ClockThứ Sáu, 06/10/2023 12:07

Giữ vững an ninh trật tự các xã bãi ngang vùng ven biển

TTH - Hai mô hình đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại xã Điền Hương (Phong Điền) là “Camera giám sát ANTT trong khu dân cư” và “Vùng giáo an toàn về ANTT” góp phần giữ vững ANTT tại địa bàn của xã bãi ngang vùng ven biển này.

Phối hợp, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Hương TràVững vàng nơi biên giớiNỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao

Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự đã hỗ trợ cho lực lượng Công an xã Điền Hương rất nhiều trong nghiệp vụ 

Hiệu quả camera giám sát

Một ngày tháng 9/2023, gia đình bà Trần Thị Bồng (SN 1950), trú tại thôn Thanh Hương Lâm bị kẻ gian đột nhập lấy trộm 26,6 triệu đồng.

Từ nguồn tin báo của bà Bồng và qua cung cấp của người dân, Công an xã Điền Hương nhanh chóng tìm ra các đối tượng trộm tiền chính là 2 cháu bé 6 tuổi và 9 tuổi ở cùng địa phương. Công an xã Điền Hương thu hồi toàn bộ số tiền vụ trộm, trao trả lại cho bà Bồng.

Là xã bãi ngang ven biển, Điền Hương giáp ranh với 2 xã Hải Khê và Hải Dương, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). Toàn xã có gần 1.000 hộ dân, hơn 3.500 nhân khẩu sinh sống tại các thôn; trong đó, có gần 2.000 người dân theo đạo Thiên Chúa.

Để đảm bảo ANTT địa bàn xã và vùng giáp ranh, từ năm 2020, Công an xã Điền Hương đã tham mưu và xây dựng mô hình "Camera giám sát ANTT trong khu dân cư".

Thiếu úy Trần Viết Quốc Toản, cảnh sát khu vực Công an xã Điền Hương chia sẻ, từ khi triển khai mô hình camera giám sát ANTT trong khu dân cư đã phát huy rất hiệu quả. Mô hình hỗ trợ cho lực lượng công an xã rất nhiều trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và ANTT địa bàn.

Thông qua hình ảnh camera, lực lượng công an xã không chỉ kịp thời phát hiện, xác định các hành vi liên quan đến ANTT, mà còn làm rõ các vụ va chạm, tai nạn giữa phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đi qua địa bàn.

Gần đây nhất, qua nguồn tin, lực lượng Công an xã Điền Hương đã phối hợp với công an các địa phương để truy tìm đối tượng trộm xe máy ở địa bàn khác, sau đó điều khiển chạy về địa bàn xã. Chính hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ lực lượng công an rất nhiều.

Trung tá Nguyễn Văn Định, Trưởng Công an xã Điền Hương cho biết, sau 3 năm triển khai mô hình đến nay, công an xã đã lắp đặt được 13 "mắt thần" camera tại khu vực trung tâm xã, tuyến đường liên thôn, liên xã và các ngã 3, ngã 4; góp phần đảm bảo ANTT, ATGT trên địa bàn.

Đến vùng giáo an toàn

Ngoài "Camera giám sát ANTT trong khu dân cư", hiện Điền Hương cũng phát huy rất hiệu quả mô hình "Vùng giáo an toàn về ANTT".

Thông qua mô hình đã phát huy vai trò các quản xứ tại các giáo xứ và các chức sắc, chức việc trong việc tuyên truyền đồng bào Công giáo chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương.

“Nhiều phong trào tại địa phương được bà con giáo dân tại các thôn, khu dân cư hưởng ứng tích cực. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT được người dân kịp thời thông báo đến lực lượng công an để cùng phối hợp đảm bảo ANTT. ANTT luôn đảm bảo đã giúp người dân yên tâm hơn trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế”, ông Lê Quang Phụng, Thôn đội trưởng dân quân tự vệ Thanh Hương Tây xã Điền Hương trao đổi.

Thông qua mô hình, không ít giáo dân đã cung cấp cho lực lượng cảnh sát khu vực Công an xã Điền Hương các nguồn tin có giá trị, góp phần đảm bảo ANTT địa bàn. Cũng từ mô hình này, chính quyền địa phương cùng với lực lượng Công an xã Điền Hương và các tổ chức chính trị xã hội đã vận động người dân trên địa bàn hiến đất giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án.

“Hơn 120 gia đình tham gia hiến đất gần 10.000m2 có giá trị hàng chục tỷ đồng để mở rộng tuyến đường liên xã và các tuyến đường đấu nối từ QL 49B đến đường liên xã, ngõ, xóm. Điển hình như hộ ông Lê Hữu Sỹ ở thôn Thanh Hương Tây tự nguyện hiến hơn 1.000m2 đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng thôn", Trung tá Nguyễn Văn Định thông tin.

Phát huy hiệu quả từ các mô hình, không chỉ ANTT luôn giữ vững, mà đời sống của người dân xã Điền Hương cũng không ngừng tăng lên. Mới đây, tháng 7/2023, UBND tỉnh công nhận xã Điền Hương đạt chuẩn nông thôn mới. Đây không chỉ là sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chính trị của xã mà còn là niềm vui lớn của người dân toàn xã. 

Bí thư Đảng ủy xã Trần Gia Truyền và Trưởng Công an xã Điền Hương, Trung tá Nguyễn Văn Định cho biết: “Thời gian tới, các mô hình tiếp tục phát huy hiệu quả trên tinh thần đồng thuận của người dân; góp phần ổn định ANTT, ATGT, đưa cuộc sống người dân ngày càng phát triển hơn nữa”. 

“Ngoài các mô hình của Công an xã Điền Hương, công an các xã, thị trấn của huyện Phong Điền còn xây dựng, duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình. Đó là, "Khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy" tại xã Phong Hiền; "Tổ tuần tra bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên phá Tam Giang" ở Điền Hòa và Điền Hải; "Trường học không có học sinh vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và trật tự ATGT" xã Phong Hòa, Phong Chương, Phong Hiền…”, Thượng tá Võ Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Phong Điền khẳng định.

Hiện, trên địa bàn tỉnh đã duy trì thường xuyên và hoạt động hiệu quả hơn 100 mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Những mô hình này được triển khai tại 976 khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

TIN MỚI

Return to top