ClockThứ Năm, 10/09/2020 06:15
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THUẾ VÀ 30 NĂM THÀNH LẬP HỆ

30 năm đồng hành người nộp thuế

TTH - Phát huy sức mạnh tổng hợp, lãnh đạo tổ chức thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành thuế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế phát triển nhanh, bền vững là mục tiêu ngành Thuế hướng tới nhằm thực hiện tốt mục tiêu thu ngân sách và đồng hành cùng người nộp thuế (NNT).

Đẩy mạnh hỗ trợ trực tuyến cho người nộp thuếĐồng hành cùng người nộp thuếPhấn đấu tăng thu ngân sách hàng năm vượt dự toán từ 12-13%Đơn giản hóa thủ tục gia hạn thuế

Ký kết giao ước thi đua năm 2020

Dấu ấn 

Ngày 21/8/1990, Bộ Tài chính ban hành quyết định thành lập Cục Thuế tỉnh trên cơ sở hợp nhất 3 tổ chức Phòng Thu quốc doanh, Chi cục Thuế Công thương nghiệp, Phòng Thuế nông nghiệp. Ngày 01/10/1990, Cục Thuế tỉnh chính thức đi vào hoạt động.

Với những cán bộ có thâm niên trong ngành, những ngày đầu thành lập là những ngày “khó quên”. Cục Thuế tỉnh lúc bấy giờ gặp không ít gian nan. Tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn của tình hình kinh tế vĩ mô trong nước khiến nguồn thu ngân sách eo hẹp. Công tác quản lý thuế theo chế độ chuyên quản khép kín nên thông tin về NNT chỉ mang tính đơn lẻ và không đảm bảo độ chính xác, không được lưu giữ, quản lý và khai thác có tính hệ thống.

Sau 30 năm kiện toàn, hệ thống quản lý thuế đã có nhiều bước trưởng thành. Đại đa số cán bộ công chức ngành thuế đều qua đào tạo đại học, tỷ lệ công chức có trình độ đại học trở lên chiếm 82,9% tổng số công chức toàn ngành. Công tác quản lý thuế chuyển sang mô hình quản lý theo chức năng, áp dụng cơ chế tự kê khai, tự nộp thuế đối với NNT.

Bộ máy quản lý vận hành cũng có bước chuyển mạnh khi năm 2018, Tổng cục Thuế triển khai kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy tại cơ quan thuế các cấp. Theo đó, Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành việc kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy với 12 phòng, 5 chi cục thuế và 35 đội thuế, giảm bớt các khâu trung gian, bộ phận quản lý nội ngành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT.

Doanh nghiệp được gia hạn thời gian nộp thuế trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19

Với những chuyển biến trong cơ cấu tổ chức, ngành Thuế đã tạo nên những bước đột phá trong thực hiện các nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) được giao. Nếu những năm đầu thành lập (năm 1990), số thu nội địa trên địa bàn tỉnh chỉ có 26 tỷ đồng thì sau 10 năm (năm 2000), số thu đã tăng lên 300 tỷ đồng, gấp 11 lần so với năm 1990. Và đến năm 2019, thu ngân sách đạt 7.912 tỷ đồng, vượt 19,4% dự toán được giao, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2018 và tăng lên hơn 26 lần so với số thu năm 2000.

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin, bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN, ngành Thuế không ngừng thực hiện nhiệm vụ cải cách hiện đại hóa hệ thống. Trong đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, tạo thuận lợi cho NNT, góp phần giảm chi phí, thời gian cho NNT trong kê khai, nộp thuế. Ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh cải cách công tác quản lý đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, chế độ kế toán thuế thông qua việc đơn giản hoá hồ sơ, thủ tục, mẫu biểu tạo thuận lợi cho NNT thực hiện đăng ký, khai thuế, nộp thuế. Đồng thời đảm bảo cơ quan thuế có đầy đủ thông tin quản lý thuế cần thiết về NNT; liên thông với các cơ quan Nhà nước trong quá trình giải quyết các thủ tục về thuế cho NNT.

“Năm 2020, ngành Thuế cũng triển khai dịch vụ thuế điện tử (khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử), đáp ứng yêu cầu về triển khai Chính phủ điện tử, tạo thuận lợi cho NNT trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Khoa chia sẻ.

Đồng hành cùng người nộp thuế

Theo ông Hà Văn Khoa, ngành Thuế tỉnh phấn đấu thu ngân sách hàng năm hoàn thành vượt so với dự toán được giao, tăng thu từ 12 - 13% so với cùng kỳ năm trước. Riêng năm 2020, toàn ngành phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Tập trung thực hiện nhiệm vụ thu, triển khai có hiệu quả các quy trình quản lý thu nợ thuế, thanh tra, kiểm tra, quản lý kê khai và kế toán thuế...

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), nhất là trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, Cục Thuế tỉnh chủ động nắm bắt khó khăn và triển khai các chính sách hỗ trợ DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Bố trí đầy đủ cơ sở vật chất và nhân sự sẵn sàng tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn thuế của DN, thẩm định hồ sơ hỗ trợ hộ cá nhân kinh doanh theo quy định. Tổ chức phân công các bộ phận trong cơ quan thuế tiếp nhận, xử lý thông tin trên giấy đề nghị gia hạn để thực hiện gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho NNT theo đúng quy định.

“Bên cạnh thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh triển khai các giải pháp công nghệ thông tin, cập nhật và nâng cấp phần mềm kê khai, ứng dụng quản lý thuế, đảm bảo tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, tự động hoá các khâu của công tác quản lý thuế, hỗ trợ DN thực hiện các thủ tục hành chính thuế. Đổi mới và phát triển các hình thức tuyên truyền hỗ trợ phù hợp trên trang thông tin điện tử, website hỗ trợ DN khởi nghiệp, hỗ trợ qua điện thoại, fanpage của Cục Thuế tỉnh và qua hộp thư điện tử… Xây dựng các video hướng dẫn chính sách thuế nhằm đảm bảo cập nhật thông tin kịp thời đến NNT, hạn chế tổ chức các hội nghị tập huấn đối thoại chính sách thuế, tránh tập trung đông người trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay”, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT - Cục Thuế tỉnh chia sẻ.

Bài, ảnh: Hương Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top