hóa giấc mơ, chắp cánh cho thế hệ kế thừa vươn cao và vươn xa.

Sau 16 năm thực hiện, Quỹ đã trao tặng hơn 42 triệu ly sữa cho hơn 500 nghìn trẻ em khó khăn trên toàn quốc, tương đương 200 tỷ đồng. Mỗi nụ cười, mỗi mơ ước của trẻ em đều là động lực để giúp Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam không ngừng nỗ lực để mang đến cho các em một cuộc sống tốt đẹp hơn và khỏe mạnh hơn.

Cùng Sen Vàng kết nối yêu thương (Vietnam Airlines)

Với mong muốn nhận được sự chung tay, đồng hành từ các đối tác, khách hàng, hội viên Lotusmiles, Vietnam Airlines đã đưa ra ý tưởng quyên góp dặm thưởng để quy đổi thành tiền, vé máy bay phục vụ cho các hoạt động vì cộng đồng. Thông qua chương trình “Cùng Sen Vàng kết nối yêu thương – From Golden Lotus with Love” từ 2018 đến nay, ngàn dặm hảo tâm đã giúp 8.100 trẻ em được phẫu thuật, 88 bác sĩ được đào tạo, 149 vé bay được tài trợ, phẫu thuật thành công cho 20 trẻ bị dị tật khớp sọ sớm. 

Quỹ Hy vọng

Chính thức hoạt động từ năm 2017 và được vận hành bởi Báo VnExpress và Công ty Cổ phần FPT, Quỹ Hy vọng là một trong số ít các quỹ từ thiện hoạt động chuyên nghiệp tại Việt Nam với hai mục tiêu chính: Hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn và tạo động lực phát triển.

5 chương trình chính của Quỹ tính đến thời điểm hiện tại gồm: “Ánh sáng học đường”, “Nâng bước em đến trường”, “Mặt trời Hy vọng”, “Máy tính tặng em”, đặc biệt là Trường Hy vọng, được mở ra để đón nhận những trẻ mồ côi vì dịch Covid-19.

Tính đến tháng 8/2023, Quỹ Hy vọng đã xây mới, sửa chữa hơn 130 điểm trường xuống cấp; xây dựng hơn 330 cầu bê-tông kiên cố, giúp học sinh đến trường an toàn. Quỹ cũng trao hơn 3.000 thiết bị học online cho học sinh nghèo trong mùa dịch, hỗ trợ hơn 2.100 bệnh nhi ung thư và nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở 40 tỉnh, thành trên cả nước.

Tắt đèn bật ý tưởng (Công ty cổ phần thương mại BOO)

“Tắt đèn bật ý tưởng” xuất phát duy nhất từ mong muốn đóng góp cho cộng đồng và truyền cảm hứng để thay đổi nhận thức, hành động của giới trẻ Việt Nam về việc bảo vệ môi trường. Sau 14 năm đã có hơn 5 triệu người ủng hộ dự án, hơn 25 nghìn sản phẩm gây quỹ, 19 nghìn cây xanh được trồng tại các cánh rừng và phát hành 14 nghìn ấn phẩm truyền thông thông điệp môi trường.

Dự án được xây dựng dựa trên thực trạng quốc gia và phát triển dựa vào nguồn lực sẵn có chính là cộng đồng. Vì thế, nó hoàn toàn có tiềm năng nhân rộng tại bất kỳ quốc gia, điều kiện, văn hóa nào.

11/12/2023 20:00

 Ca sĩ Hà Lê biểu diễn 2 ca khúc “I will call it love” và “Để gió cuốn đi” tại Gala trao giải. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

11/12/2023 20:15

Hạng mục Giải Dự án Truyền cảm hứng vinh danh 5 dự án

Ông Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương và ông Quế Đình Nguyên, Phó Tổng Biên tập Báo Nhân Dân trao Giải Dự án Truyền cảm hứng cho 5 sáng kiến:

 

Nuôi em

Dự án “Nuôi em” đã mang đến những bữa ăn no cho gần trăm nghìn em bé vùng cao nhờ vào sự chung tay của cộng đồng. Chỉ với 150 nghìn đồng/tháng, mỗi người hoàn toàn có thể nuôi một em bé bằng da, bằng thịt.

