ClockThứ Ba, 25/06/2024 14:54

Giữ vững tâm lý trước kỳ thi

TTH.VN - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 là năm cuối cùng thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006. Nhiều thí sinh cảm thấy khá căng thẳng với áp lực tâm lý đây là cơ hội cuối. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi, thí sinh cần chú ý việc nghỉ ngơi, giữ vững tâm lý là rất quan trọng.

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024Tăng cường ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp

 Thí sinh cần tránh áp lực khi bước vào kỳ thi

Cân bằng tâm lý và sức khỏe

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, mấy tháng nay, Võ Thị Hồng Lê, học sinh Trường THPT An Lương Đông dốc sức ôn luyện. Ban ngày đi học, tối về thức học bài đến khuya nên em khá mệt mỏi. Đó là chưa kể những lo lắng, áp lực khi đặt ra mục tiêu phải đạt được trong kỳ thi sắp tới.

Hồng Lê chia sẻ, trước kỳ thi, thí sinh nào cũng lo lắng, áp lực. Em cũng không tránh khỏi điều đó, không chỉ vì đây là năm cuối thi theo chương trình giáo dục phổ thông cũ mà còn vì áp lực từ kỳ vọng của chính bản thân cũng như những người thân quen.

Ngày thi cận kề, nhiều áp lực đang đè nặng lên các sĩ tử với khối lượng kiến thức khổng lồ cùng nỗi lo lắng về điểm số để trúng tuyển vào ngôi trường đại học mơ ước. Cận kề ngày thi, nhiều em vẫn tranh thủ những ngày cuối cùng để hệ thống, ôn lại kiến thức. “Dù đã học xong cơ bản nhưng giờ ôn lại, em thấy cái gì cũng cần học. Áp lực cũng khiến bản thân luôn trong trạng thái lo âu, mệt mỏi dẫn đến ôn luyện kém hiệu quả, nhiều kiến thức đã thuộc rồi lại quên”, Bảo Ngọc, một sĩ tử ở huyện Phú Lộc lo lắng.

Tâm lý thí sinh luôn tranh thủ những ngày cuối để tăng cường ôn luyện với suy nghĩ học được chừng nào tốt chừng ấy, cho đến khi bước vào phòng thi. Có em học đến 13-14 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý, nỗ lực ôn luyện là tốt, nhưng việc nhồi nhét kiến thức quá mức có thể gây phản tác dụng. Vì thế, cần kết hợp việc học với thư giãn để giảm bớt căng thẳng. Tâm lý thoải mái sẽ giúp ghi nhớ kiến thức tốt hơn, tối ưu hóa việc tiếp nhận kiến thức trước giờ G. Thay vì “vắt kiệt” bộ não, các thí sinh hãy dành thời gian cho giấc ngủ sẽ có lợi cho trí não hơn nhiều so với vài giờ học tập đầy căng thẳng vào phút cuối.

Theo nhiều giáo viên, thí sinh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học và tạo cho mình một tâm lý thoải mái trước ngày thi và trước mỗi buổi thi để đạt hiệu quả cao nhất khi thực hiện bài thi của mình. Các em không nên quá lo lắng, sợ làm bài không tốt khi tham gia kỳ thi bởi dễ dẫn đến tâm lý căng thẳng, ảnh hưởng đến khả năng tư duy trong quá trình làm bài. Trong thời gian thi, thí sinh nên tập trung tư duy cao nhất suốt thời gian làm bài, tránh phân tán tư tưởng”.

Một bác sĩ về dinh dưỡng đưa ra lời khuyên, để có được sức khỏe và tinh thần tốt nhất chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng, các thí sinh nên chú ý duy trì chế độ ăn, ngủ, nghỉ điều độ, nhằm hạn chế tối đa những rủi ro về sức khỏe khi bước vào kỳ thi. Lưu ý, việc ngủ sâu và đủ giấc trong những ngày thi rất quan trọng. Nếu đầu óc lơ mơ, ngái ngủ, tinh thần mệt mỏi sẽ ảnh hưởng đến bài thi. Để có giấc ngủ chất lượng, có thể tập thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc hoặc đọc sách trước khi ngủ.

Đồng hành cùng con để giải tỏa áp lực

 Cân đối thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giữ tinh thần tỉnh táo

Trước thềm kỳ thi, các sĩ tử sẽ gặp rất nhiều áp lực từ chính suy nghĩ sợ điểm kém, không đủ điểm vào đại học, ảnh hưởng đến tương lai, làm bố mẹ thất vọng… Vì vậy, sự đồng hành, động viên tinh thần của các bậc phụ huynh rất quan trọng trong giai đoạn này để giải tỏa áp lực, tạo cho thí sinh một tâm thế thoải mái trước khi bước vào kỳ thi.

Sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, sự quan tâm và động viên của phụ huynh là yếu tố quan trọng giúp các sĩ tử vượt qua kỳ thi. Cha mẹ nên chuẩn bị cho con em mình những món ăn đảm bảo dinh dưỡng trước và trong những ngày thi. Chị Nguyễn Thị Lợi, mẹ của em Hồng Lê chia sẻ: “Trong quá trình ôn thi, tôi luôn quan âm chế độ ăn uống cho con để đảm bảo cân đối về dinh dưỡng, đảm bảo đủ chất. Tôi cũng nhắc nhở con nghỉ ngơi đầy đủ, giữ gìn sức khỏe để thi cho tốt”.

Trong giai đoạn thi cử, cha mẹ nên đồng hành, tâm lý với con để giúp con giải tỏa áp lực. Cha mẹ nào cũng mong những điều tốt đẹp cho con mình, nhưng cũng có phụ huynh sốt ruột khi con làm bài không tốt hoặc điểm số chưa cao. Không nên kỳ vọng quá nhiều vì điều này vô tình tạo áp lực lớn cho con mình. Cha mẹ nên hiểu rõ về năng lực, sở trường của con để đặt ra mục tiêu, chọn trường phù hợp.

“Tôi động viên con cố gắng hết sức, kết quả ra sao thì con cũng đã cố hết mình rồi chứ không quá đặt nặng vấn đề điểm số với con. Cả gia đình đều lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con để đưa ra những tư vấn cũng như định hướng phù hợp, giải tỏa được những áp lực về học tập, thi cử”, chị Lợi nói.

Sau mỗi môn thi, phụ huynh cần trò chuyện, thảo luận về những phần mà con đã làm tốt, động viên con thay vì trách móc để tạo động lực và sự tự tin cho thí sinh tiếp tục tập trung vào môn thi tiếp theo, thay vì chăm chăm vào những thứ không thể thay đổi trong bài thi đã qua.

Bài, ảnh: MINH HIỀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: An toàn và nghiêm túc

Chiều 28/6, sau khi kết thúc môn thi ngoại ngữ, trên 12.800 thí sinh trong toàn tỉnh đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Đến thời điểm này, kỳ thi đã được tổ chức thành công, đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng quy chế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 An toàn và nghiêm túc
Đề thi các môn tổ hợp có tính phân hóa cao

Sáng 28/6, thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tiếp tục làm bài thi trắc nghiệm các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc khoa học xã hội (KHXH) theo nguyện vọng đăng ký. Theo chia sẻ của các thí sinh, đề thi tổ hợp năm nay không quá khó, bám sát chương trình học và có tính phân hóa ở những câu cuối.

Đề thi các môn tổ hợp có tính phân hóa cao
Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán

Ngày 27/6, thí sinh đã hoàn thành xong hai môn thi toán và ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, không có trường hợp nào vi phạm quy chế trường thi.

Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán

TIN MỚI

Return to top