ClockThứ Tư, 22/02/2023 05:39

Mùa huấn luyện mới

TTH - Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tích cực chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới. Từ mô hình học cụ, giáo án bài giảng… mọi thứ đã sẵn sàng cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Hơn 140 chỉ huy trưởng tham dự tập huấn quân sựChuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghiBộ CHQS tỉnh phát động tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”

 Đại đội Kho Vũ khí bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới

Chuẩn bị tốt từ cơ sở vật chất đến con người

Những ngày cuối tháng 2, có dịp ghé thăm Đại đội 20 Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh mới thấy không khí luyện tập, chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới rộn ràng, khẩn trương.

Những tiếng hô, tiếng di chuyển, cử động dứt khoát của các cán bộ, chiến sĩ khi luyện tập nội dung võ chiến đấu tay không hay ở những vị trí khác nội dung nhảy vòng lửa. Các thế quyền, 38 thế võ đặc công trinh sát, luyện tập tình huống các chiến sĩ trinh sát đặc nhiệm đột nhập sào huyệt địch đánh chiếm lại mục tiêu… cũng được các bộ, chiến sĩ đơn vị luyện tập hăng say, miệt mài.

Trung úy Nguyễn Công Nhân, Đại đội 20 Trinh sát chia sẻ: Đã hai tuần nay, chúng tôi luyện đêm, luyện ngày để tập trung hoàn thành các công việc chuẩn bị cho mùa luyện quân năm 2023. Mặc dù đây là các bài võ chúng tôi khá thuần thục trong quá trình huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ, nhưng không vì thế chúng tôi được phép chủ quan, lơ là. Bởi, bên cạnh những kiến thức thì kỹ năng rất quan trọng, mà kỹ năng có được là sự đúc rút kinh nghiệm qua thực tế, qua sự khổ luyện, học tập và rèn luyện mỗi ngày. Càng luyện tập, chuẩn bị kỹ lưỡng thì kết quả huấn luyện sẽ càng đạt cao.

“Là đơn vị được lựa chọn một số nội dung trình diễn trong lễ ra quân huấn luyện nên đơn vị càng nghiêm túc hơn trong công tác chuẩn bị, luyện tập. Trước mùa huấn luyện, tất cả hệ thống giáo án, bài giảng, mô hình học cụ đều được tu bổ, làm mới và kiểm tra chu đáo” - Thượng úy Ngô Văn Lực, Chính trị viên Đại đội 20 Trinh sát cho biết.

Ngoài việc chuẩn bị chu đáo mô hình học cụ, giáo án bài giảng, thao trường, bãi tập cho mùa huấn luyện mới, Đại đội 20 Trinh sát cũng khuyến khích cán bộ, chiến sĩ sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đến nay, đơn vị đã có 3 sáng kiến cải tiến sẽ được ứng dụng cho mùa huấn luyện năm nay.

Thiếu tá Lưu Xuân Tuấn, Chủ nhiệm Kho Vũ khí cho biết: Là đơn vị có nhiệm vụ đảm bảo vũ khí trang bị cho ngày ra quân huấn luyện và một số nội dung huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh trong mùa huấn luyện năm 2023, nên từ đầu năm đơn vị đã triển khai công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị và nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trước khi bước vào mùa huấn luyện mới.

Trong thời gian huấn luyện, đơn vị sẽ tham gia các hội thi, hội thao và tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra được những yếu điểm; đồng thời động viên, biểu dương những cá nhân đã làm tốt để khích lệ tinh thần cán bộ, chiến sĩ.

Là đơn vị chủ lực, có nhiệm vụ luyện quân nên Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh ngoài nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đơn vị còn tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới, với lại năm 2023 số lượng chiến sĩ mới tăng 80 chiến sĩ so với mọi năm nên mọi công tác chuẩn bị được triển khai quyết liệt và kỹ lưỡng hơn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý và huấn luyện, trung đoàn đã ổn định biên chế khung đại đội huấn luyện; tiến hành tập huấn các nội dung về giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự và phương pháp tổ chức huấn luyện; thống nhất cách soạn giáo án, bài giảng cho từng nội dung, khoa mục. Đội ngũ cán bộ khung luôn gần gũi, sâu sát với chiến sĩ để kịp thời động viên tạo điều kiện để chiến sĩ mới nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường quân đội.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện đạt kết quả cao

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, các đơn vị xác định khâu yếu, mặt yếu để khắc phục, làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt từ tham mưu, xây dựng kế hoạch, thông qua giáo án, bài giảng, tiến trình biểu huấn luyện, bảo đảm vật chất, trang bị, tích cực luyện tập để sẵn sàng cho lễ ra quân huấn luyện.

Bám sát nội dung huấn luyện năm nay, lực lượng vũ trang tỉnh tích cực tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; trong đó chú trọng các nội dung khó, sát với yêu cầu thực tế của địa phương, địa bàn nơi đơn vị đóng quân, huấn luyện lý thuyết kết hợp với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính. Đồng thời, tăng cường huấn luyện đêm, thực hiện dã ngoại làm công tác dân vận.

Bộ CHQS tỉnh cũng xác định công tác huấn luyện, giáo dục chính trị là nhiệm vụ then chốt nên đã có những chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc để đảm bảo cho mùa huấn luyện mới được triển khai đúng kế hoạch và đạt kết quả cao.

Đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã mở các lớp tập huấn cho cán bộ chủ trì, cho chỉ huy trưởng (CHT) các xã, phường, cán bộ chỉ huy các cơ quan ban chỉ huy. Các đơn vị trực thuộc cũng mở các lớp tập huấn theo phân cấp. Việc xây dựng các chương trình, nội dung kế hoạch huấn luyện phù hợp, sát đúng với từng địa bàn, đơn vị, địa phương.

Thượng tá Phan Thắng, Phó CHT, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Để kết quả huấn luyện đạt cao nhất, năm nay, LLVT tỉnh tiếp tục thực hiện phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; nâng cao chất lượng, xây dựng nề nếp chính quy trong huấn luyện, gắn huấn luyện với xây dựng đơn vị. Trong đó, chú trọng huấn luyện với các phương án tác chiến, các tình huống sát thực tế, chú trọng công tác huấn luyện đêm, huấn luyện dã ngoại gắn với rèn luyện thể lực và ý chí của bộ đội.

Bộ CHQS tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường các bài huấn luyện sát thực tế đơn vị đóng quân như tuyến biển huấn luyện phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường huấn luyện dân quân biển, vùng trũng huấn luyện phòng, chống bão, lụt… các địa bàn như Hương Thủy, Hương Trà và các đơn vị chủ lực tăng cường huấn luyện phòng, chữa cháy rừng…

 Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
An toàn cho du khách mùa mưa lũ

An toàn cho du khách là vấn đề quan trọng được các điểm du lịch đặt lên hàng đầu vào mùa mưa lũ.

An toàn cho du khách mùa mưa lũ
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão
Return to top