Với mô hình minh bạch và bền vững, “Nuôi em” đã thúc đẩy các thành phần trong cộng đồng cùng nhau chung tay góp sức. Đến thời điểm hiện tại, đã có 95 nghìn trẻ em vùng cao được nuôi ăn trưa với 60 nghìn anh chị nuôi trên cả nước. Ngoài ra, còn có 450 công trình công cộng, trung bình 15-20 điểm trường được xây dựng mỗi năm cũng như nhiều cơ sở vật chất cần thiết khác được cung cấp cho các điểm trường…

Trái tim cho em

Sau 15 năm, “Trái tim cho em” là một trong những dự án được duy trì dài hạn nhất tại Việt Nam nhờ sự đồng hành bền bỉ của triệu triệu lòng tốt trong và ngoài nước. Tính tới nay, thông qua dự án, 6.500 trẻ em được hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim; 91 chương trình khám sàng lọc trên khắp cả nước; 150 nghìn trẻ em được khám sàng lọc miễn phí; 200 tỷ đồng tiền quyên góp; 15,15 tỷ đồng đầu tư nâng cao năng lực phẫu thuật cho các bệnh viện; 1.000 cửa hàng Viettel tiếp nhận hồ sơ chương trình; 70 tỷ đồng đóng góp từ Viettel.

FAS Angel

Đều đặn mỗi đêm, FAS Angel với 150 thành viên tình nguyện chia nhau trực trên các cung đường hay xảy ra tai nạn để kịp thời giúp đỡ mọi người. Đến nay, FAS Angel đã tham gia hỗ trợ sơ cứu hơn 17.000 vụ việc với hơn 10.000 người được cứu sống và chi phí cứu nạn là 0 đồng.

 

 

Sáng kiến Ung thư Muối

Salt Cancer Initiative (SCI) - do Thủy Muối sáng lập vào năm 2020, hoạt động với mục đích chung cho cộng đồng bệnh nhân ung thư: hỗ trợ tích cực cả về tinh thần, kiến thức và điều kiện chữa trị một cách hữu hiệu nhất.

Trong hành trình 6 năm, SCI đã kết nối gần 30 nghìn bệnh nhân, người thân và người quan tâm tới căn bệnh ung thư. Đến với SCI, mọi người chia sẻ các câu chuyện truyền cảm hứng mà chính họ là nhân vật trung tâm để lan toả nghị lực sống tích cực.

Quỹ LOAN

Với mong muốn thay mẹ Loan tri ân quê hương mình bằng con đường hỗ trợ giáo dục, nhà văn Isabelle Müller - con gái út của bà đã thành lập Quỹ LOAN để giúp đỡ trẻ em thuộc diện yếu thế nhất tại Việt Nam có cuộc sống tốt đẹp hơn.

100% trường hợp hỗ trợ đều được Quỹ kiểm tra thực tế và theo dõi hiệu quả tác động tới các em. Trong 7 năm, Quỹ đã triển khai 39 dự án tại 8 tỉnh thành. Gần 5.000 trẻ em Việt hưởng sự giúp đỡ trực tiếp, 23 trẻ mồ côi và trẻ em khác tìm được người bảo trợ tại Đức.

11/12/2023 20:34

Hạng mục Giải Dự án Bền vững vinh danh 5 dự án

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng và ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao Giải Dự án Bền vững cho 5 sáng kiến, cụ thể là:

GreenPlan

Qua dự án GreenPlan của Công ty cổ phần Traphaco, lần đầu tiên tại Việt Nam, có một bộ nhận diện cây thuốc và vị thuốc đầy đủ: Bộ nhận diện “Củ mài và vị thuốc Hoài sơn” từ đặc điểm hình thái, đặc điểm hóa học đến đặc điểm sinh học phân tử.

