ClockThứ Ba, 05/03/2024 18:40

Huấn luyện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu

TTH.VN - Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ huy, vai trò tham mưu của cơ quan, đơn vị các cấp, trong hai ngày 4 & 5/3, Trung đoàn 6; Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy đã tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ.

Bộ tư lệnh Quân khu: Kiểm tra công tác luyện tập, sẵn sàng chiến đấuKý kết phối hợp thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2024Huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”Kiểm tra công tác huấn luyện chiến sĩ mới

Đội hình xe tăng của Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 di chuyển ra khỏi nhà xe 

Sát thực tế

Với tình huống tưởng định địch tấn công xâm lược vào địa bàn thị xã Hương Thủy và kết hợp với các phần tử phản động gây bạo loạn trong nước, Bộ CHQS tỉnh giao nhiệm vụ cho 3 đơn vị xử trí một số tình huống như: Chuyển lực lượng vũ trang từ thường xuyên lên cao, cao lên toàn bộ; sơ tán lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị ra khu sơ tán tránh đòn tập kích ban đầu bằng hỏa lực của địch; triển khai trận địa và xử trí một số tình huống A, A2,  địch đổ bộ đường không, đánh địch trinh sát, thăm dò khu sơ tán, xử lý cháy nổ…

Bước vào phần thực hành luyện tập theo cơ chế và xử trí tình huống trên đường hành quân và nơi trú quân, cán bộ, chiến sĩ trong thành phần luyện tập đã nắm chắc được thủ tục, nguyên tắc, trình tự các bước và thứ tự nội dung từng công việc để xử lý phù hợp, sát đúng với thực tiễn.

Thiếu tá Thái Doãn Giang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3, Phòng Tham mưu cho biết, thực hiện nội dung luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ năm 2024, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, mệnh lệnh và hướng dẫn của các cấp để xây dựng kế hoạch, nội dung và chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, vũ khí trang bị, phương tiện. Đồng thời, tổ chức xây dựng kịch bản, luyện tập thuần thục thứ tự các bước chuyển trạng thái cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ.

“Thông qua luyện tập giúp chúng tôi nâng cao nhận thức, ý thức sẵn sàng chiến đấu và làm quen được thao trường, bãi tập, cách đào hệ thống hầm hào, bếp Hoàng Cầm, cách mắc tăng võng cũng như rèn luyện năng lực, phương pháp, tác phong công tác và khả năng xử trí các tình huống có thể xảy ra”, Binh nhất Chế Văn Lãm, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ.

Nhiều điểm mới

Nét nổi bật luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ năm nay, Trung đoàn 6, Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3 và Ban CHQS thị xã Hương Thủy tập trung ưu tiên thời gian cho cán bộ cơ sở tham mưu, đề xuất, đề đạt, điều chỉnh xử lý tình huống; đồng thời phác họa, mô phỏng hệ thống công sự hầm hào tập thể, cá nhân để giúp cho cán bộ, chiến sĩ làm quen với thao trường, bãi tập…

Nhìn chung, quá trình luyện tập được bảo đảm nghiêm túc đúng chương trình, nội dung, thời gian; các thành phần tham gia tập bài nắm chắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và vai tập của mình. Qua đó, đã phát huy tính tích cực, sáng tạo, thể hiện nội dung và phương pháp trên từng cương vị đảm nhiệm sát với thực tế chiến đấu; đồng thời vận dung linh hoạt giữa nguyên tắc lý luận tác chiến với thực tế chiến đấu, đạt được mục đích yêu cầu đề ra.

Trung đoàn 6 sơ tán lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị ra khu sơ tán 

Thượng tá Đặng Thanh Sáng, Chính trị viên Ban CHQS thị xã Hương Thủy cho biết: “Rút kinh nghiệm của các lần tập trước, chúng tôi tập trung vào các khâu yếu, mặt yếu để dành thời gian cho đội ngũ cán bộ các cấp luyện tập vào khâu báo cáo đề đạt, báo cáo điều chỉnh kế hoạch của các ngành. Do vậy, qua các nội dung tập nhận thấy chất lượng năm nay của đội ngũ cán bộ các cấp nắm chắc thứ tự các bước và trình độ được nâng lên”.

Thiếu tá Nguyễn Hải Nam, Phó Trung đoàn trưởng - Tham mưu trưởng Trung đoàn 6 cho biết, đợt luyện tập lần này đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy, rèn luyện động tác, tác phong của cán bộ, chiến sĩ và khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa các bộ phận. Từ đó, kiểm tra đánh giá trình độ, khả năng SSCĐ của toàn cơ quan và kịp thời rút kinh nghiệm để có biện pháp lãnh, chỉ đạo công tác huấn luyện, SSCĐ trong thời gian tới tốt hơn, hiệu quả hơn.

Theo thông tin từ Bộ CHQS tỉnh, trong hai ngày 4 & 5/3, Bộ CHQS tỉnh và Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc đồng loạt tổ chức luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ năm 2024. Đánh giá sơ bộ cho thấy cuộc luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ đã hoàn thành tốt theo kế hoạch, đạt mục đích yêu cầu đề ra, bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.

Thông qua huấn luyện, luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ lần này đã góp phần nâng cao năng lực tham mưu, lãnh đạo, trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, xử trí các tình huống trong thực hành chuyển trạng thái SSCĐ đấu và tổ chức hành trú quân của Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trực thuộc, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

MINH NGUYÊN - TRẦN TÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
Return to top