ClockThứ Hai, 21/10/2024 14:41

Uống nước như thế nào để tốt cho sức khỏe

TTH - Nước là thành phần cơ bản và không thể thiếu trong quá trình trao đổi của cơ thể. Việc đảm bảo uống đủ lượng nước hàng ngày có thể giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường năng lượng và duy trì cân nặng ổn định. Vậy uống bao nhiêu nước mới là đủ?
 Việc uống nước tưởng chừng rất đơn giản nhưng cần phải chú ý uống nước đúng cách, điều độ để sức khỏe được đảm bảo. Ảnh: B. Phước

Việc bổ sung nước rất quan trọng đối với cơ thể. Bởi lượng nước chiếm tới 60-70%, trong đó cơ thể trẻ sơ sinh chiếm khoảng 70% nước; người trưởng thành khoảng 60%-65%. Nước là dung môi giúp hòa tan và vận chuyển các chất dinh dưỡng trong thức ăn mà cơ thể đã hấp thu. Vì thế, nước tham gia vào quá trình chuyển hóa và các phản ứng trao đổi chất. Nước giúp cơ thể vận chuyển các chất dinh dưỡng như các khoáng chất, vitamin và glucose... cần thiết tới các tế bào.

Nước giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ, cho phép cơ thể giải phóng nhiệt. Khi nhiệt độ môi trường cao hơn so với nhiệt độ cơ thể, cơ thể bắt đầu đổ mồ hôi. Sự bay hơi của nước từ bề mặt da giúp làm mát cơ thể. Nước cũng là một chất bôi trơn hiệu quả quanh khớp, hoạt động như một bộ phận giảm xóc cho mắt, não, tủy sống và ngay cả đối với thai nhi trong nước ối...

Nước giúp cơ thể đào thải các chất cặn bã, loại bỏ các độc tố mà các cơ quan thải ra thông qua đường nước tiểu, phân và mồ hôi. Chính vì thế, nước rất là quan trọng cho sự trao đổi chất không ngừng diễn ra trong cơ thể.

Riêng đối với làn da, nước tác động lên làn da giúp ngăn ngừa nếp nhăn, giúp da săn chắc, chống lão hóa da, duy trì tính đàn hồi của da, thải độc tố, làm sạch da, tránh tăng sinh melanin giúp giảm thâm,...

Khi thiếu nước, cơ thể chúng ta sẽ có 7 dấu hiệu như sau: Hôi miệng dai dẳng; táo bón; mệt mỏi; dễ mắc các bệnh suy giảm miễn dịch; da khô và chảy xệ; thèm đồ ngọt; ít đi tiểu.

Việc thiếu nước kéo dài sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng như táo bón, suy giảm trí nhớ, đột quỵ ở người cao tuổi. Đồng thời, thiếu nước sẽ gây ra sự suy giảm chức năng thận, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn tâm thần ở người khỏe mạnh.

Vậy chúng ta bổ sung nước như thế nào cho đúng và đủ? Hầu hết chúng ta thường được khuyên nên uống 2 lít nước/ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là con số trung bình. Lượng nước uống cơ bản hàng ngày phụ thuộc vào cân nặng. Điều quan trọng là chúng ta cần uống nước thường xuyên ngay cả khi không khát và chia làm nhiều lần trong mỗi ngày. Tổng lượng nước cơ thể cần uống là khoảng 2- 2,5 lít mỗi ngày, nhưng nên chia thành 8-10 cốc nước. Việc chia đều lượng nước bổ sung trong ngày sẽ đảm bảo sự cân bằng cho chức năng hoạt động của cơ thể.

Nên uống nước trong tư thế ngồi, uống từng ngụm nhỏ để nước từ từ được thẩm thấu đều đến các cơ quan, giúp cơ quan hấp thu các dưỡng chất hiệu quả. Không nên uống nước quá nhu cầu vì sẽ làm loãng máu, tăng tổng lượng máu trong cơ thể, gây gánh nặng cho tim mạch và thận sẽ phải gia tăng thời gian hoạt động. Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ, đặc biệt là người cao tuổi.

Thường, thời tiết mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy khát nước, háo nước và thường có nhu cầu uống nước lạnh, với cốc nước lớn để đã cơn khát. Nhưng dù cho bạn có háo, khát đến mấy cũng nên uống nước đúng cách để có tác dụng.

TS.BS. Nguyễn Đức Hoàng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản lý điểm đến tốt để đón khách quốc tế

Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Trên cơ sở tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch những tháng đầu năm 2024, ngành du lịch tỉnh triển khai nhiều giải pháp, chuẩn bị cho mùa cao điểm khách quốc tế.

Quản lý điểm đến tốt để đón khách quốc tế
Thông tin doanh nghiệp:
Vital Enzyme liệu pháp tối ưu cho sức khỏe hệ thống tiêu hóa

Vital Enzyme được người tiêu dùng trên toàn cầu biết đến là liệu pháp tối ưu cho sức khỏe hệ thống tiêu hóa, chăm sóc, bảo vệ, tăng chức năng đường ruột, giảm thiểu bệnh tật ở nơi đây. Hệ tiêu hóa khỏe mạnh chính là nền tảng vững chắc cho sức khỏe tổng thể nhờ ăn uống ngon miệng, hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn, đào thải cặn bã ra ngoài nhanh chóng và chính xác.

Vital Enzyme liệu pháp tối ưu cho sức khỏe hệ thống tiêu hóa
Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện

Đầu tháng 3, sau lễ ra quân huấn luyện, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh sẽ đồng loạt triển khai công tác huấn luyện năm 2024. Tất cả đã sẵn sàng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu.

Chuẩn bị tốt cho công tác huấn luyện
Thông tin doanh nghiệp
Gan Nhó Kỳ Nam có tốt không? Dùng trong trường hợp nào

Là sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về gan hiệu quả, Gan Nhó Kỳ Nam được rất nhiều người dùng đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dùng tỏ ra nghi ngờ về công dụng thật sự của Gan Nhó Kỳ Nam. Bởi vì hiệu quả mà sản phẩm này mang lại khá lâu. Vậy Gan Nhó Kỳ Nam có tốt không? Dùng Gan Nhó Kỳ Nam trong trường hợp nào? Mua Gan Nhó Kỳ Nam ở đâu là chính hãng giá tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Gan Nhó Kỳ Nam có tốt không Dùng trong trường hợp nào
Return to top