Ứng dụng phần mềm kiểm soát sản xuất và truy xuất nguồn gốc dược liệu GACP-WHO trên nền tảng web, dự án đồng thời hỗ trợ việc triển khai phần mềm tại các cơ sở sản xuất dược liệu qua mạng điện thoại, internet để bảo đảm chất lượng đồng bộ trên các vùng trồng.

Bên cạnh đó, GreenPlan đã đưa tiêu chuẩn GACP-WHO - “Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO)” phổ biến tại Việt Nam. Dự án có 5 loại cây dược liệu trên tổng số 12 cây tại Việt Nam đạt chuẩn GACP-WHO với tổng diện tích trồng và thu hái lên đến gần 36 nghìn ha.

Dự án đã giúp ổn định cuộc sống cho hơn 1.434 lao động với thu nhập bình quân người lao động luôn tăng trưởng 5-10%/năm, đem lại sinh kế và làm giàu cho hàng nghìn hộ nông dân ở các vùng sản xuất dược liệu. Ở các vùng trồng, thu nhập của người dân có thể đạt từ 100-200 triệu đồng/năm.

Kinh tế tuần hoàn nhựa

Để biến nhựa trở thành nguồn tài nguyên thay vì chất thải, Unilever đã cùng các đối tác xây dựng nền kinh tế tuần hoàn nhựa tại Việt Nam.

Các hoạt động nổi bật bao gồm: Đổi rác lấy quà và cùng hợp tác với các đối tác theo cam kết hành động vì khí hậu thông qua xây dựng chuỗi giá trị không phát thải carbon đến năm 2039.

Quỹ phát triển bền vững

Dự án bảo tồn đa dạng sinh học của Six Senses tại vịnh Ninh Vân (Khánh Hòa) đã mang lại một mô hình sáng tạo và bền vững về cách mà con người có thể giữ lấy những món quà của tạo hóa.

Qua những cuộc thực địa và nỗ lực ghi chép, theo dõi các loài sinh vật trên địa bàn, đến nay, dự án ghi nhận được 150 loài thực vật, 111 loài san hô, 80 loài côn trùng, 32 loài chim, 20 loài bò sát, 11 loài thú, 7 loài lưỡng cư và công bố 1 loài thực vật mới được đặt tên theo khu nghỉ là Hoa nghệ Six Senses.

Đặc biệt, khu rừng thuộc khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay đã trở thành nhà của các loài động vật quý hiếm như Voọc chà vá chân đen, rùa biển xanh (Vích) và cheo cheo lưng bạc. Trong đó, 7 gia đình Voọc chà vá chân đen được bảo vệ và ghi nhận từ năm 2019 tính đến nay, số lượng cá thể Voọc đã tăng từ 109 lên 157 cá thể.

Ngoài ra, nhờ quyết tâm phối hợp cùng Viện Hải Dương Học Nha Trang, 500m2 rạn san hô trên vịnh Ninh Vân đã được phục hồi với kết quả khả quan với 91% thành công. Các khung san hô được trồng đã phát triển trung bình 1,5cm chiều dài mỗi tháng.

 

Dự án Nhà an toàn

Dự án Nhà an toàn của Sống Foundation đã sát cánh để tìm ra giải pháp giúp người dân thích ứng với tình trạng lũ lụt hằng năm và hướng đến một cuộc sống bền vững hơn. Lần đầu tiên, Việt Nam có đến 9 mô hình Nhà an toàn phù hợp với từng loại hình thiên tai, từng địa hình và địa chất các vùng miền: Nhà kê nền thấp; Nhà kê nền cao; Nhà kê nền linh hoạt; Nhà hai gác chỉ người ở; Nhà hai gác có chỗ cho gia súc; Nhà ba gian có gác xép; Nhà ống có gác xép; Nhà phao biệt lập; Nhà phao gắn liền nhà xây,

Tính đến hết tháng 6/2023, Dự án đã hỗ trợ xây dựng được 1.203 căn Nhà an toàn.

Canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng hành cùng nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Công ty cổ phần phân bón Bình Điền mang nhiều sáng kiến, xây dựng mô hình tích hợp giúp cho người nông dân thích ứng tốt hơn với các tình trạng thời tiết cực đoan, giảm chi phí và tăng năng suất canh tác như lắp đặt các trạm quan trắc nước mặn, giám sát sâu rầy; xây dựng nhiều phương pháp canh tác cải tiến kỹ thuật như làm đất theo từng loại đất và vụ mùa; đào tạo nông dân thành chuyên gia với những hiểu biết sâu sắc về cây trồng, thời tiết, đất đai…

11/12/2023 20:45

“Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện, đừng chần chừ khi lan tỏa những câu chuyện tốt đẹp trong cuộc sống”

 

Phát biểu tại Gala trao giải, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng do Báo Nhân Dân khởi xướng nhằm nỗ lực tìm những đơn vị và cá nhân tiên phong, những người dám đi những bước đầu tiên trên một hành trình đầy khó khăn, thử thách.

“Trong số gần 130 hồ sơ dự thi gửi về cho chúng tôi, có rất nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị đã bắt đầu hành trình của mình một cách thầm lặng từ cả vài thập niên trước. Họ vừa làm vừa thử nghiệm và điều chỉnh, vừa trăn trở tìm cách cải tiến để chương trình/dự án của mình ngày một bài bản hơn, chuyên nghiệp hơn, nhằm tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn nữa, nhờ đó mang lại nhiều thay đổi cho một vùng, hay chỉ đơn giản là giúp đỡ những mảnh đời cá nhân. Chính sự trăn trở, lòng tin kiên định và nhiệt huyết của họ là niềm cảm hứng vô tận đối với chúng tôi - những người tổ chức Giải thưởng”, ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Điểm lại một vài thí dụ điển hình, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định: Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng không chỉ tìm kiếm được những dự án mang tính hỗ trợ kịp thời, những dự án có khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng rộng rãi, mà Ban Tổ chức còn tìm được những đơn vị tiên phong dám đi những bước đầu tiên để tìm ra mô hình phát triển hướng tới sự bền vững, tạo ra sự thay đổi diện mạo của cả một vùng, của một ngành kinh tế. Thậm chí xa hơn nữa, họ đã ghi tên Việt Nam trên bản đồ phát triển bền vững của thế giới và trở thành hình mẫu cho nhiều quốc gia khác học theo.

Theo ông Lê Quốc Minh, những bước chân đầu tiên này sẽ mở ra một hành trình mới, bởi có những người tiên phong thì chắc chắn sẽ có những người tiếp bước. Để hướng tới sự phát triển bền vững cho cả xã hội, chúng ta cần sự chung tay của rất nhiều con người, rất nhiều tổ chức, rất nhiều doanh nghiệp.

“Chúng tôi hy vọng, những giá trị mà Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng đang cố gắng thúc đẩy sẽ tạo được nguồn cảm hứng để cả xã hội cùng tham gia. Bất kỳ hành động nào vì cộng đồng, dù lớn hay nhỏ, cũng sẽ góp phần hướng đến mục tiêu lớn lao hơn mà tất cả chúng ta đều mong muốn - đó là một cuộc sống chất lượng và bền vững cho cả xã hội. Đừng ngập ngừng khi làm việc thiện, và đừng chần chừ khi lan tỏa những câu chuyện tốt đẹp trong cuộc sống”, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng nhấn mạnh.

11/12/2023 20:55

5 sáng kiến xuất sắc giành Giải Human Act Prize

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao Giải Human Act Prize cho 5 dự án, sáng kiến xuất sắc. Đây là hạng mục giải quan trọng nhất của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2023.

