ClockThứ Ba, 02/07/2024 06:05

Giữ vững trận địa tư tưởng lực lượng vũ trang trong tình hình mới - Bài 2: Đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ

TTH - Những năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong xây dựng chính quy, quản lý tư tưởng, kỷ luật. Từ đó, kịp thời đẩy lùi được những tư tưởng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ.

Giữ vững trận địa tư tưởng lực lượng vũ trang trong tình hình mới - Bài 1: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương

 Việc đối thoại dân chủ để nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ tại Ban CHQS huyện Phong Điền

Kịp thời nắm bắt tư tưởng

Để kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và tạo được niềm tin cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT, thời gian qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo cấp ủy đảng các cấp, đồng thời trực tiếp về các cơ quan, đơn vị để tổ chức các buổi đối thoại dân chủ nhằm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Từ đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những tâm tư, nguyện vọng của từng đồng chí nhằm tạo được sự đồng thuận cao và làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn an tâm tư tưởng công tác, xác định hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Là một trong những cán bộ đã công tác hơn 10 năm tại Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Huế, Trung tá Lê Chí Thanh luôn canh cánh nỗi lo bố mẹ lớn tuổi ở xa, lại hay đau ốm. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn, Bộ CHQS tỉnh đã điều động đồng chí Thanh về công tác tại Ban CHQS huyện A Lưới theo như tâm tư, nguyện vọng của cá nhân. Từ đó, có nhiều thời gian gần gũi và chăm sóc bố mẹ già hơn.

“Được tạo điều kiện chuyển công tác về gần nhà giúp bản thân tôi thêm phần an tâm công tác, có thể toàn tâm toàn ý nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Trung tá Lê Chí Thanh chia sẻ.

Tổ chức chương trình sinh nhật đồng đội cho chiến sĩ tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 

Bên cạnh thực hiện nghiêm công tác quản lý kỷ luật, việc tạo ra những sân chơi bổ ích, những hoạt động vui tươi, lành mạnh để nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ luôn được các cơ quan, đơn vị chú trọng, đặc biệt là tại các đơn vị thường xuyên làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu.

Những hoạt động giải trí, thể dục và thể thao đã góp phần tạo ra sân chơi bổ ích giúp cán bộ, chiến sĩ quên đi những nỗi vất vả, mệt nhọc sau những giờ học tập, huấn luyện. Từ đó, tạo được sự gần gũi để mỗi cá nhân luôn xem đơn vị là nhà, đồng chí đồng đội là anh em; làm cơ sở để xây dựng mối đoàn kết, gắn bó trong cơ quan, đơn vị.

Bình nhì Hoàng Minh Tú, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 tâm sự: “Dù chỉ mới nhập ngũ hơn hai tháng nhưng chúng em đã được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa và bổ ích; đặc biệt là được tham quan, trải nghiệm để hiểu hơn về truyền thống của dân tộc, của quân đội. Bên cạnh đó, chỉ huy các cấp cũng luôn tạo mọi điều kiện để chiến sĩ tham gia các hoạt động thể dục, thể thao và văn nghệ sau những giờ huấn luyện. Hai năm quân ngũ tuy trải qua nhiều khó khăn, vất vả, nhưng đó là hành trang để mỗi thanh niên tự rèn luyện bản thân, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới”.

Tiếp thêm động lực

Những năm qua, Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống của mọi cán bộ, chiến sĩ; nhất là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua việc chăm lo chính sách hậu phương quân đội, hàng chục “Ngôi nhà đồng đội”, “Nhà 100 đồng” đã được thành hình. Trong quá trình xây dựng, các cơ quan, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ về hỗ trợ hàng trăm ngày công nhằm giảm bớt chi phí cho gia đình. Sự giúp đỡ kịp thời đó đã tạo điều kiện để những cán bộ hoàn cảnh khó khăn có nơi ăn chốn ở, ổn định cuộc sống và an tâm công tác, cống hiến lâu dài trong quân đội.

 Quan tâm, động viên chiến sĩ tham gia huấn luyện thông qua mô hình “Bát nước thao trường"

Thượng tá Nguyễn Văn Piu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban CHQS huyện Nam Đông cho biết: Đóng quân trên địa bàn miền núi nên nhiều đồng chí trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, nhiều đồng chí đã may mắn được hỗ trợ xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống. Qua đó, an tâm tư tưởng công tác; tiếp tục xác định tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Là một trong những cán bộ được trao tặng “Ngôi nhà đồng đội”, Thiếu tá Trần Văn Rút, Trợ lý Binh chủng Ban CHQS huyện Nam Đông chia sẻ, bản thân rất biết ơn thủ trưởng các cấp đã quan tâm, giúp đỡ gia đình có được ngôi nhà mới. Nếu như không có sự hỗ trợ của các cấp, đặc biệt là sự hỗ trợ về ngày công của cán bộ, nhân viên trong đơn vị thì gia đình khó lòng có được ngôi nhà khang trang như hiện nay, không phải lo lắng khi mỗi mùa mưa bão đến.

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong xây dựng chính quy, quản lý tư tưởng, kỷ luật đã và đang mang lại những hiệu quả tích cực. Nhờ vậy, không chỉ kịp thời đẩy lùi được những tư tưởng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, mà còn tạo động lực to lớn để tiếp thêm niềm tin, nghị lực và quyết tâm để cán bộ, chiến sĩ trong toàn LLVT tỉnh vượt qua khó khăn, thử thách và sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần quan trọng trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc; từng bước giữ vững và củng cố trận địa tư tưởng của LLVT tỉnh, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá Hoàng Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết, công tác quản lý tư tưởng, kỷ luật trong LLVT những năm qua luôn được cấp ủy đảng các cấp quán triệt và triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ với nhiều hình thức, cách làm hiệu quả.

Bên cạnh thực hiện giáo dục, quản lý chặt chẽ công tác kỷ luật, cấp ủy đảng các cấp đã luôn chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của mọi cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và tạo động lực để từng đồng chí khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng và chỉ huy đơn vị đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong công tác chấp hành kỷ luật; góp phần quan trọng để các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, giữ vững niềm tin trong cán bộ, chiến sĩ.

Thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về “người trước, súng sau”, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nhân tố con người trong xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam, những nỗ lực trên đã góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của LLVT tỉnh; góp phần quan trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Trên cơ sở đó, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Với những thành tích đạt được, trong 3 năm liên tục (2021 - 2023), Bộ CHQS tỉnh được Chính phủ, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào Thi đua quyết thắng và trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.


Bài, ảnh: MINH NGUYÊN - QUANG ĐẠO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ vững tâm lý trước kỳ thi

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Nhiều thí sinh cảm thấy khá căng thẳng với áp lực tâm lý đây là cơ hội cuối. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi, thí sinh cần chú ý việc nghỉ ngơi, giữ vững tâm lý là rất quan trọng.

Giữ vững tâm lý trước kỳ thi
Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024

Sáng 22/5, Lực lượng vũ trang (LLVT) TX. Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là sự kiện chính trị quan trọng để tổng kết, đánh giá kết quả công tác thi đua - khen thưởng (TĐKT) và phong trào TĐQT; tôn vinh các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước (TĐYN) của LLVT thị xã 5 năm qua.

Hương Thủy tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Bộ Công an và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình phối hợp công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm phối hợp công tác năm 2024.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong công tác dân vận
Return to top