ClockThứ Hai, 06/02/2023 08:20

Chuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghi

TTH - Năm 2023, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 260 chiến sĩ mới. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị từ nơi ăn, ở, đến mô hình, học cụ, thao trường bãi tập để sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đã cơ bản hoàn tất.

Kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới

Kiểm tra mô hình học cụ chuẩn bị cho huấn luyện chiến sĩ mới

Là đơn vị luyện quân, nên Tiểu đoàn 1 đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai các phương án, phần việc cụ thể cho từng đại đội để việc tu sửa, nâng cấp cảnh quan đơn vị, bãi tập; củng cố, làm mới mô hình đồ dùng, giáo án phục vụ huấn luyện được hoàn thành đúng tiến độ. Đội ngũ cán bộ khung là những cán bộ được tập huấn kỹ càng, là những cán bộ có kinh nghiệm, trình độ, năng lực, trách nhiệm cao để quản lý chiến sĩ mới hiệu quả, chất lượng hơn.

Trung sĩ Nguyễn Tăng Phú, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 2 cho biết: Em cũng rất háo hức khi được giao nhiệm vụ trực tiếp huấn luyện, quản lý tân binh. Cũng từng trải qua thời gian bỡ ngỡ khi mới nhập ngũ nên em sẽ động viên, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của chiến sĩ mới để chia sẻ kịp thời những khó khăn của những ngày đầu nhập ngũ, vừa tạo mối đoàn kết trong tiểu đội, vừa giúp các chiến sĩ mới sớm hòa nhập.

Năm 2023, Tiểu đoàn 1 huấn luyện ba đại đội tại đơn vị, tăng một đại đội so với năm 2022. Như vậy, việc chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ cũng tăng theo. Đơn vị đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, củng cố cảnh quan môi trường, sơn sửa, làm mới một số mô hình, học cụ, bảng biển. Năm nay, đơn vị đã làm hệ thống lán trại trưng bày mô hình học cụ tập giáo án bài giảng tập trung, mô hình bổ trợ giáo dục chính trị, giúp chiến sĩ mới dễ quan sát, tiếp thu hơn trong quá trình huấn luyện. Đơn vị cũng đã có 8 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào ứng dụng để huấn luyện chiến sĩ mới.

Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra bếp ăn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng thực đơn khoa học, phù hợp, tích cực cải tiến, chế biến món ăn, tổ chức cho bộ đội ăn uống theo đúng chế độ tiêu chuẩn, định lượng đơn vị cũng tiếp tục đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chủ động đảm bảo nguồn thực phẩm, hạn chế việc mua thực phẩm ở thị trường bên ngoài.

Ngoài việc chuẩn bị tốt nơi ăn, ở, huấn luyện cho chiến sĩ, những điểm vui chơi, giải trí tại đơn vị để giúp chiến sĩ giải tỏa sau những giây phút thao trường, như công viên chiến sĩ, bàn bida cũng được tiểu đoàn đầu tư kinh phí để củng cố và làm mới... các kế hoạch vui chơi giải trí, hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao để cũng được xây dựng kế hoạch chu đáo.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lợi, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn 1 cho biết: Công tác chuẩn bị mọi mặt để đón tân binh là một nhiệm vụ rất quan trọng của đơn vị, do đó tiểu đoàn đã tổ chức kiện toàn khung cán bộ tiểu đội đến đại đội, ưu tiên các đồng chí sĩ quan trẻ có kinh nghiệm để giao nhiệm vụ quản lý huấn luyện chiến sĩ mới. Tổ chức tập huấn thống nhất nội dung, phương pháp huấn luyện, bồi dưỡng kỹ năng quản lý, nắm bắt và giải quyết tư tưởng bộ đội nhất là đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng, trung đội trưởng…

Sau khi tiếp nhận, 260 chiến sĩ sẽ được ăn ở tập trung tại đơn vị và trải qua một khóa huấn luyện dự khóa, làm quen với môi trường, tác phong, kỷ luật quân đội và sẽ bắt đầu huấn luyện chính thức vào 1/3.

Trong quá trình huấn luyện, đơn vị sẽ chú trọng tổ chức kỹ phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ trực tiếp đảm nhiệm từng nội dung, sử dụng đội mẫu, coi trọng huấn luyện đồng bộ chuyên sâu, lấy thực hành là chính, bảo đảm thực chất, sát với thực tế, và phấn đấu đạt kết quả cao nhất ngay từ ngày đầu ra quân huấn luyện

 Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top