 

Chương trình hành động Vinamilk Pathways to Dairy Net Zero (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam)

Cuối tháng 5/2023, Nhà máy sữa Nghệ An và Trang trại bò sữa Nghệ An của Vinamilk đạt chứng nhận trung hòa carbon, trở thành Nhà máy và trang trại đầu tiên trong ngành sữa đạt được cột mốc quan trọng này.

Vinamilk là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam thực hiện đo lường và kiểm kê phát thải nhà kính theo tiêu chuẩn ISO cho 100 nhà máy. Hiểu biết đầy đủ về dữ liệu là nền tảng quan trọng để xây dựng lộ trình giảm phát thải hiệu quả với 3 giai đoạn: “Cắt giảm – Chuyển đổi – Hấp thụ” tương đương với 3 quá trình hướng tới Net Zero của Vinamilk.

Tại các trang trại, Vinamilk vận dụng nguyên tắc đầu ra của quá trình này được tận dụng triệt để làm đầu vào cho quá trình khác. Từ đó giảm khai thác tài nguyên, chi phí xử lý chất thải và ô nhiễm môi trường trong việc xây dựng và vận hành trang trại. Mỗi ngày, đàn bò sữa 8.000 con thải ra 30 tấn phân. Toàn bộ chất thải này được thu gom và xử lý với công nghệ ủ Biogas, và cho đầu ra là phân bón, nước, khí đốt.

Kết nối sức mạnh cộng đồng phòng tránh thiên tai

Năm 2008, với sự khởi xướng và đứng đầu là ông Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, cùng nhiều cá nhân và tổ chức uy tín đã thành lập Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai.

Bền bỉ suốt 15 năm phát triển với 5 nhóm chương trình trọng điểm và toàn diện, Quỹ đã xây dựng hàng trăm công trình công cộng phát triển dân sinh; nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai cho đồng bào cả nước; chuyển những tấm lòng và các khoản tài trợ của các nhà hảo tâm đến tận tay những người cần được giúp đỡ một cách đầy đủ, trọn vẹn, công khai, minh bạch.

Vì cuộc sống tốt đẹp hơn (LOréal Vietnam)

“Vì cuộc sống tốt đẹp hơn” (Beauty For A Better Life) đã đào tạo những người phụ nữ khó khăn có cơ hội học nghề để có thể có nghề nghiệp, cải thiện cuộc sống.

Đây được xem là mô hình sinh kế bền vững hiệu quả và quy mô nhất khi đào tạo cho 11.200 học viên, tạo ra 9.000 việc làm trực tiếp và 4.500 việc làm gián tiếp. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam có một chương trình đào tạo tóc bài bản, chính quy trên diện rộng cho đối tượng yếu thế.

 

Hành động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam (Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA) Việt Nam)

Dù chiến tranh đã kết thúc hàng thập kỷ nhưng hệ lụy của nó vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân Việt Nam đến ngày hôm nay, bởi bom đạn chùm và các loại vật nổ khác (BMVN) vẫn đang nằm rải rác trên cả nước, toàn bộ 63 tỉnh thành đều bị ô nhiễm bởi BMVN với các mức độ khác nhau.

Với mong muốn hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam loại bỏ tàn dư từ cuộc chiến năm xưa, Tổ chức Viện trợ Nhân dân Na Uy (NPA), với kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hành động bom mìn trên hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới, đã tiến hành thiết lập chương trình tại Việt Nam từ năm 2007 hướng tới giải quyết những hậu quả lâu dài của BMVN đang ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế người dân trên khắp đất nước.

Đến nay, đã gần 35 nghìn vật liệu nổ được phát hiện và xử lý an toàn. Các hoạt động của NPA đã hỗ trợ trực tiếp đến 11.078 phụ nữ, 8.791 trẻ em gái, 11.483 đàn ông và 8.957 trẻ em trai.

Thay đổi bản chất ngành sữa Việt Nam trên nền tảng phát triển bền vững, vì sức khỏe cộng đồng (Công ty cổ phần Tập đoàn TH)

Bước vào ngành sữa tươi khi Việt Nam có tới 92% sản phẩm sữa nước là sữa bột pha lại và cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine tại Trung Quốc gây nhức nhối dư luận toàn cầu, TH đã tạo nên cuộc cách mạng về sữa tươi sạch, giúp minh bạch hóa ngành sữa và mang lại nguồn sữa dinh dưỡng cho hàng triệu trẻ em Việt Nam.

Bằng việc khởi dựng trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao quy mô lớn - tiệm cận 70 nghìn con, TH đã đưa Việt Nam từ một nước chưa có tên trên bản đồ sản xuất sữa trở thành quốc gia sở hữu “Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới” (Chứng nhận bởi World Records Union năm 2020). TH cũng là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam hiện có đàn bò sữa chuyển đổi sang chăn nuôi hữu cơ Organic trên vùng đất nắng gió của Nghệ An - Việt Nam.

Sự xuất hiện của TH đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành phải cạnh tranh về chất lượng, triển khai chăn nuôi bò sữa, đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi nguyên chất tăng từ 8% năm 2008 lên 60% năm 2022. Với các sáng kiến và đề xuất của TH, lần đầu tiên Việt Nam xây dựng và ban hành được quy chuẩn quốc gia về sản phẩm sữa tươi nguyên liệu. Cũng từ đây, người dân nhận thức rõ hơn về khái niệm sữa tươi và sữa hoàn nguyên.

“Đề án dinh dưỡng người Việt” và chương trình “Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt” là những nỗ lực tiên phong đồng hành cùng Chính phủ đã tác động trên diện rộng về chế độ dinh dưỡng nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em; nâng cao thể lực, tầm vóc trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, tiến tới cải thiện chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam. Sáng kiến TH school MILK trở thành sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em.

Từ một quốc gia không được coi là xứ sở của sữa và bò sữa, dự án đã mang thương hiệu sữa Việt ghi dấu ấn quốc tế với giải Vàng tại Liên bang Nga, các giải đặc biệt tại Dubai (UAE), Hàn Quốc… Bằng việc khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa giai đoạn 1 của tập đoàn TH tại Nga, với mức đầu tư 500 triệu USD, cùng với thúc đẩy mở rộng thị trường tại Trung Quốc, Nga, Australia và các nước ASEAN, TH đang hiện thực hóa giấc mơ sữa Việt vươn ra thế giới.

Sau hơn 3 năm ấp ủ ý tưởng và 70 ngày hoạt động khẩn trương, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize 2023 đã đi đến chặng cuối của hành trình năm đầu tiên với chủ đề “Dấu ấn tiên phong”.

Đã có 129 hồ sơ gửi về dự giải, thuộc rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống, từ vĩ mô đến vi mô. Bên cạnh các dự án của cá nhân, doanh nghiệp trong nước, cũng không ít dự án đến từ các tổ chức quốc tế.

Nhiều dự án đã thực hiện bền bỉ trong nhiều thập niên với tính cam kết, tính bền vững cao. Ngoài ra, cũng có cả những dự án nhỏ nhưng vô cùng sáng tạo, có tính lan tỏa và khả năng tác động lớn.

Từ 35 hồ sơ dự án lọt vào vòng chung kết, Ban Giám khảo đã chọn ra những dự án xuất sắc nhất để trao giải. Các hạng mục giải thưởng của Human Act Prize được đánh giá dựa trên những tiêu chí bảo đảm tính tác động, sự bền vững, mức độ cam kết, tính sáng tạo và sự lan tỏa trong cộng đồng.

Các hạng mục giải thưởng Human Act Prize 2023 với chủ đề “Dấu ấn tiên phong” bao gồm:

1. Hạng mục Ý tưởng vì cộng đồng vinh danh dự án với ý tưởng triển khai khả thi, góp phần thúc đẩy cộng đồng theo hướng tích cực và bền vững hơn.

2. Hạng mục Dự án vinh danh những dự án cộng đồng đột phá, giải quyết được những vấn đề cấp thiết của xã hội, bao gồm:

Dự án Kịp thời vinh danh sáng kiến phản ứng hiệu quả trước những vấn đề cấp thiết và tinh thần sẵn sàng dấn thân vì cộng đồng;

Dự án Triển vọng vinh danh những dự án có khả năng phát triển nhanh và rộng trong tương lai;

Dự án Bền bỉ vinh danh những nỗ lực đáng khâm phục để duy trì và phát triển tác động dài hạn cho cộng đồng;

Dự án Truyền cảm hứng tôn vinh những hoạt động cộng đồng với tính nhân văn cao, có khả năng lan tỏa và nhân rộng, kích hoạt được sức mạnh lớn lao của cộng đồng;

Dự án Bền vững vinh danh những sáng kiến được xây dựng một cách khoa học, mang lại tác động sâu rộng và dài hạn vượt trội tới cộng đồng.

3. Hạng mục Giải Human Act Prize mang tính dấu ấn, vinh danh những hành động mang lại đóng góp tích cực và bền vững cho cộng đồng.

Tính đến trước đêm Gala trao giải, đã có hơn 90 đơn vị báo đài từ Trung ương đến địa phương đồng hành cùng Giải thưởng lan tỏa những giá trị mà Human Act Prize tìm kiếm được thông qua hơn 900 bài báo, 50 bản tin truyền hình, hơn 350 bài viết trên các kênh truyền thông mạng xã hội, tiếp cận hơn 4 triệu lượt độc giả trên đa nền tảng truyền thông.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize còn đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ với mục tiêu để mọi hoạt động cộng đồng tại Việt Nam được kiến tạo minh bạch, khoa học, hữu hiệu và nhân văn. Theo đó, những sáng kiến, ý tưởng có giá trị cho cộng đồng và những bài học thực tiễn về mô hình của các dự án đã được lưu trữ trên Thư viện Sáng kiến cộng đồng để tất cả những người quan tâm mà chưa biết cách làm, chưa có ý tưởng có thể tham khảo và học hỏi.

Trong khuôn khổ của giải thưởng, lần đầu tiên một triển lãm Hành động vì cộng đồng đã được tổ chức. Triển lãm đã góp phần đưa hành trình của những người tiên phong hành động vì cộng đồng đến gần hơn với công chúng thông qua những câu chuyện được chia sẻ và những hoạt động mang tính trải nghiệm trực tiếp khi người tham quan triển lãm có cơ hội được tham gia workshop tái chế vải vụn cùng người khuyết tật, workshop vẽ tranh trên giấy rơm, trình diễn Kịch rối Búp bê phản kháng…

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng của Báo Nhân Dân - Human Act Prize”

“Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize” do Báo Nhân Dân chỉ đạo tổ chức, với sự tham gia đồng hành của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng sự phối hợp tổ chức của Công ty Cổ phần VCCorp và nhà tài trợ Kim cương Bắc Á Bank. Giải thưởng nhằm tôn vinh các cá nhân, tổ chức có những đóng góp tích cực cho xã hội thông qua những sáng kiến, dự án cộng đồng uy tín, mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững.

Không chỉ tôn vinh và lan tỏa, Giải thưởng Hành động vì cộng đồng - Human Act Prize còn ra đời với mục tiêu đồng hành, định hướng và kết nối mọi cá nhân và tập thể đã, đang và sẽ mang trên vai trách nhiệm vì cộng đồng trong hành trình của họ.

Website chính thức: https://humanactprize.org

Fanpage: https://www.facebook.com/HumanActPrize


ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng

TIN MỚI

Return to top